Bảo đảm tính khả thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Dự thảo đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, nội dung "người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn" đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều; trong đó phần lớn cho rằng quy định này làm mọi việc thêm rắc rối và phiền hà cho người dân.

Một số chuyên gia y tế cho rằng phải làm rõ đối tượng nào chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bởi việc khám lại sức khỏe sau tai nạn, bệnh tật trong trường hợp này mục đích là để xác định cá nhân đó có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không. Việc đánh giá này nếu chỉ là khám sức khỏe thông thường, liệu có đủ căn cứ? Thực tế, việc khám sức khỏe cho người vừa trải qua một cơn bạo bệnh hay một tai nạn đòi hỏi phải có hội đồng chuyên môn giám định thương tật mới biết sức khỏe suy giảm ở mức độ nào, có đủ điều kiện và năng lực để điều khiển phương tiện giao thông hay không.

Với đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau tai nạn, chữa bệnh, có ý kiến cho rằng cũng cần quy định rõ cho đối tượng nào. Chẳng hạn quy định rõ áp dụng với người lái xe khách, xe container, xe tải, xe công nghệ, xe máy chuyên dùng… Ngoài ra, quy định trên nếu áp dụng với trường hợp điều khiển phương tiện cá nhân thì có cần thiết? Đối với người lái xe là các phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…, việc khám sức khỏe cá nhân nhằm mục đích gì trong khi các giấy phép lái xe hạng A1, A2 hiện không giới hạn thời gian sử dụng?

Các chuyên gia đánh giá quy định đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn là cần thiết. Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, quy định này chỉ nên áp dụng với các đối tượng là người hành nghề lái xe chuyên nghiệp như tài xế xe khách, xe tải…

Với xe cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng quy định này không khả thi, không cần thiết, tạo gánh nặng cho người dân và bộ máy khám chữa bệnh. Có ý kiến lo ngại quy định này nếu không rõ ràng cũng dễ phát sinh tiêu cực.

Thực tế, hiện việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho tài xế ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, mang tính hình thức. Thay vì đề xuất người lái xe nói chung chủ động khám sức khỏe sau bệnh tật, tai nạn thì nên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra tại cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho tài xế để bảo đảm việc khám và đánh giá thực chất.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi của thông tư, trước hết, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi để đánh giá sự cần thiết và tránh chồng chéo với các quy định hiện hành. Trong trường hợp nếu triển khai quy định về khám lại sức khỏe sau khi chữa bệnh, tai nạn thì cần đánh giá lại tác động hành chính, hiệu quả kinh tế và khi triển khai phải có giám sát, kiểm tra chứ không chỉ khuyến cáo chung chung.

Theo Diệu Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thuốc giả, trách nhiệm thật

Thuốc giả, trách nhiệm thật

'Thuốc giả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân', Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lo ngại, trong khi các quy định để an toàn cho điều trị, trong ngăn chặn thuốc giả vẫn chỉ triển khai rất hạn chế.

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.