Siết chặt kiểm soát hoạt động thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Kiểm soát hàng giả, chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), nhất là việc mua bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội đang đặt ra yêu cầu bức thiết đối với ngành chức năng.

Xử lý nhiều cơ sở vi phạm

Hiện nay, xu hướng mua bán hàng hóa trên các sàn TMĐT, nền tảng mạng xã hội phát triển rất mạnh. Cùng với đó là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp.

Năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 15 vụ vi phạm liên quan đến TMĐT. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 14 vụ với tổng số tiền 432 triệu đồng; chuyển 1 vụ cho cơ quan tiến hành tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 1 vụ vi phạm.

Việc mua bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh chóng đặt ra yêu cầu kiểm soát rất lớn đối với các ngành chức năng. Ảnh: V.T

Việc mua bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh chóng đặt ra yêu cầu kiểm soát rất lớn đối với các ngành chức năng. Ảnh: V.T

Cụ thể, ngày 11-1, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Chư Pưh) tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh M.T Store (xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh này đang livestream trên nền tảng mạng xã hội Facebook có đường link https://www.facebook.com/ThienMai86 bán 60 bộ quần áo thể thao gắn nhãn hiệu “Adidas và hình” có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu “Adidas và hình” đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Sau khi so sánh đối chiếu với các dấu hiệu vi phạm, Đội Quản lý thị trường số 4 đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh M.T Store số tiền 21 triệu đồng; buộc tiêu hủy tất cả hàng hóa vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh-cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, việc gian lận thương mại trên môi trường mạng, phổ biến là giả mạo nhãn hiệu với các loại hàng hóa vi phạm chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng gia dụng, thiết bị điện tử…

Trên thực tế, việc mua hàng qua mạng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng do có không ít những tổ chức, cá nhân, người bán hàng trực tuyến quảng cáo không đúng về chất lượng, kiểu dáng, công dụng của hàng hóa. Một số trường hợp bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng, lợi dụng sự cả tin, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để bán hàng.

Siết chặt kiểm soát hoạt động TMĐT

Ngày 15-5-2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1122/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung các nhóm nội dung gồm triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định của pháp luật về chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, bảo đảm hoạt động TMĐT minh bạch, lành mạnh, thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên shop). Ảnh đơn vị cung cấp

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng của hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên shop). Ảnh đơn vị cung cấp

Nói về công tác quản lý thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên môi trường TMĐT, đại diện ngành Thuế địa phương cho rằng: Khó khăn nhất hiện nay là việc kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế, vì một đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên 1 hoặc nhiều sàn giao dịch TMĐT cũng như có nhiều tài khoản khác nhau trên các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng khi mà hệ thống thanh toán theo hình thức COD (trả tiền mặt khi giao hàng) được áp dụng phổ biến; người bán không có địa điểm kinh doanh cố định…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế mới được ban hành, đặc biệt là quản lý thuế đối với TMĐT.

Thực hiện có hiệu quả công tác giám sát hồ sơ khai thuế, công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, đưa vào quản lý đối với các trường hợp có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT. Tăng cường công tác kiểm tra thuế đối với các tổ chức, cá nhân có doanh thu lớn, có rủi ro cao về thuế từ hoạt động TMĐT. Chủ động thu thập thông tin, dữ liệu của các cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng trên Zalo, Facebook...

Theo ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đối với các đơn vị kinh doanh trên các sàn TMĐT chính thống như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… thì thông tin sẽ được gửi về Tổng cục Thuế để lọc ra những doanh nghiệp nào ở địa bàn nào để quản lý thuế. Tuy nhiên, thông tin có được là hiện nay các sàn cung cấp chưa đầy đủ các hoạt động kinh doanh.

Để tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động này, Tổng cục Thuế đang xây dựng giải pháp công nghệ nhằm chắt lọc toàn bộ các hoạt động trên các sàn. Về lâu dài, Tổng cục Thuế cũng xây dựng kế hoạch các sàn sẽ có trách nhiệm khấu trừ thuế trên các giao dịch.

Đối với hoạt động kinh doanh không thuộc các sàn TMĐT chính thống (như bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo), ngành Thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại, đơn vị vận chuyển hàng hóa để hỗ trợ thông tin và xử lý. Qua kết quả bước đầu, Cục Thuế đã xử lý và yêu cầu các cá nhân nộp thuế, nộp phạt trên 4 tỷ đồng.

Đối với vấn đề kiểm soát hàng hóa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho rằng, các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành các kênh marketing quan trọng đối với các doanh nghiệp TMĐT.

“Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp với Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành tìm các địa chỉ IP của các trang mạng xã hội thường xuyên livestream bán hàng, kể cả phối hợp với đơn vị cung cấp đường truyền để biết được người đăng ký đường truyền dùng gia đình hay bán hàng với tốc độ mạnh. Đây cũng là một cách khai thác, thu thập thông tin của người bán hàng trên mạng, bên cạnh việc tăng cường nắm bắt, theo dõi địa bàn”-ông Hà cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.