Thế giới tiêu thụ 100 tỉ gói mì ăn liền hằng năm, Việt Nam xếp thứ mấy?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) cho biết các nhà sản xuất đang phát triển sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, trong bối cảnh Việt Nam vẫn nằm trong nhóm tiêu thụ mì gói nhiều nhất thế giới.

mi-an-lien.jpg
Mì gói bày bán tại một siêu thị ở Jakarta, Indonesia. ẢNH: REUTERS

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 26.2 đưa tin các nhà sản xuất mì ăn liền (mì gói) cho biết họ đang phát triển những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe bằng cách giảm muối, đường và chất béo, trong khi bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) khai mạc hôm 25.2 tại thành phố Taguig (Philippines). Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền trên thế giới là 100 tỉ gói hằng năm, với các thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ.

Sáng kiến Mục tiêu Thách thức của WINA đề cập các vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe, môi trường bền vững, an toàn thực phẩm và giải quyết các vấn đề xã hội.

"Chúng tôi hy vọng toàn bộ ngành mì ăn liền sẽ đoàn kết và hợp tác với các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác để giải quyết các vấn đề xã hội mà chúng ta đang phải đối diện", ông Mitsuru Tanaka, Giám đốc phát triển tại Công ty Nissin Foods Holdings (Nhật), phát biểu tại hội nghị.

Ông cho biết điều quan trọng là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Ông Tanaka còn là chủ tịch Ban An toàn và An ninh thực phẩm tại WINA.

CEO và Phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn Monde Nissin (Philippines) cho biết ông hy vọng mì ăn liền sẽ vẫn là thực phẩm thiết yếu ở Philippines.

"Tôi nghĩ (mì ăn liền) sẽ tiếp tục là thực phẩm chủ yếu, nhưng chúng tôi sẽ cải thiện khía cạnh sức khỏe để mọi người có thể tiếp tục tiêu thụ", BusinessWorld dẫn lời ông phát biểu bên lề hội nghị.

Khi được hỏi về những thách thức mà các nhà sản xuất mì ăn liền phải đối mặt, ông cho biết cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề sức khỏe.

Trợ lý Thư ký Hội đồng Dinh dưỡng quốc gia Philippines Azucena Milana-Dayanghirang cho biết WINA có thể giúp cải thiện dinh dưỡng thông qua việc thay đổi công thức và tăng cường dinh dưỡng. "WINA có thể thay đổi thành phần dinh dưỡng của mì ăn liền trước tiên thông qua việc cải tiến công thức, giảm lượng đường, muối và chất béo chuyển hóa, và thông qua việc tăng cường dinh dưỡng, không chỉ cải tiến công thức mà còn bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như sắt và kẽm", bà cho biết.

"Điều này sẽ làm cho mì ăn liền trở nên rất ngon miệng, rất bổ dưỡng và biến mì ăn liền thành thực phẩm chủ lực", bà nói thêm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 7.2 cảnh báo rằng người dân hầu hết các quốc gia đều tiêu thụ quá nhiều muối. Mức tiêu thụ natri trung bình toàn cầu của người trưởng thành là 4.310 mg/ngày (tương đương 10,78 g muối). Mức này cao hơn gấp đôi khuyến cáo của WHO là dưới 2.000 mg natri/ngày (tương đương dưới 5 g muối hoặc khoảng 1 muỗng cà phê).

Một gói mì 65 g có thể chứa khoảng 2.000 mg natri. Ước tính khoảng 1,89 triệu người trên thế giới tử vong hằng năm vì các vấn đề có liên quan việc tiêu thụ quá nhiều natri.

Theo Khánh An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null