Thị trường 28 Tết giá cả ít biến động, sức mua không tăng bằng mọi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chợ 28 Tết bắt đầu nhộn nhịp người mua, người bán làm cho không khí rộn ràng, hối hả hơn, nhưng so với mọi năm sức mua không bằng. Thời điểm này, giá cả các mặt hàng thực phẩm được nhận định tương đối ổn định, một số loại giá chỉ nhích nhẹ.

Tại các chợ và Trung tâm thương mại Pleiku, lượng hàng hóa được các tiểu thương bày bán rất dồi dào, phong phú từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm. Qua khảo giá cho thấy, giá bánh mứt tương đối ổn định, nhưng giá thực phẩm tươi sống đã bắt đầu nhích lên so với ngày thường. Trong đó, mặt hàng hải sản, các loại thịt có sức mua tăng rất mạnh và giá tăng. Ví dụ như cá, tôm, mực đã tăng thêm 10-20 ngàn đồng/kg, nhiều loại hải sản ngon rất hút hàng nên giá rất cao, đây có thể là mặt hàng tăng mạnh nhất lúc này với mức tăng thêm 30-50 ngàn đồng/kg; thịt heo tăng thêm 5-10 ngàn đồng/kg; thịt bò tăng thêm 10-20 ngàn đồng/kg; thịt gà tăng thêm 10-30 ngàn đồng/kg…

Giá thịt chỉ tăng nhẹ 5-20 ngàn đồng/kg trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo
Giá thịt chỉ tăng nhẹ 5-20 ngàn đồng/kg trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo

Bà Lê Thị Minh-tiểu thương bán thịt tại Trung tâm thương mại Pleiku cho biết: “Từ 3 ngày nay giá thịt bò tại các lò mổ đã tăng thêm lên 5-10 ngàn đồng/kg, hiện giá dao động 150-260 ngàn đồng/kg tuỳ loại. Mọi năm, thịt bò tăng thêm 10-30 ngàn đồng/kg thì nay chỉ nhích nhẹ, mức tăng này được coi là ít biến động. Trong ngày 28 Tết, người dân đã bắt đầu mua mạnh, nhưng so với thời điểm này mọi năm thì sức tiêu thụ giảm đến một nửa, trung bình một ngày tôi bán khoảng 80-100 kg thịt”.

Theo các tiểu thương, thông thường trong 2 ngày cuối năm Âm lịch, người dân bắt đầu đi mua thịt về để cúng và trữ ăn trong mấy ngày Tết. Bây giờ mùng 2 Tết tiểu thương đã họp chợ, hàng rất đầy đủ nên thay vì họ mua 5 ký thì nay chỉ mua chừng 2 ký, đủ ăn trong 2-3 ngày. Bà Trần Thị Huệ-tiểu thương bán thịt tại Trung tâm thương mại Pleiku cho hay, mấy năm trước cứ đến ngày cận Tết quầy mua bán rất tấp nập, phải có người phụ bán mới kịp, còn giờ đến 28 Tết khách vẫn cứ mua lai rai, dự báo tình hình trong 2 ngày tới cũng vậy. Giá thịt heo trong mấy ngày giáp Tết tương đối ổn định, chỉ có thịt nạc, ba chỉ là nhích nhẹ, còn lại không tăng. Ví dụ thịt nạc có giá 110 ngàn đồng/kg (tăng 5 ngàn đồng/kg), sườn non 130-140 ngàn đồng/kg, ba chỉ 110-120 ngàn đồng/kg. “Hiện giá lò mổ đã tăng 7-8 ngàn đồng/kg các loại, nhưng tôi vẫn bán giá như ngày thường, vì chợ ế ít người mua với lại bán cho khách quen là chủ yếu. Nếu bán tăng thì sẽ rất khó”-bà Huệ nói.

Giá rau xanh ổn định trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo
Giá rau xanh ổn định trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo

Chị Nguyễn Thị Nhung (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thường giá thực phẩm tươi sống tăng mạnh từ 20 tháng Chạp, với mức tăng 15-20%, do nhu cầu mua thực phẩm tăng mạnh cho việc cúng tất niên và để dùng trong những ngày Tết nên giá tăng theo. Song năm nay đi chợ tôi thấy nhiều loại vẫn giữ mức ổn định như rau củ, thịt heo; chỉ có còn thịt bò tăng nhẹ, thịt gà thì tăng mạnh hơn. Đặc biệt, mọi năm hải sản sẽ có mức tăng rất mạnh 30-50 ngàn đồng/kg, nhưng năm nay chỉ tăng 10-30 ngàn đồng/kg tuỳ loại. Hàng hóa được người kinh doanh chuẩn bị rất nhiều nên hy vọng trong 2 ngày tới giá cũng sẽ ổn định, không tăng đột biến”.

Giá các loại trái cây tăng 5-20 ngàn đồng/kg. Ảnh: Vũ Thảo

Giá các loại trái cây tăng 5-20 ngàn đồng/kg. Ảnh: Vũ Thảo

Theo ghi nhận của P.V, mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán tại các chợ khác cũng chỉ tăng nhẹ. Bà Mai Thị Thắm-tiểu thương bán trái cây tại chợ Hoa Lư cho hay, các loại trái cây như thanh long, mãng cầu, hay trái cây nhập như táo Envy, cam Úc, quýt Úc giá tăng thêm 10-30 ngàn đồng/kg so với cách đây khoảng 10 ngày. Giá tăng bắt đầu từ 23 tháng Chạp đến nay khi nhu cầu mua trái cây để cúng tăng mạnh. Thời điểm này, giá tăng nhưng cũng được nhận định là tăng ít hơn mọi năm.

Không khí mua sắm tại Trung tâm thương mại Pleiku đã nhộn nhịp từ mấy ngày nay. Ảnh: Vũ Thảo
Không khí mua sắm tại Trung tâm thương mại Pleiku đã nhộn nhịp từ mấy ngày nay.
Ảnh: Vũ Thảo

Sức mua hàng hóa trong 3 ngày trước Tết tăng mạnh, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết như bánh mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, hàng thời trang, thực phẩm tươi sống… Qua theo dõi tình hình thị trường của lực lượng chức năng cho thấy, diễn biến tình hình cung cầu hàng hóa ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh, và giá cả thị trường bắt đầu có sự biến động ở các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến giá cả hàng hóa, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát những điểm mua bán, tập kết hàng hóa, chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh để nắm bắt kịp thời diễn biến cung cầu hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng; đồng thời chú trọng kiểm tra hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chú trọng kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm, từ đó góp phần ổn định thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Đa dạng các sản phẩm cây nhà lá vườn đã được những người nông dân chất phác ở xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum đưa ra chợ phiên từ sáng thứ 7.

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.