Bảo đảm tính khả thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Dự thảo đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, nội dung "người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn" đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều; trong đó phần lớn cho rằng quy định này làm mọi việc thêm rắc rối và phiền hà cho người dân.

Một số chuyên gia y tế cho rằng phải làm rõ đối tượng nào chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bởi việc khám lại sức khỏe sau tai nạn, bệnh tật trong trường hợp này mục đích là để xác định cá nhân đó có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không. Việc đánh giá này nếu chỉ là khám sức khỏe thông thường, liệu có đủ căn cứ? Thực tế, việc khám sức khỏe cho người vừa trải qua một cơn bạo bệnh hay một tai nạn đòi hỏi phải có hội đồng chuyên môn giám định thương tật mới biết sức khỏe suy giảm ở mức độ nào, có đủ điều kiện và năng lực để điều khiển phương tiện giao thông hay không.

Với đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau tai nạn, chữa bệnh, có ý kiến cho rằng cũng cần quy định rõ cho đối tượng nào. Chẳng hạn quy định rõ áp dụng với người lái xe khách, xe container, xe tải, xe công nghệ, xe máy chuyên dùng… Ngoài ra, quy định trên nếu áp dụng với trường hợp điều khiển phương tiện cá nhân thì có cần thiết? Đối với người lái xe là các phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…, việc khám sức khỏe cá nhân nhằm mục đích gì trong khi các giấy phép lái xe hạng A1, A2 hiện không giới hạn thời gian sử dụng?

Các chuyên gia đánh giá quy định đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn là cần thiết. Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, quy định này chỉ nên áp dụng với các đối tượng là người hành nghề lái xe chuyên nghiệp như tài xế xe khách, xe tải…

Với xe cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng quy định này không khả thi, không cần thiết, tạo gánh nặng cho người dân và bộ máy khám chữa bệnh. Có ý kiến lo ngại quy định này nếu không rõ ràng cũng dễ phát sinh tiêu cực.

Thực tế, hiện việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho tài xế ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, mang tính hình thức. Thay vì đề xuất người lái xe nói chung chủ động khám sức khỏe sau bệnh tật, tai nạn thì nên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra tại cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho tài xế để bảo đảm việc khám và đánh giá thực chất.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi của thông tư, trước hết, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi để đánh giá sự cần thiết và tránh chồng chéo với các quy định hiện hành. Trong trường hợp nếu triển khai quy định về khám lại sức khỏe sau khi chữa bệnh, tai nạn thì cần đánh giá lại tác động hành chính, hiệu quả kinh tế và khi triển khai phải có giám sát, kiểm tra chứ không chỉ khuyến cáo chung chung.

Theo Diệu Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Thương chiến đã đến cửa

Thương chiến đã đến cửa

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kịch bản ứng phó cho khả năng chiến tranh thương mại, thì nguy cơ này đã bắt đầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế VN.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.