Cần giải pháp toàn diện, bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến dạy thêm vẫn tồn tại là do nó đáp ứng nhu cầu chính đáng của cả học sinh (HS) lẫn giáo viên (GV).

Đối với HS, học thêm là cơ hội để củng cố kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như thi chuyển cấp và xét tuyển vào đại học. Hiện nhu cầu học thêm càng trở nên cấp bách khi hệ thống giáo dục Việt Nam còn nặng về thành tích và thi cử, khiến học sinh phải đối mặt với áp lực lớn từ việc đạt được kết quả cao. Dạy thêm giúp các em có thêm thời gian để ôn tập, giải đáp các thắc mắc mà trong giờ học chính khóa không thể giải quyết hết.

Về phía GV, việc dạy thêm trở thành một nguồn thu nhập quan trọng. Lương GV tại Việt Nam được cho là ở mức thấp so với công sức và trách nhiệm mà họ đảm nhận. Điều này khiến nhiều GV tìm đến dạy thêm như một cách để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng thu nhập trở thành động lực chính cho việc dạy thêm thì có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Hệ quả của việc dạy thêm không chỉ dừng lại ở vấn đề thu nhập của GV mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh, bức xúc xã hội và giảm niềm tin vào nền giáo dục...

Có một thực tế đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là có nhiều HS khó khăn, hầu như không biết đến việc học thêm nhưng vẫn đạt kết quả học tập rất cao. Điều này cho thấy việc dạy thêm chỉ vì mục tiêu thi cử có thể khiến học sinh mất đi khả năng tự học và không nắm vững kiến thức nền tảng.

Nhà nước đã ban hành quy định để kiểm soát việc dạy thêm nhưng cần phải nhìn nhận rằng việc dạy thêm không thể được hợp pháp hóa tích cực nếu những nguyên nhân gốc rễ chưa được giải quyết triệt để. Những nguyên nhân này bao gồm hệ thống giáo dục còn nặng về thi cử, chính sách thi kiểm tra đánh giá và thi tốt nghiệp dùng kết quả để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học (mục tiêu kép), không cung cấp đủ chỗ học cho học sinh khi chuyển cấp vào lớp 6, lớp 10 và mức lương giáo viên còn quá thấp.

Để hạn chế tối đa việc dạy thêm, trước hết vẫn cần tiếp tục cải cách hệ thống thi cử và đánh giá học sinh theo hướng giảm áp lực và tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh, thay vì chỉ chú trọng vào điểm số. Thứ hai, cần nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa, bảo đảm học sinh có thể tiếp thu và nắm vững kiến thức ngay trong giờ học chính. Thứ ba, cần cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho giáo viên. Khi GV được bảo đảm một mức lương đủ sống và có điều kiện làm việc tốt, họ sẽ không cần phải tìm đến dạy thêm như một nguồn thu nhập bổ sung.

Hy vọng Quốc hội sẽ sớm thông qua Luật Nhà giáo, vì cải thiện thu nhập qua lương của GV không chỉ đáp ứng nhu cầu GV mà cũng là gián tiếp giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình nghèo nhưng muốn con em mình được học hành tử tế.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null