Tìm thấy bức tranh mất tích trị giá 109 triệu USD của danh họa Sandro Botticelli

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một bức tranh của danh họa thế kỷ 15 Sandro Botticelli được ghi nhận mất tích từ những năm 1980, đã được tìm thấy tại một ngôi nhà ở miền nam nước Ý.

Theo lực lượng bảo vệ di sản văn hóa Carabinieri, bức tranh của Sandro Botticelli miêu tả Đức trinh nữ Maria và Chúa hài đồng được phát hiện tại một ngôi nhà ở thị trấn Gragnano, gần Naples.

Bức tranh của Sandro Botticelli - họa sĩ nổi tiếng với các tác phẩm The Birth of Venus, Madonna and Child Primavera - được chính quyền Ý ước tính trị giá ít nhất 109 triệu USD. Năm 1470 kiệt tác này được ủy quyền cho Giáo hội Công giáo La Mã quản lý.

Bức tranh của Sandro Botticelli đã được thu hồi

Bức tranh của Sandro Botticelli đã được thu hồi

Tác phẩm có kích thước 58 x 80 cm, vẽ trên gỗ, treo trong một nhà thờ ở vùng ngoại ô Santa Maria la Carita của Naples kể từ đầu những năm 1900, sau khi nhà thờ ban đầu lưu giữ bức tranh bị cháy rụi.

Theo một phát ngôn viên của Bộ văn hóa Ý, khi một trận động đất làm hư hại nhà thờ ở Santa Maria la Carita vào năm 1982, bức tranh đã được giáo xứ trao cho một gia đình địa phương tên là Somma để bảo quản an toàn.

Trong vài năm đầu tiên sau khi gia đình được giao bức tranh, chính quyền địa phương đã kiểm tra tình trạng của nó, tư vấn cho họ nơi cất giữ cũng như giúp di chuyển và làm sạch.

Nhưng vì lý do nào đó, việc kiểm tra đã dừng lại vào những năm 1990 và bức tranh được đưa vào danh sách các tác phẩm còn thiếu của Bộ văn hóa Ý.

Danh sách này được cập nhật thường xuyên và đến mùa hè này, bức tranh được truy tìm. Gia đình Somma trưng bày nó trong nhà của họ trong nhiều năm, chỉ huy đội cảnh sát Massimiliano Croce cho biết trong buổi phát hiện tác phẩm.

Bức tranh được di dời khỏi ngôi nhà gần Naples để lưu giữ trong bảo tàng

Bức tranh được di dời khỏi ngôi nhà gần Naples để lưu giữ trong bảo tàng

Sau khi tìm ra được gia đình Somma hiện đang giữ bức tranh, cảnh sát làm việc với thị trưởng địa phương, người đã biết về sự hiện diện của Sandro Botticelli trong nhà Somma và giúp dàn xếp việc thu hồi.

Croce nói: "Đây là một tác phẩm hoàn toàn xa lạ với công chúng và nay sẽ được trưng bày trở lại nhờ sự can thiệp của chính quyền. Chúng tôi thực hiện các thủ tục hành chính mà không nhờ đến Phòng Công tố hay lệnh tịch thu, cũng nhờ vào sự hòa giải của thị trưởng. Tác phẩm sẽ được bảo quản trong bảo tàng".

Theo Bộ văn hóa Ý, bức tranh cần được phục hồi mô tả Đức trinh nữ Maria, với mái tóc vàng được che phủ bởi một tấm mạng che mặt, đang bế một hài nhi mũm mĩm trên đùi - tương tự như những bức vẽ khác của Botticelli.

Bức tranh thiếu một số lớp sơn và bị trầy xước, có thể là trong trận động đất vào những năm 1980 hay qua những lần chuyển nhà sau đó.

Croce tiết lộ: "Lần cuối cùng chính quyền kiểm tra ngôi nhà riêng nơi bức tranh của Botticelli được lưu giữ là hơn 50 năm trước. Kể từ đó, không hiểu sao bức tranh đã bị chính quyền lãng quên".

Theo Bộ Văn hóa Ý, bức tranh sẽ được trưng bày tại một trong những bảo tàng quốc gia ở Naples, nhưng việc phục hồi phải mất ít nhất một năm. Đây được cho là một trong những bức tranh cuối cùng của bậc thầy hội họa Sandro Botticelli (1445-1510).

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.