Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.

Dư luận khó hiểu bởi "làn sóng" phản ứng sử dụng kết quả học bạ trong xét tuyển đang ngày càng tăng. Chính Bộ GD-ĐT nhiều năm nay cũng thực hiện việc đối sánh giữa kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ của từng môn. Khi mới thực hiện, Bộ GD-ĐT cũng công khai kết quả đối sánh để xã hội cùng giám sát và "nhắc nhẹ" những địa phương có kết quả chênh lệch, có điểm thi thấp hơn nhiều so với điểm học bạ cần xem lại quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá của mình.

Kết quả đối sánh năm nào công bố cũng khiến dư luận lo lắng bởi ở tất cả các môn, dù mức độ khác nhau nhưng điểm thi đều thấp hơn so với điểm học bạ. Ở một số môn, địa phương dẫn đầu về điểm học bạ lại gần "đội sổ" ở điểm thi hoặc ngược lại.

Phía Bộ GD-ĐT do vậy đã phải điều chỉnh giảm tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng học bạ (lớp 12) xuống 30% thay vì 50% như trước. Tuy nhiên, phương án xét tuyển sớm của các trường ĐH vẫn dùng điểm học bạ kết hợp nên lo ngại về tình trạng "chạy điểm" ở THPT vẫn hiện hữu, thách thức mục tiêu "học thật, thi thật, chất lượng thật" của ngành giáo dục.

Thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa đưa ra giải thích chính thức về dự kiến nâng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ. Tuy nhiên, một số nhà giáo, chuyên gia giáo dục đã suy đoán việc này có thể do Bộ GD-ĐT chủ trương tăng độ khó của đề thi để các trường ĐH tin dùng kết quả ấy trong tuyển sinh nhưng vẫn muốn duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở mức cao.

Kỳ thi "2 trong 1" với tên gọi "kỳ thi THPT quốc gia" vừa dùng để xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh ĐH thực hiện từ năm 2015 đem lại một số điểm tích cực nhưng rồi dần bộc lộ nhiều hạn chế, tiêu cực phải liên tục điều chỉnh. Đỉnh điểm là sai phạm chấn động trong chấm thi ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… trong kỳ thi năm 2018. Việc những người có trách nhiệm chấm thi ở địa phương câu kết nhau nhằm nâng khống điểm thi của hàng nghìn thí sinh thời điểm đó là vì kết quả thi ấy được hầu hết các trường ĐH dùng để tuyển sinh chứ không phải gian lận để tốt nghiệp THPT.

Năm 2019, Bộ GD-ĐT đã quyết định "trả lại tên" cho kỳ thi này là thi tốt nghiệp THPT và tuyên bố các trường ĐH tự chủ tuyển sinh theo đúng tinh thần của luật Giáo dục ĐH. Đến năm nay, Bộ lại đánh giá việc xét tuyển sớm trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường ĐH "bộc lộ nhiều bất cập, tiêu cực"… Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng phụ trách về vấn đề thi cử của Bộ GD-ĐT, đã nhiều lần phát biểu tỏ rõ mong muốn các cơ sở giáo dục ĐH lấy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Còn các trường ĐH thì cho rằng họ muốn đề thi tốt nghiệp THPT phải phân hóa cao hơn nữa, đáp ứng mục tiêu đa dạng của các trường ĐH trong tuyển sinh.

Dù vậy, độ tin cậy của một kỳ thi không phải chỉ căn cứ vào đề thi. Bài học xương máu trong vụ sai phạm chấm thi năm 2018 khiến lãnh đạo sở GD-ĐT và cán bộ khảo thí ở một số địa phương vướng vòng lao lý vẫn cần phải nhắc lại để tăng tính cảnh báo và ngăn chặn, thay vì tạo cơ hội cho sai phạm lặp lại.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.