Tạo cú hích từ kỳ nghỉ dài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông tin dịp lễ 30-4 năm nay cả nước được nghỉ 5 ngày vào giờ chót khiến ngành du lịch "vừa mừng vừa lo".

Vui vì thông thường kỳ nghỉ kéo dài từ khoảng 4-5 ngày trở lên sẽ thúc đẩy khách du lịch đi chơi nhiều hơn, lưu trú lâu và chi tiêu nhiều, lan tỏa tới các ngành kinh tế khác. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, khi du khách có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn sẽ tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ du lịch ở các điểm đến.

Khi họ ở dài ngày hơn, tiêu dùng gia tăng sẽ kích thích sản xuất tại chỗ, huy động được các nguồn lực kinh tế khác để phục vụ cho du khách. Điểm đến nhộn nhịp hơn, doanh thu cao hơn và kinh tế cũng phát triển hơn. Có điều, muốn trở thành "kỳ nghỉ vàng" cho du lịch và nền kinh tế thì cần một chiến lược lâu dài, được công bố từ sớm - vào đầu năm - để du khách chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi với chi phí phù hợp. Doanh nghiệp (DN) du lịch từ đó chủ động hơn trong xây dựng sản phẩm dịch vụ, tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các điểm đến sẽ tính toán được công suất, sức chứa, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách…

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 lần này cũng 5 ngày nhưng được chốt hơi muộn, có thể hơi lỡ nhịp đối với du khách, DN và cả ngành du lịch. Muốn không lỡ nhịp cho những kỳ nghỉ sau, với các DN, theo tôi cần chủ động dự báo trong năm có những dịp lễ nào và có thể được nghỉ bao nhiêu ngày để lên kế hoạch xây dựng sản phẩm phù hợp. Dự báo được rủi ro và cơ hội trong kinh doanh là chiến lược của DN.

Về mặt quản lý nhà nước, những kỳ nghỉ dài ngày hoàn toàn có thể quyết định ngay từ đầu năm và nên có cơ chế, lộ trình công bố trước, định hướng ngay từ ban đầu sẽ giúp cho những nguồn lực được phân bổ hợp lý. Du lịch là ngành khá nhạy cảm với các chuyển động của xã hội, đặc biệt là từ những quyết sách của nhà nước. Trong bối cảnh nền kinh tế đang nỗ lực phục hồi, du lịch là ngành mũi nhọn nên khi tăng trưởng tích cực sẽ tác động lan tỏa đến các ngành kinh tế khác.

Năm 2024, theo các dự báo mới nhất của các tổ chức du lịch quốc tế và đơn vị tư vấn, du lịch thế giới có khả năng đạt được mức tăng trưởng như năm 2019 (trước COVID-19). Riêng châu Á - Thái Bình Dương - khu vực có nền kinh tế năng động nhất của thế giới - thì tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng du lịch của khu vực, trong đó có Việt Nam, sẽ vào khoảng 2% so với mốc đạt đỉnh năm 2019. Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này để tăng trưởng cả du lịch và kinh tế nói chung.

Trong kinh tế, có một yếu tố là "tác động ngoại lai mạng lưới", tức khách quốc tế đến càng đông thì giá trị mang lại cho nền kinh tế và vị thế của Việt Nam càng tăng lên. Thương hiệu Việt Nam cũng trở nên thân thiện với người tiêu dùng thế giới hơn.

Trở lại với câu chuyện hiện tại, lễ 30-4 năm nay có thể được chốt kỳ nghỉ dài hơi muộn, nhưng đặc tính của các DN du lịch là linh hoạt và năng động, thích ứng với bối cảnh rất tốt. Do đó, DN có thể xoay trở để tận dụng tốt nhất cơ hội từ nhu cầu tăng nhanh của du khách, góp phần vào đà phục hồi của ngành đang rất tốt thời gian qua.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đón dòng đầu tư mới

Đón dòng đầu tư mới

Trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Xúc tiến xuất khẩu xanh để phát triển bền vững

Xúc tiến xuất khẩu xanh để phát triển bền vững

(GLO)- Lựa chọn xuất khẩu là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế, Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến chiến lược xuất khẩu xanh, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, giảm phát thải carbon và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Trong khi cả nước đang tập trung cao độ thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy nhà nước, thì nhiều người dùng mạng xã hội vì muốn tăng tương tác, “bắt trend” (xu hướng đang nổi) đã sẵn sàng đăng hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác hoặc thậm chí là tin giả.

Việc gì khó có thanh niên

Việc gì khó có thanh niên

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) diễn ra trong giai đoạn đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình. Trong bối cảnh đó, vai trò của thanh niên càng quan trọng khi đây là lực lượng quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Trách nhiệm an sinh xã hội

Trách nhiệm an sinh xã hội

Bên cạnh đau đớn về thể chất lẫn tâm lý, người bệnh ung thư còn nhiều lo toan về chi phí chữa trị, từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Có những gia đình từ khá giả đã rơi vào kiệt quệ, phải bán tài sản, vay mượn khắp nơi, thậm chí vay nóng để điều trị ung thư.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.