Tình trạng "bội thực" danh hiệu người đẹp tại Việt Nam đang trở nên đáng lo ngại khi hàng loạt cuộc thi sắc đẹp mọc lên như nấm, với quá nhiều danh hiệu như "hoa hậu", "nữ hoàng", "á hoàng" được trao mà không đi kèm với chất lượng thực sự.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự thương mại hóa của các cuộc thi sắc đẹp. Các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng cuộc thi để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình, khiến cho tiêu chí đánh giá sắc đẹp không còn chuẩn mực và khách quan. Không ít người tham gia cuộc thi chỉ với mục đích tìm kiếm sự nổi tiếng hoặc mở rộng cơ hội nghề nghiệp, thay vì thực sự tôn vinh sắc đẹp và trí tuệ.
Sự "bội thực" này còn khiến cho ý nghĩa thực sự của sắc đẹp và tài năng trở nên mờ nhạt. Với việc trao giải tràn lan, nhiều cuộc thi đã biến sắc đẹp thành một "sàn" thương mại, làm giảm đi giá trị thực sự của người phụ nữ. Công chúng ngày càng khó đặt niềm tin vào các cuộc thi này, khi mà quá nhiều "hoa hậu" được tôn vinh nhưng không có đóng góp đáng kể gì cho xã hội, cộng đồng.
Theo thống kê, chỉ riêng năm 2023, Việt Nam có đến hơn 30 cuộc thi hoa hậu được tổ chức ở quy mô lớn. Đó là chưa kể đến các cuộc thi có quy mô nhỏ ở địa phương hoặc ngành nghề, trường đại học… Nếu không có biện pháp kiểm soát, rất có thể trong tương lai, con số này còn tăng cao, dẫn đến việc "bội thực" danh hiệu hoa hậu.
Để giải quyết tình trạng này, cần có sự kiểm soát chặt chẽ và định hướng lại mục đích của các cuộc thi sắc đẹp, nhằm bảo vệ giá trị thực sự của phụ nữ Việt Nam và khôi phục niềm tin của công chúng. Các cơ quan chức năng cần đưa ra các quy định cụ thể về tổ chức cuộc thi, đảm bảo rằng chỉ những người thực sự xứng đáng mới được trao danh hiệu. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức của xã hội về giá trị thực sự của sắc đẹp, không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài mà còn là phẩm chất và tài năng, nét đẹp tâm hồn.
Theo Thu Thủy (TNO)