Tạo động lực đầu tư, sản xuất - kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Khác với các năm trước, năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã giao toàn bộ hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng 15% cho các tổ chức tín dụng (TCTD).

Đây là điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế. Cơ chế này tạo sự chủ động cho cả Ngân hàng Nhà nước lẫn các TCTD.

Các TCTD được phép tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm và sẽ không còn tình trạng đến thời điểm muốn cho vay lại ách tắc vì chưa được cấp room mới, giải tỏa được chuyện nghẽn tín dụng như từng xảy ra.

TCTD có thể chủ động hơn về kế hoạch kinh doanh của mình ngay từ đầu năm, tiếp tục hướng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng... mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Trước đó, năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành nhằm giảm lãi suất huy động vốn và cho vay; cho phép cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; sửa đổi một số thông tư, qua đó tăng khả năng tiếp cận và cung cấp vốn cho nền kinh tế.

Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất, giảm một số thuế, phí năm 2023 với tổng quy mô khoảng 198.400 tỉ đồng. Quốc hội, Chính phủ cũng đã quyết định tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đến hết tháng 6-2024; tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2024…

Hiện tại, room tín dụng dồi dào, thanh khoản tốt, mặt bằng lãi suất đã giảm khoảng 2% - 3% trong năm 2023, lãi suất cho vay cũng đã về mức rất thấp. Có điều, tăng trưởng tín dụng tháng 1-2024 giảm 0,6% so với cuối năm 2023, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, phản ánh nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao.

2024 sẽ là năm bản lề quan trọng đối với kinh tế Việt Nam, tạo điều kiện hoàn thành các mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025. Mới đây, nhiều đạo luật quan trọng được ban hành, nhất là Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)..., với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hàng loạt lĩnh vực.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, bơm vốn vào nền kinh tế tốt hơn trong thời gian tới, không chỉ cần vào những chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ hỗ trợ mà còn phụ thuộc khả năng phục hồi của kinh thế giới.

Trong khi chờ kinh tế thế giới phục hồi, chúng ta cần cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân để an toàn hơn về mặt tài chính, tạo động lực đầu tư, sản xuất - kinh doanh và phát triển. Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong điều hành, phối hợp các chính sách kinh tế (đặc biệt giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách giá cả…) nhằm bình ổn tỉ giá, lãi suất và thị trường tài chính - tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, các chính sách đã ban hành cần được thực thi tốt hơn nhằm kích cầu nội địa, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và quyết liệt hơn trong cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh…, từ đó góp phần đẩy mạnh tốc độ phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.