Săn sale dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tiêu dùng có thói quen “săn sale” bởi đây là cách tiết kiệm hiệu quả cả về chi phí lẫn thời gian, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

Chị Nguyễn Bảo Ngọc-Sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai-cho hay: “Thời điểm tôi mua sắm nhiều nhất là vào những dịp “ngày đôi” như 10-10, 11-11, 12-12... vì các sàn thương mại điện tử sẽ tung ra nhiều mã giảm giá sâu.

Tôi chủ yếu “săn sale” quần áo và các đồ dùng như kẹp tóc, cài tóc, bút... Trước đó, tôi tranh thủ thời gian rảnh buổi tối để tìm kiếm các món đồ giảm giá cho vào giỏ hàng và chờ đến thời gian để “săn sale”.

Cũng chung sở thích, chị Giang Tiểu Phụng (tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku) chia sẻ: “Ngoài “săn sale” trên các sàn thương mại điện tử thì tôi cũng rất thích xem livestream bán hàng trên TikTok, Facebook. Tính riêng 2 tháng cuối năm 2024, tôi đã chi 10 triệu đồng cho việc mua hàng trực tuyến để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của bản thân và gia đình”.

Theo chị Phụng, ưu điểm của mua sắm online là tiếp cận được đa dạng mặt hàng trong thời gian ngắn, được tìm hiểu sản phẩm kỹ càng trước khi mua và có thể so sánh mức giá giữa các cửa hàng, đặc biệt là tận dụng được nhiều voucher ưu đãi, giảm giá nhằm tiết kiệm chi phí. Người mua cũng không phải xếp hàng thanh toán như khi mua hàng trực tiếp mà có thể thanh toán online rất thuận tiện, nhanh chóng.

ban-le-thi-thuy-nga-tranh-thu-mua-sam-trong-gio-nghi-trua-anh-thao-nhi.jpg
Chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) tranh thủ mua sắm trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: T.N

Tương tự, chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) cho biết: “Vì tính chất công việc, cuối năm là thời điểm tôi phải giải quyết rất nhiều giấy tờ và hợp đồng. Mọi năm, vì về nhà nghỉ Tết khá trễ nên khi tôi ra chợ mua sắm, bánh kẹo ngon hầu như không còn. Vì vậy, năm nay, tôi quyết định mua bánh kẹo và đồ trang trí Tết trên Shopee.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, tôi lên danh sách cần mua, ưu tiên sản phẩm có mã giảm giá và miễn phí vận chuyển. Mua sắm như thế này vừa tiện lợi, vừa đảm bảo không thiếu đồ cần thiết”.

Không chỉ giới trẻ, nhiều bà nội trợ cũng đang dần quen với hình thức mua sắm online. Chị Nguyễn Thị Diệu Thúy (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vui vẻ nói: “Tôi thường hay mua hàng qua Facebook vì ít thao tác và dễ sử dụng hơn. Các shop thông báo khung giờ livestream, tôi chỉ cần vào đúng giờ, xem sản phẩm trực tiếp, hỏi đáp với người bán và nhận ưu đãi. Cảm giác như đi chợ mà không cần phải ra khỏi nhà”.

Việc mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và tránh không gian đông đúc. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng khiến nhiều người tiêu dùng dễ rơi vào trạng thái “vung tay quá trán”, nhất là giới trẻ.

Những ngày cuối năm, khi nhu cầu mua sắm càng tăng mạnh, người bán hàng thường đưa ra những câu nói dồn dập như: “bây giờ không đặt sẽ không giao kịp”, “không chốt đơn thì hết mã giảm”, “chỉ còn vài phút là xuống deal hời này”... Theo tâm lý, nhiều người mua sẽ vội vàng “chốt đơn” ngay mà không cân nhắc kỹ nhu cầu thực sự.

san-sale-da-tro-thanh-thoi-quen-mua-sam-cua-nhieu-ban-tre-anh-hoang-hoai.jpg
“Săn sale” đã trở thành thói quen mua sắm của nhiều bạn trẻ. Ảnh: Hoàng Hoài

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Mô hình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng để tiêu dùng đa dạng các mặt hàng. Trước xu hướng này, Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra các dịch vụ chuyển phát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hàng cấm, hàng lậu lưu thông trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy (thôn 4, xã Trà Đa, TP. Pleiku) kể: “Trước phiên livestream ngày 12-12-2024, tôi có săn được một mã giảm giá 15%, tối đa 300 ngàn đồng cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên.

Tổng đơn hàng ban đầu chỉ khoảng 900 ngàn đồng nhưng vì không muốn bỏ lỡ mã giảm giá nên tôi đã mua thêm vài món nhỏ để đủ điều kiện. Kết quả là chi tiêu nhiều hơn ban đầu”.

Khi Tết Nguyên đán càng đến gần, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ còn chủ động thay đổi phương thức bán hàng hoặc tạo nhóm trên các nền tảng mạng xã hội để bán sản phẩm và tương tác với khách hàng nhanh nhất. Các mặt hàng chủ yếu là hoa quả, nông sản, thực phẩm tươi sống hoặc đã sơ chế.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà-Chủ cửa hàng tạp hóa Bích Hương (96 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi chuyên bán các phần quà Tết, bánh kẹo, nước giải khát... Mọi năm, khách hàng đến tận nơi mua sắm.

Còn năm nay, gần một nửa sản phẩm được khách đặt hàng qua trang Facebook cá nhân. Tôi thường xuyên cập nhật các mẫu sản phẩm lên Facebook, khách hàng xem hình ảnh và lựa chọn, sau đó nhắn địa chỉ, chúng tôi sẽ giao tận nhà đối với những đơn hàng ở nội thành. Tùy vào khoảng cách xa gần, cửa hàng sẽ phụ thu thêm phí vận chuyển 10-15 ngàn đồng”.

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

null