Bảo đảm tính khả thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Dự thảo đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, nội dung "người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn" đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều; trong đó phần lớn cho rằng quy định này làm mọi việc thêm rắc rối và phiền hà cho người dân.

Một số chuyên gia y tế cho rằng phải làm rõ đối tượng nào chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bởi việc khám lại sức khỏe sau tai nạn, bệnh tật trong trường hợp này mục đích là để xác định cá nhân đó có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không. Việc đánh giá này nếu chỉ là khám sức khỏe thông thường, liệu có đủ căn cứ? Thực tế, việc khám sức khỏe cho người vừa trải qua một cơn bạo bệnh hay một tai nạn đòi hỏi phải có hội đồng chuyên môn giám định thương tật mới biết sức khỏe suy giảm ở mức độ nào, có đủ điều kiện và năng lực để điều khiển phương tiện giao thông hay không.

Với đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau tai nạn, chữa bệnh, có ý kiến cho rằng cũng cần quy định rõ cho đối tượng nào. Chẳng hạn quy định rõ áp dụng với người lái xe khách, xe container, xe tải, xe công nghệ, xe máy chuyên dùng… Ngoài ra, quy định trên nếu áp dụng với trường hợp điều khiển phương tiện cá nhân thì có cần thiết? Đối với người lái xe là các phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…, việc khám sức khỏe cá nhân nhằm mục đích gì trong khi các giấy phép lái xe hạng A1, A2 hiện không giới hạn thời gian sử dụng?

Các chuyên gia đánh giá quy định đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn là cần thiết. Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, quy định này chỉ nên áp dụng với các đối tượng là người hành nghề lái xe chuyên nghiệp như tài xế xe khách, xe tải…

Với xe cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng quy định này không khả thi, không cần thiết, tạo gánh nặng cho người dân và bộ máy khám chữa bệnh. Có ý kiến lo ngại quy định này nếu không rõ ràng cũng dễ phát sinh tiêu cực.

Thực tế, hiện việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho tài xế ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, mang tính hình thức. Thay vì đề xuất người lái xe nói chung chủ động khám sức khỏe sau bệnh tật, tai nạn thì nên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra tại cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho tài xế để bảo đảm việc khám và đánh giá thực chất.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi của thông tư, trước hết, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi để đánh giá sự cần thiết và tránh chồng chéo với các quy định hiện hành. Trong trường hợp nếu triển khai quy định về khám lại sức khỏe sau khi chữa bệnh, tai nạn thì cần đánh giá lại tác động hành chính, hiệu quả kinh tế và khi triển khai phải có giám sát, kiểm tra chứ không chỉ khuyến cáo chung chung.

Theo Diệu Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null