Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

Trong nội thành, những con đường chính như: Hai Bà Trưng, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành... đã được mở rộng thành 2 làn đường, ở giữa trồng hoa và cây xanh, trang bị hệ thống điện chiếu sáng, thùng rác đa chức năng, góp phần nâng tầm mỹ quan đô thị.

Không những thế, một số con đường cũng đã được nâng cấp mở rộng mặt đường, vỉa hè sạch đẹp như: Quyết Tiến, Đồng Tiến, Wừu, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thiện Thuật... Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối 2 bờ Đông Tây thành phố hiện cũng bước vào thi công giai đoạn 2.

Bên cạnh đó còn phải kể đến hệ thống giao thông ven đô với các tuyến đường như: Trần Can, Trần Nhật Duật, Phạm Hùng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Chí Thanh, Đào Duy Từ, Lý Thường Kiệt, Lý Chính Thắng, Nguyễn Bá Lại, Trần Văn Bình đang được nâng cấp, mở rộng; đường làng ngoại ô, hẻm trong phố cũng dần được bê tông hóa, nhựa hóa.

duong-hai-ba-trung-tp-pleiku-duoc-dau-tu-nang-cap-ngay-cang-hien-dai-va-khang-trang-anh-minh-tien.jpg
Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh: Minh Tiến

Theo lời kể của những người có mặt tại Pleiku từ những ngày đầu mới giải phóng (17-3-1975), thị xã ngày ấy chỉ có khoảng vài chục con đường lớn nhỏ nhưng được quy hoạch rất bài bản. Trong đó, Trịnh Minh Thế (nay là đường Trần Hưng Đạo) được xem là con đường đẹp nhất Pleiku thời ấy nhờ những tán cây lâu năm hai bên đường vắt qua nhau, tạo nên những vòm lá xanh như cổng trời.

Đường sá Pleiku trước giải phóng hẹp và ngắn (khoảng 5-6 m). Đường trải nhựa chỉ có ở nội thành và quốc lộ đi ngang qua, còn lại là đường đất, nhỏ, mùa mưa trơn trượt, mùa nắng bụi bay mù trời.

Dài nhất là đường Hoàng Diệu (nay là đường Hùng Vương) với khoảng 3 km; ngắn nhất là đường Phan Châu Trinh (nối Hoàng Diệu với Quang Trung, nay là con dốc ngã ba Diệp Kính, không có tên đường) với chiều dài chỉ 200 m.

Con phố chính của Pleiku ngày ấy rất ngắn, bắt đầu từ ngã ba Diệp Kính, trên đường Hoàng Diệu thẳng đến ngã ba Bưu điện, vòng qua các đường Trịnh Minh Thế, Phó Đức Chính, Quang Trung, rồi quay về lại ngã ba Diệp Kính và đoạn đường Phan Bội Châu.

Vì vậy, trong bài thơ: ‘‘Còn một chút gì để nhớ’’ của Vũ Hữu Định có câu: ‘‘...Phố xá không xa nên phố tình thân/Đi dăm phút đã về chốn cũ”. Sau này, nhạc sĩ Phạm Duy đã phổ nhạc cho bài thơ này và ca khúc được khá nhiều người biết đến.

Sau 50 năm giải phóng, TP. Pleiku đã hình thành thêm rất nhiều tuyến đường lớn nhỏ (theo thống kê sơ bộ khoảng trên 400 tuyến đường), được trải nhựa hoặc bê tông và ngày càng mở rộng.

Nếu như trước đây, cửa ngõ vào Pleiku ở phía Đông chỉ có quốc lộ 19 giao với quốc lộ 14 và đường Hùng Vương, hợp thành ngã ba Phù Đổng thì nay đã mở thêm rất nhiều tuyến đường như: Nguyễn Chí Thanh, Lý Nam Đế, Nguyễn Tất Thành, Phù Đổng, Cách Mạng Tháng Tám, Tôn Thất Tùng... và trong tương lai không xa sẽ hình thành đường hành lang kinh tế phía Đông đi qua các xã: Trà Đa, Biển Hồ.

Ở cửa ngõ phía Bắc cũng mở ra nhiều con đường mới như: Trường Sơn, Ký Con, Lê Quang Định, Nguyễn Kiệm, Lê Văn Hưu, Trần Đại Nghĩa... Ở cửa ngõ phía Nam cũng đường nối đường gồm: Trường Sa, Nguyễn Siêu, Vũ Lăng, Lý Chính Thắng... Cùng với việc mở rộng đường giao thông, nhiều khu đô thị mới, khu dân cư cũng mọc lên san sát, tạo sự nhộn nhịp, năng động cho đô thị Pleiku giàu bản sắc và hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null