Emagazine

E-magazine Thị trường Tết: Hàng hóa đa dạng, sức mua còn chậm



Năm nay, thị trường quà Tết tại Gia Lai vẫn rất dồi dào về nguồn hàng, đa dạng về mẫu mã. Tại cửa hàng Thùy Dung Coffee (37 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), mặt hàng giỏ quà Tết vẫn luôn giữ ổn định chất lượng và giá cả dao động ở mức 1-1,2 triệu đồng/giỏ. Ông Nguyễn Tấn Sỹ-Chủ cửa hàng-cho biết: “Thị trường giỏ quà Tết năm nay khá trầm lắng, nhu cầu và sức mua giảm khoảng 50% so với năm trước. Cùng thời điểm này các năm trước, khách hàng đã bắt đầu mua sắm giỏ quà Tết, cả đơn hàng khách lẻ mua tại chỗ lẫn đơn hàng giao cho khách sỉ. Năm nay, Tết đã gần kề nhưng một số khách hàng truyền thống vẫn chưa thấy đặt hàng”.



Bên cạnh các yếu tố sang trọng, nổi bật về hình thức, khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng giỏ quà Tết theo hướng thiết thực, phù hợp với nhu cầu mà giá cả không vượt quá ngân sách dự trù.



Với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng, sự ổn định về giá cả, chất lượng sản phẩm giỏ quà Tết, các cửa hàng, doanh nghiệp đã sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng, nhất là khi thị trường có sự thay đổi, tăng nhiệt trong thời điểm cận Tết. Cập nhật về tình hình kinh doanh quà Tết, chị Thái Thị Thu Loan-Chủ cửa hàng đặc sản Thu Loan (226 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) cho hay: Thị trường giỏ quà Tết năm nay có vẻ trầm lắng hơn mọi năm. Tuy nhiên, khả năng thị trường sẽ bắt đầu tăng nhiệt trong vòng 1 tuần tới khi mọi người bắt tay mua sắm, chuẩn bị cho Tết, lượng đơn hàng quà tặng sẽ tăng nhanh. Các mặt hàng đặc sản địa phương như hạt điều, hạt mắc ca, khô bò... luôn được khách hàng yêu cầu đưa vào giỏ quà Tết. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu giỏ quà Tết theo mức giá cố định, các mặt hàng giá trị, tốt cho sức khỏe như yến sào cũng được nhiều khách hàng lựa chọn đặt làm quà Tết.



Hầu hết những cửa hàng có thế mạnh về nền khách hàng, bề dày kinh nghiệm đã chủ động cân đối nguồn hàng Tết sát với nhu cầu thực tế, nhập đến đâu bán đến đó chứ không ôm hàng để tránh rủi ro. Bà Trương Thị Bửu-Chủ cửa hàng Tam Ba-chia sẻ: “Mùa Tết năm nay, cửa hàng chuẩn bị một lượng lớn bánh, kẹo, mứt, đồng thời thiết kế giỏ quà Tết thiên về các sản phẩm chất lượng do doanh nghiệp nội địa sản xuất, phù hợp đa số nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Từ diễn biến thị trường cho thấy, càng gần Tết thì sức mua sẽ tăng mạnh. Nhiều khả năng thị trường quà Tết có thể đột phá về doanh số kinh doanh ở một số nơi”.



Với các doanh nghiệp thương mại, dịp Tết Nguyên đán là mùa kinh doanh cao điểm, tăng doanh số bán hàng. Là siêu thị tổng hợp lớn trên địa bàn, năm nay, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa khoảng 110 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở nhóm các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, lương thực, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình…



Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ marketing Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Theo đó, Siêu thị sẽ áp dụng giảm giá trực tiếp cho hơn 10.000 sản phẩm Tết với mức giảm sâu đến 50%, kèm chương trình tặng quà, tặng điểm thưởng… nhằm bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, trong 10 ngày cận Tết, Siêu thị tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Đồng thời, luân phiên giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà Tết, các loại gia vị, thực phẩm ngâm, mứt, trái cây…”.



Các siêu thị chuyên doanh điện máy, điện thoại thời điểm này cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn với mức giá giảm sâu nhất trong năm nhằm kích cầu tiêu dùng. Anh Võ Đình Nghĩa-Quản lý Siêu thị Điện máy Xanh (279 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho hay: Mặt hàng điện gia dụng đang áp dụng mức giảm sốc, có những model giảm đến 60%; mặt hàng điện thoại đang có mức giảm đến 30%. Ngoài giảm trực tiếp lên đến 40%, Siêu thị còn có chương trình bao giá toàn thị trường đối với mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt. Không chỉ giảm giá các mẫu cũ mà các nhà sản xuất còn tung ra ưu đãi hấp dẫn đối với cả mẫu mới. “Xu hướng tiêu dùng đã tăng dần trong khoảng 10 ngày gần đây. Nếu doanh số bán hàng bình quân các ngày bình thường khoảng 400 triệu đồng thì mấy ngày gần đây đạt khoảng 600-700 triệu đồng/ngày. Dự báo những ngày tới, doanh số tiếp tục tăng, kỳ vọng đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/ngày. Ngoài việc kích cầu mua sắm bằng cách giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, Điện máy Xanh còn áp dụng đồng thời chương trình mua nhiều giảm nhiều, ví dụ khách mua ti vi rồi mua thêm sản phẩm điện gia dụng thì sẽ được giảm giá tiếp. Có thể nói, trong mùa Tết, chương trình chạy rất nhiều nhằm giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm nhất”-anh Nghĩa nói.



Có thể bạn quan tâm

Những “thủ lĩnh” thanh niên đa năng

E-magazineNhững “thủ lĩnh” thanh niên đa năng

(GLO)-Không chỉ làm tốt vai trò dẫn dắt công tác Đoàn, nhiều “thủ lĩnh” thanh niên còn tiên phong trong khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê hương. Họ trở thành tấm gương sáng về sự gương mẫu, tinh thần dám nghĩ, dám làm để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) học tập.
Bảo tồn trống da

E-magazineBảo tồn trống da

(GLO)- Đối với người Tây Nguyên, tiếng trống đã trở thành thanh âm cội nguồn, không tách rời khỏi đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nơi núi rừng Trường Sơn. Vì vậy, việc bảo tồn các loại trống da trong cộng đồng Bahnar, Jrai được thực hiện với những cách thức rất đặc biệt.

Mùa ươi bay

E-magazineMùa ươi bay

(GLO)- Ươi là loại cây thân gỗ, mọc nhiều trong các cánh rừng ở Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông, Kbang… Từ giữa tháng 2 năm nay, cây ươi rừng ở Gia Lai đồng loạt ra quả. Giá thu mua hạt ươi 100-700 ngàn đồng/kg tùy loại. Sẽ không có gì đáng nói nếu cây ươi không bị khai thác theo kiểu tận diệt. 
Quà lưu niệm mang bản sắc văn hóa: “Sứ giả” du lịch

E-magazineQuà lưu niệm mang bản sắc văn hóa: “Sứ giả” du lịch

(GLO)-Quà lưu niệm không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh địa phương đến với mọi miền. Phát huy lợi thế đó, những năm gần đây, các ngành, các cấp ở TP. Pleiku đã từng bước đa dạng sản phẩm quà tặng du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc.
Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

E-magazineXây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

(GLO)- Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân đang bước đầu áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.