Trung tâm Thương mại Pleiku:

Tiểu thương “dài cổ” ngóng khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi không khí mua sắm tại các kênh bán hàng hiện đại khá nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Theo ghi nhận của P.V tại nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Pleiku thời điểm này, người dân đã bắt đầu mua sắm bánh mứt, quần áo, hàng tiêu dùng cho gia đình trong dịp Tết.

Chị Phạm Thị Thảo Nguyên-Đại diện cửa hàng Tam Ba (117 Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nay, cửa hàng chuẩn bị hơn 1.000 mặt hàng bánh kẹo, mứt để phục vụ mùa Tết. Mặc dù thị trường không sôi động bằng mọi năm nhưng khoảng 5 ngày gần đây, sức mua tại cửa hàng tăng khá mạnh. Mỗi ngày, cửa hàng đón cả ngàn lượt khách đến mua sắm.

Dự kiến trong 1 tuần tới, khách sẽ đông hơn rất nhiều. Tuy rằng không khí nhộn nhịp như vậy nhưng lượng hàng bán ra không bằng thời điểm này năm ngoái”.

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Tại cửa hàng Hồng Nhung (07 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), không khí mua sắm cũng bắt đầu rộn ràng. Theo bà Phan Thị Ánh Nhung-Chủ cửa hàng: Nếu như các năm trước, lượng khách truyền thống đến mua sắm mỗi đơn hàng đạt giá trị vài triệu đồng thì nay họ giảm chỉ còn một nửa.

Chính vì vậy, cửa hàng có sự cân nhắc rất kỹ khi nhập hàng, nhất là các loại mứt truyền thống, lượng nhập vào giảm đến 30% so với năm ngoái. Hơn nữa, người tiêu dùng có xu hướng nghiêng về các loại thực phẩm ít ngọt, các loại hạt dinh dưỡng, bánh granola nên sức mua nhiều loại bánh mứt giảm rất nhiều.

Theo nhận định của nhiều người bán, thời điểm này, thị trường bắt đầu sôi động nhưng dự kiến sức mua sẽ giảm. Vì vậy, ngay cả nhà sản xuất cũng giảm lượng hàng so với mọi năm. Do đó, các cửa hàng cũng gặp khó khăn khi tìm nguồn hàng là các chủng loại bánh kẹo như năm ngoái để gói giỏ quà.

Giá cả các mặt hàng năm nay tương đối ổn định. Cũng có nhiều loại tăng giá từ nhà sản xuất nhưng các cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá bán để phục vụ khách.

Mua sắm nhộn nhịp, đông đúc nhất vẫn là các siêu thị tổng hợp. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng tổ Marketing Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Thời điểm này, khách hàng mua sắm tập trung chủ yếu ở nhóm mặt hàng thực phẩm công nghệ, lương thực, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình…

Mỗi ngày, Siêu thị đón khoảng 2.400 lượt khách hàng, doanh số bán ra gần 1,8 tỷ đồng. Dự kiến những ngày cận Tết, lượng khách sẽ đạt khoảng 3.600 lượt/ngày, doanh số đạt 2,7-2,9 tỷ đồng/ngày”.

Tranh thủ buổi chiều đi làm về, chị Nguyễn Thị Vân (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đưa con đi siêu thị mua sắm quần áo, bánh mứt. “Năm nay, hàng hóa rất phong phú, có nhiều loại bánh mứt lạ nhưng giá cả ổn định. Các loại bánh kẹo đóng hộp giá không thay đổi, còn mứt thì giá mềm hơn năm ngoái. Đặc biệt, mua sắm ở siêu thị có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn”-chị Vân chia sẻ.

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Trong khi không khí mua sắm ở các kênh phân phối hiện đại đã nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku vẫn trong cảnh đìu hiu. Bà Phạm Thị Lan-Hộ kinh doanh bánh kẹo tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: Vẫn như mọi năm, bà đưa hàng Tết ra bán từ đầu tháng Chạp. Năm nay, bà chuẩn bị hơn 100 loại bánh kẹo, mứt để bán. Nhưng qua nửa tháng, lượng hàng tiêu thụ không được bao nhiêu.

“Một phần tôi bán ế vì khách mua bên ngoài hết, một phần khách sỉ ở huyện cũng chỉ nhập từng ít một về bán. Năm nay, dự báo tình hình rất thê thảm cho nên ngay từ lúc nhập hàng, tôi cũng đã giảm đến một nửa”-bà Lan than thở.

Cùng dãy bán bánh mứt ở Trung tâm Thương mại Pleiku, quầy của bà Võ Thị Dung cũng rất vắng khách. Bà cho hay: “Thỉnh thoảng có vài người qua lại vào xem, hỏi giá rồi cũng lựa mua mỗi loại vài lạng. Chợ ngày thường ế đã đành, ngày Tết cũng không khác là bao. Trong khi thời điểm này mọi năm, hoạt động mua bán khá tấp nập.

Bây giờ nhìn khắp chợ, từ hàng nhỏ tới hàng to, từ bánh kẹo tới quần áo, giày dép chẳng thấy khách đoái hoài. Tôi cũng hy vọng trong mấy ngày tới đây xem có cải thiện tình hình không”.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null