Emagazine

E-magazine Thị trường Tết: Hàng hóa đa dạng, sức mua còn chậm



Năm nay, thị trường quà Tết tại Gia Lai vẫn rất dồi dào về nguồn hàng, đa dạng về mẫu mã. Tại cửa hàng Thùy Dung Coffee (37 Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku), mặt hàng giỏ quà Tết vẫn luôn giữ ổn định chất lượng và giá cả dao động ở mức 1-1,2 triệu đồng/giỏ. Ông Nguyễn Tấn Sỹ-Chủ cửa hàng-cho biết: “Thị trường giỏ quà Tết năm nay khá trầm lắng, nhu cầu và sức mua giảm khoảng 50% so với năm trước. Cùng thời điểm này các năm trước, khách hàng đã bắt đầu mua sắm giỏ quà Tết, cả đơn hàng khách lẻ mua tại chỗ lẫn đơn hàng giao cho khách sỉ. Năm nay, Tết đã gần kề nhưng một số khách hàng truyền thống vẫn chưa thấy đặt hàng”.



Bên cạnh các yếu tố sang trọng, nổi bật về hình thức, khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng giỏ quà Tết theo hướng thiết thực, phù hợp với nhu cầu mà giá cả không vượt quá ngân sách dự trù.



Với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng, sự ổn định về giá cả, chất lượng sản phẩm giỏ quà Tết, các cửa hàng, doanh nghiệp đã sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng, nhất là khi thị trường có sự thay đổi, tăng nhiệt trong thời điểm cận Tết. Cập nhật về tình hình kinh doanh quà Tết, chị Thái Thị Thu Loan-Chủ cửa hàng đặc sản Thu Loan (226 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) cho hay: Thị trường giỏ quà Tết năm nay có vẻ trầm lắng hơn mọi năm. Tuy nhiên, khả năng thị trường sẽ bắt đầu tăng nhiệt trong vòng 1 tuần tới khi mọi người bắt tay mua sắm, chuẩn bị cho Tết, lượng đơn hàng quà tặng sẽ tăng nhanh. Các mặt hàng đặc sản địa phương như hạt điều, hạt mắc ca, khô bò... luôn được khách hàng yêu cầu đưa vào giỏ quà Tết. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu giỏ quà Tết theo mức giá cố định, các mặt hàng giá trị, tốt cho sức khỏe như yến sào cũng được nhiều khách hàng lựa chọn đặt làm quà Tết.



Hầu hết những cửa hàng có thế mạnh về nền khách hàng, bề dày kinh nghiệm đã chủ động cân đối nguồn hàng Tết sát với nhu cầu thực tế, nhập đến đâu bán đến đó chứ không ôm hàng để tránh rủi ro. Bà Trương Thị Bửu-Chủ cửa hàng Tam Ba-chia sẻ: “Mùa Tết năm nay, cửa hàng chuẩn bị một lượng lớn bánh, kẹo, mứt, đồng thời thiết kế giỏ quà Tết thiên về các sản phẩm chất lượng do doanh nghiệp nội địa sản xuất, phù hợp đa số nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Từ diễn biến thị trường cho thấy, càng gần Tết thì sức mua sẽ tăng mạnh. Nhiều khả năng thị trường quà Tết có thể đột phá về doanh số kinh doanh ở một số nơi”.



Với các doanh nghiệp thương mại, dịp Tết Nguyên đán là mùa kinh doanh cao điểm, tăng doanh số bán hàng. Là siêu thị tổng hợp lớn trên địa bàn, năm nay, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa khoảng 110 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở nhóm các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, lương thực, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình…



Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ marketing Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Theo đó, Siêu thị sẽ áp dụng giảm giá trực tiếp cho hơn 10.000 sản phẩm Tết với mức giảm sâu đến 50%, kèm chương trình tặng quà, tặng điểm thưởng… nhằm bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, trong 10 ngày cận Tết, Siêu thị tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Đồng thời, luân phiên giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà Tết, các loại gia vị, thực phẩm ngâm, mứt, trái cây…”.



Các siêu thị chuyên doanh điện máy, điện thoại thời điểm này cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn với mức giá giảm sâu nhất trong năm nhằm kích cầu tiêu dùng. Anh Võ Đình Nghĩa-Quản lý Siêu thị Điện máy Xanh (279 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho hay: Mặt hàng điện gia dụng đang áp dụng mức giảm sốc, có những model giảm đến 60%; mặt hàng điện thoại đang có mức giảm đến 30%. Ngoài giảm trực tiếp lên đến 40%, Siêu thị còn có chương trình bao giá toàn thị trường đối với mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt. Không chỉ giảm giá các mẫu cũ mà các nhà sản xuất còn tung ra ưu đãi hấp dẫn đối với cả mẫu mới. “Xu hướng tiêu dùng đã tăng dần trong khoảng 10 ngày gần đây. Nếu doanh số bán hàng bình quân các ngày bình thường khoảng 400 triệu đồng thì mấy ngày gần đây đạt khoảng 600-700 triệu đồng/ngày. Dự báo những ngày tới, doanh số tiếp tục tăng, kỳ vọng đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/ngày. Ngoài việc kích cầu mua sắm bằng cách giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, Điện máy Xanh còn áp dụng đồng thời chương trình mua nhiều giảm nhiều, ví dụ khách mua ti vi rồi mua thêm sản phẩm điện gia dụng thì sẽ được giảm giá tiếp. Có thể nói, trong mùa Tết, chương trình chạy rất nhiều nhằm giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm nhất”-anh Nghĩa nói.



Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.

Những người trẻ dân tộc thiểu số đong đầy tình yêu buôn làng-Kỳ 1: Bệ phóng cho những ước mơ

E-magazine Những người trẻ dân tộc thiểu số đong đầy tình yêu buôn làng-Kỳ 1: Bệ phóng cho những ước mơ

(GLO)- Đồng hành cùng sự sáng tạo, đổi mới của người trẻ, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai không chỉ là điểm tựa vững chắc mà còn trở thành bệ phóng, giúp họ tự tin bứt phá, vượt qua giới hạn bản thân và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc sâu rộng trong cộng đồng.

Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

E-magazine Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

(GLO)- Ở xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), những thửa ruộng bậc thang không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài mà còn thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích nghi của người Jrai với thiên nhiên.

Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

E-magazine Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

(GLO)- Xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) vốn được biết đến là vùng đất đa sắc màu văn hóa. Ngoài người Bahnar bản địa, Ya Hội còn có một số dân tộc phía Bắc. Đến thăm Ya Hội, du khách được trải nghiệm bên những con thác, dòng suối thơ mộng ẩn mình giữa núi non hùng vĩ. Và thác Ông Bà là một trong số đó.

Tìm về ẩm thực xanh

E-magazine Tìm về ẩm thực xanh

(GLO)- Ẩm thực của người Bahnar, Jrai chế biến đơn giản, nguyên liệu thường là những thứ sẵn có trong tự nhiên. Nhưng không vì thế mà món ăn thiếu đi sự hấp dẫn, ngược lại còn rất tròn vị và tinh tế.

Du lịch bay trên “đôi cánh” điện ảnh

E-magazine Du lịch bay trên “đôi cánh” điện ảnh

(GLO)- Ngay khi nghe tin bộ phim truyện điện ảnh “Lạc rừng” sẽ được bấm máy tại Gia Lai vào tháng 8-2025, công chúng nơi đây đã rất háo hức, mong chờ. Là bởi, quê hương mình, xứ sở mình sẽ xuất hiện trong những thước phim tuyệt đẹp của một dự án phim đình đám.

Kể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

E-magazine Kể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

(GLO)- Hầu hết các già làng đều cho rằng gùi mộc mang vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết, là tiền thân của những chiếc gùi hoa văn mang tính thẩm mỹ cao. Vậy nhưng, những người có thể làm ra được gùi mộc nguyên bản trong cộng đồng hiện nay khá hiếm.

Nữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

E-magazine Nữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

(GLO)- Với đôi tay khéo léo và khả năng sáng tạo, kiến trúc sư Nguyễn Thị Kiên Giang (SN 1988, tổ 7, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã biến những thỏi đất sét, tấm nhựa composite thành sản phẩm trang trí nội thất, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai

E-magazine Vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai

(GLO)- Dù mới triển khai nhưng mô hình trồng nho hữu cơ kết hợp tham quan của anh Võ Hoàn Hảo (thôn Hưng Bình-Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) cho thấy nhiều triển vọng. Cuối năm 2024, nho đỏ không hạt Xgreen của anh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây cũng là vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai.

Nhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền: Trở về miền ký ức Pleiku xưa

E-magazine Nhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền: Trở về miền ký ức Pleiku xưa

(GLO)- Đi một chiếc Dream Thái đến địa điểm đã hẹn cùng chúng tôi, nhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền-nguyên Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai từ xa đã nở nụ cười tươi. Xe của ông hằn dấu vết của thời gian. Nhìn chiếc xe, có thể phần nào nói lên tính cách của người đàn ông đam mê sưu tầm “đồ cổ”.

The Maestro Đại Ngàn: Điểm nhấn cho đô thị Pleiku

E-magazine The Maestro Đại Ngàn: Điểm nhấn cho đô thị Pleiku

(GLO)- Tọa lạc ngay tại vị trí trung tâm đắc địa của TP. Pleiku, The Maestro Đại Ngàn (số 63 – 65, đường Lý Nam Đế, phường Trà Bá)-Khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại Gia Lai được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho Pleiku trong hành trình hướng đến đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.