Hàng không phải cạnh tranh thu hút khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng không vắng vẻ trong khi đường bộ đông nghẹt dịp lễ Quốc khánh 2.9 này có thể coi là lời cảnh báo cho các hãng bay về cạnh tranh thu hút khách tại thị trường nội địa thời gian tới.

Khách quan mà nói, việc nhiều tuyến cao tốc đưa vào sử dụng đã "chia lửa" với hàng không, đặc biệt dịp lễ, tết. Thế nhưng một lý do quan trọng khiến du lịch đường bộ lên ngôi thời gian gần đây là do tình trạng giá vé cao và delay "kinh niên" của các hãng bay khiến khách hàng sợ hãi.

Mới nhất, chiều 31.8, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hàng loạt khách hàng vạ vật vì bị delay. Nhưng không phải chỉ dịp lễ này, tình trạng khách chọn bay sáng chiều mới khởi hành, chọn bay chiều tối vẫn vạ vật ở sân bay, còn bay đêm thì sáng mới cất cánh... đã trở nên thường xuyên từ khá lâu rồi. Vì vậy, với nhiều người, bất đắc dĩ phải di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn hiện nay, mà kỳ nghỉ lễ 2.9 là minh chứng rõ ràng nhất khi đường bộ tắc nghẽn còn sân bay thì vắng vẻ bất thường.

Một số ý kiến cho rằng, khách đường bộ chủ yếu là về quê hay chỉ đi tuyến gần chứ không phải khách du lịch nội địa chuyển sang đường bộ. Thực tế, đang có sự dịch chuyển rất lớn và có nhiều hình thức dịch chuyển khác nhau để "né" hàng không, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Đơn cử nếu trước đây tuyến TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng đường bay lên ngôi thì giờ đây đường bộ, đường sắt là trải nghiệm được nhiều người ưa thích, lựa chọn. Với những tuyến chỉ có thể di chuyển bằng máy bay, không ít người thà tới các điểm có thể lái ô tô; hoặc thay vì đi du lịch thì ở lại thành phố hay về quê thăm gia đình. Dù là lựa chọn nào thì đều có chung mục đích là né "bay". Chưa kể sắp tới các tuyến đường thủy, xa hơn nữa là đường sắt cao tốc... biến giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM thành hiện thực thì hàng không cạnh tranh thế nào nếu dịch vụ cứ như hiện tại ?

Tất nhiên, với vận tốc di chuyển gần cả ngàn km/giờ, máy bay chính là phương tiện nhanh nhất. Nó có thể giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, đến những nơi mà đường bộ, đường tàu lửa, đường thủy chưa, thậm chí không thể tới được. Đó là thế độc quyền tự nhiên của hàng không. Nhưng như nói trên, tại thị trường nội địa, thế độc quyền này đang bị lung lay bởi cả yếu tố khách quan và chủ quan. Còn trên những cung đường không thể thay thế bằng các phương tiện khác thì các hãng hàng không nội địa cũng phải cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài, không ai có thể một mình một chợ mãi cả.

Trở lại với thực trạng hàng không nội địa, giá vé đắt bởi các lý do khách quan, hành khách có thể chia sẻ. Trễ chuyến do các lý do khách quan, bất khả kháng, tất nhiên phải cảm thông, chấp nhận. Nhưng trễ chuyến liên tục, thời gian trễ quá lâu, trễ không báo trước hoặc báo chiến thuật (báo thành nhiều lần để không vượt quá thời gian quy định); không đền bù thiệt hại cho khách hàng... thì hãng bay đã tự đánh mất dần lợi thế của mình trên thị trường.

Cao tốc Bắc - Nam nối đất nước một dải đang thành hình, hàng loạt tuyến đường đang gấp rút về đích, lợi thế đường thủy được nhiều địa phương đẩy mạnh khai thác, đường sắt tốc độ cao đang hoàn thiện đề án… Không thể phủ nhận tính ưu việt của hàng không, nhưng rõ ràng người dân ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn cho hành trình của mình. Nếu không nhanh chóng cải thiện dịch vụ, thì nghịch lý hàng không vắng vẻ, đường bộ - đường sắt lên ngôi sẽ không còn là cá biệt như hiện nay.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null