Trung tâm Thương mại Pleiku:

Tiểu thương “dài cổ” ngóng khách

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Trong khi không khí mua sắm tại các kênh bán hàng hiện đại khá nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Theo ghi nhận của P.V tại nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Pleiku thời điểm này, người dân đã bắt đầu mua sắm bánh mứt, quần áo, hàng tiêu dùng cho gia đình trong dịp Tết.

Chị Phạm Thị Thảo Nguyên-Đại diện cửa hàng Tam Ba (117 Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nay, cửa hàng chuẩn bị hơn 1.000 mặt hàng bánh kẹo, mứt để phục vụ mùa Tết. Mặc dù thị trường không sôi động bằng mọi năm nhưng khoảng 5 ngày gần đây, sức mua tại cửa hàng tăng khá mạnh. Mỗi ngày, cửa hàng đón cả ngàn lượt khách đến mua sắm.

Dự kiến trong 1 tuần tới, khách sẽ đông hơn rất nhiều. Tuy rằng không khí nhộn nhịp như vậy nhưng lượng hàng bán ra không bằng thời điểm này năm ngoái”.

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Tại cửa hàng Hồng Nhung (07 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), không khí mua sắm cũng bắt đầu rộn ràng. Theo bà Phan Thị Ánh Nhung-Chủ cửa hàng: Nếu như các năm trước, lượng khách truyền thống đến mua sắm mỗi đơn hàng đạt giá trị vài triệu đồng thì nay họ giảm chỉ còn một nửa.

Chính vì vậy, cửa hàng có sự cân nhắc rất kỹ khi nhập hàng, nhất là các loại mứt truyền thống, lượng nhập vào giảm đến 30% so với năm ngoái. Hơn nữa, người tiêu dùng có xu hướng nghiêng về các loại thực phẩm ít ngọt, các loại hạt dinh dưỡng, bánh granola nên sức mua nhiều loại bánh mứt giảm rất nhiều.

Theo nhận định của nhiều người bán, thời điểm này, thị trường bắt đầu sôi động nhưng dự kiến sức mua sẽ giảm. Vì vậy, ngay cả nhà sản xuất cũng giảm lượng hàng so với mọi năm. Do đó, các cửa hàng cũng gặp khó khăn khi tìm nguồn hàng là các chủng loại bánh kẹo như năm ngoái để gói giỏ quà.

Giá cả các mặt hàng năm nay tương đối ổn định. Cũng có nhiều loại tăng giá từ nhà sản xuất nhưng các cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá bán để phục vụ khách.

Mua sắm nhộn nhịp, đông đúc nhất vẫn là các siêu thị tổng hợp. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng tổ Marketing Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Thời điểm này, khách hàng mua sắm tập trung chủ yếu ở nhóm mặt hàng thực phẩm công nghệ, lương thực, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình…

Mỗi ngày, Siêu thị đón khoảng 2.400 lượt khách hàng, doanh số bán ra gần 1,8 tỷ đồng. Dự kiến những ngày cận Tết, lượng khách sẽ đạt khoảng 3.600 lượt/ngày, doanh số đạt 2,7-2,9 tỷ đồng/ngày”.

Tranh thủ buổi chiều đi làm về, chị Nguyễn Thị Vân (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đưa con đi siêu thị mua sắm quần áo, bánh mứt. “Năm nay, hàng hóa rất phong phú, có nhiều loại bánh mứt lạ nhưng giá cả ổn định. Các loại bánh kẹo đóng hộp giá không thay đổi, còn mứt thì giá mềm hơn năm ngoái. Đặc biệt, mua sắm ở siêu thị có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn”-chị Vân chia sẻ.

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Trong khi không khí mua sắm ở các kênh phân phối hiện đại đã nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku vẫn trong cảnh đìu hiu. Bà Phạm Thị Lan-Hộ kinh doanh bánh kẹo tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: Vẫn như mọi năm, bà đưa hàng Tết ra bán từ đầu tháng Chạp. Năm nay, bà chuẩn bị hơn 100 loại bánh kẹo, mứt để bán. Nhưng qua nửa tháng, lượng hàng tiêu thụ không được bao nhiêu.

“Một phần tôi bán ế vì khách mua bên ngoài hết, một phần khách sỉ ở huyện cũng chỉ nhập từng ít một về bán. Năm nay, dự báo tình hình rất thê thảm cho nên ngay từ lúc nhập hàng, tôi cũng đã giảm đến một nửa”-bà Lan than thở.

Cùng dãy bán bánh mứt ở Trung tâm Thương mại Pleiku, quầy của bà Võ Thị Dung cũng rất vắng khách. Bà cho hay: “Thỉnh thoảng có vài người qua lại vào xem, hỏi giá rồi cũng lựa mua mỗi loại vài lạng. Chợ ngày thường ế đã đành, ngày Tết cũng không khác là bao. Trong khi thời điểm này mọi năm, hoạt động mua bán khá tấp nập.

Bây giờ nhìn khắp chợ, từ hàng nhỏ tới hàng to, từ bánh kẹo tới quần áo, giày dép chẳng thấy khách đoái hoài. Tôi cũng hy vọng trong mấy ngày tới đây xem có cải thiện tình hình không”.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(GLO)- Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9-2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá.