Quảng Ninh: Chiêm bái tượng Phật ngọc 3,8 tấn tại chùa Quỳnh Lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Pho tượng Phật Thích Ca được tạo tác từ khối ngọc thạch khổng lồ màu xanh lá cây tươi, nặng 3,8 tấn, cao 2,2m, sẽ được đặt tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều.

 Tượng Phật ngọc Hòa bình thế giới. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)
Tượng Phật ngọc Hòa bình thế giới. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)


Lễ rước pho tượng Phật ngọc nặng 3,8 tấn, cao 2,2 mét sẽ chính thức diễn ra ngày 28/11 tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).

Đây là một trong số những hoạt động chính trong chuỗi sự kiện “Hành trình về miền Di sản-Thánh địa Phật giáo Trúc Lâm” tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo giới thiệu về sự kiện do Ủy ban Nhân dân thị xã Đông Triều, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh và Viện Trần Nhân Tông (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức, ngày 24/11.

Pho tượng Phật ngọc được tạo tác từ khối ngọc thạch có màu xanh lá cây tươi, nặng 3,8 tấn, cao 2,2m, có giá trị khoảng 20 tỷ đồng.

Khối ngọc thạch này được tìm thấy tại vùng Bắc Vancouver (Canada) và được đánh giá là khối ngọc thạch lớn và đẹp chưa từng thấy từ trước đến nay.

Pho tượng Phật ngọc được chạm khắc theo nguyên mẫu Phật Thích Ca tại thánh địa Bồ đề Đào tràng (Ấn Độ), theo tư thế ngồi thiền trên tòa sen, thần thái đầy từ bi.

Tượng phật được các nghệ nhân người Napal, Ấn Độ, Thái Lan tạo tác, hoàn thiện tại Thái Lan.

Pho tượng Phật ngọc sẽ được đặt tại chùa Quỳnh Lâm (thị xã Đông Triều).

Việc rước tượng Phật ngọc về quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều sẽ đẩy mạnh việc kết nối không gian, văn hóa, du lịch giữa Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều với di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương), di tích Tây Yên Tử (Bắc Giang), di tích-danh thắng Yên Tử, Bạch Đằng, Cửa Ông, Vân Đồn tại Quảng Ninh nhằm xây dựng thương hiệu du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, trở thành điểm đến mang tầm khu vực và quốc tế.

Nằm trong chuỗi sự kiện “Hành trình về miền Di sản-thánh địa Phật giáo Trúc Lâm” còn có các hoạt động: Hội thảo “Thiền sư Pháp Loa: Sự nghiệp tu hành, thiền học và dấu ấn lịch sử;” Lễ khánh thành chùa Quỳnh Lâm; Lễ dâng hương tưởng niệm 712 năm Ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn và Lễ động thổ tu bổ, tôn tạo chùa Thượng-Ngọa Vân.

Chuỗi sự kiện văn hóa trên nhằm quảng bá, tuyên truyền sâu rộng các giá trị văn hóa của Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều đến đông đảo quần chúng nhân dân, du khách thập phương trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Đông Triều, nhấn mạnh: Trong suốt thời gian tổ chức chuỗi sự kiện này, thị xã Đông Triều luôn chú trọng công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Theo Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null