Trung tâm Thương mại Pleiku:

Tiểu thương “dài cổ” ngóng khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khi không khí mua sắm tại các kênh bán hàng hiện đại khá nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Theo ghi nhận của P.V tại nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Pleiku thời điểm này, người dân đã bắt đầu mua sắm bánh mứt, quần áo, hàng tiêu dùng cho gia đình trong dịp Tết.

Chị Phạm Thị Thảo Nguyên-Đại diện cửa hàng Tam Ba (117 Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nay, cửa hàng chuẩn bị hơn 1.000 mặt hàng bánh kẹo, mứt để phục vụ mùa Tết. Mặc dù thị trường không sôi động bằng mọi năm nhưng khoảng 5 ngày gần đây, sức mua tại cửa hàng tăng khá mạnh. Mỗi ngày, cửa hàng đón cả ngàn lượt khách đến mua sắm.

Dự kiến trong 1 tuần tới, khách sẽ đông hơn rất nhiều. Tuy rằng không khí nhộn nhịp như vậy nhưng lượng hàng bán ra không bằng thời điểm này năm ngoái”.

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Không khí mua sắm Tết tại cửa hàng Tam Ba rất nhộn nhịp. Ảnh: Vũ Thảo

Tại cửa hàng Hồng Nhung (07 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), không khí mua sắm cũng bắt đầu rộn ràng. Theo bà Phan Thị Ánh Nhung-Chủ cửa hàng: Nếu như các năm trước, lượng khách truyền thống đến mua sắm mỗi đơn hàng đạt giá trị vài triệu đồng thì nay họ giảm chỉ còn một nửa.

Chính vì vậy, cửa hàng có sự cân nhắc rất kỹ khi nhập hàng, nhất là các loại mứt truyền thống, lượng nhập vào giảm đến 30% so với năm ngoái. Hơn nữa, người tiêu dùng có xu hướng nghiêng về các loại thực phẩm ít ngọt, các loại hạt dinh dưỡng, bánh granola nên sức mua nhiều loại bánh mứt giảm rất nhiều.

Theo nhận định của nhiều người bán, thời điểm này, thị trường bắt đầu sôi động nhưng dự kiến sức mua sẽ giảm. Vì vậy, ngay cả nhà sản xuất cũng giảm lượng hàng so với mọi năm. Do đó, các cửa hàng cũng gặp khó khăn khi tìm nguồn hàng là các chủng loại bánh kẹo như năm ngoái để gói giỏ quà.

Giá cả các mặt hàng năm nay tương đối ổn định. Cũng có nhiều loại tăng giá từ nhà sản xuất nhưng các cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá bán để phục vụ khách.

Mua sắm nhộn nhịp, đông đúc nhất vẫn là các siêu thị tổng hợp. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng tổ Marketing Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Thời điểm này, khách hàng mua sắm tập trung chủ yếu ở nhóm mặt hàng thực phẩm công nghệ, lương thực, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình…

Mỗi ngày, Siêu thị đón khoảng 2.400 lượt khách hàng, doanh số bán ra gần 1,8 tỷ đồng. Dự kiến những ngày cận Tết, lượng khách sẽ đạt khoảng 3.600 lượt/ngày, doanh số đạt 2,7-2,9 tỷ đồng/ngày”.

Tranh thủ buổi chiều đi làm về, chị Nguyễn Thị Vân (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đưa con đi siêu thị mua sắm quần áo, bánh mứt. “Năm nay, hàng hóa rất phong phú, có nhiều loại bánh mứt lạ nhưng giá cả ổn định. Các loại bánh kẹo đóng hộp giá không thay đổi, còn mứt thì giá mềm hơn năm ngoái. Đặc biệt, mua sắm ở siêu thị có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn”-chị Vân chia sẻ.

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Khung cảnh vắng vẻ tại Trung tâm Thương mại Pleiku những ngày giáp Tết. Ảnh: V.T

Trong khi không khí mua sắm ở các kênh phân phối hiện đại đã nhộn nhịp thì Trung tâm Thương mại Pleiku vẫn trong cảnh đìu hiu. Bà Phạm Thị Lan-Hộ kinh doanh bánh kẹo tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: Vẫn như mọi năm, bà đưa hàng Tết ra bán từ đầu tháng Chạp. Năm nay, bà chuẩn bị hơn 100 loại bánh kẹo, mứt để bán. Nhưng qua nửa tháng, lượng hàng tiêu thụ không được bao nhiêu.

“Một phần tôi bán ế vì khách mua bên ngoài hết, một phần khách sỉ ở huyện cũng chỉ nhập từng ít một về bán. Năm nay, dự báo tình hình rất thê thảm cho nên ngay từ lúc nhập hàng, tôi cũng đã giảm đến một nửa”-bà Lan than thở.

Cùng dãy bán bánh mứt ở Trung tâm Thương mại Pleiku, quầy của bà Võ Thị Dung cũng rất vắng khách. Bà cho hay: “Thỉnh thoảng có vài người qua lại vào xem, hỏi giá rồi cũng lựa mua mỗi loại vài lạng. Chợ ngày thường ế đã đành, ngày Tết cũng không khác là bao. Trong khi thời điểm này mọi năm, hoạt động mua bán khá tấp nập.

Bây giờ nhìn khắp chợ, từ hàng nhỏ tới hàng to, từ bánh kẹo tới quần áo, giày dép chẳng thấy khách đoái hoài. Tôi cũng hy vọng trong mấy ngày tới đây xem có cải thiện tình hình không”.

Có thể bạn quan tâm

Tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh: S.C

Tăng cường kiểm tra hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu

(GLO)- L.T.S: Gia Lai được xếp vào nhóm 20 địa phương hoàn thành sớm mục tiêu 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Gia Lai phỏng vấn ông Trần Quang Thành-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XIV.

Các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: V.T

Mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực

(GLO)- Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, năm 2025, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai tập trung triển khai chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) thị trường trong nước qua việc tổ chức và tham gia nhiều hội chợ triển lãm, phiên chợ, kết nối cung cầu, kết nối giao thương.

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

(GLO)-Những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động, một số loại thực phẩm tươi sống đã tăng giá. Hiện ngành chức năng đã tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi diễn biến giá cả để kịp thời xử lý nghiêm hành vi tăng giá đột biến, gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) tranh thủ mua sắm trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: T.N

Săn sale dịp Tết

(GLO)- Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tiêu dùng có thói quen “săn sale” bởi đây là cách tiết kiệm hiệu quả cả về chi phí lẫn thời gian, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

(GLO)- Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.