Bảo đảm tính khả thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Dự thảo đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, nội dung "người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn" đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều; trong đó phần lớn cho rằng quy định này làm mọi việc thêm rắc rối và phiền hà cho người dân.

Một số chuyên gia y tế cho rằng phải làm rõ đối tượng nào chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bởi việc khám lại sức khỏe sau tai nạn, bệnh tật trong trường hợp này mục đích là để xác định cá nhân đó có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không. Việc đánh giá này nếu chỉ là khám sức khỏe thông thường, liệu có đủ căn cứ? Thực tế, việc khám sức khỏe cho người vừa trải qua một cơn bạo bệnh hay một tai nạn đòi hỏi phải có hội đồng chuyên môn giám định thương tật mới biết sức khỏe suy giảm ở mức độ nào, có đủ điều kiện và năng lực để điều khiển phương tiện giao thông hay không.

Với đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau tai nạn, chữa bệnh, có ý kiến cho rằng cũng cần quy định rõ cho đối tượng nào. Chẳng hạn quy định rõ áp dụng với người lái xe khách, xe container, xe tải, xe công nghệ, xe máy chuyên dùng… Ngoài ra, quy định trên nếu áp dụng với trường hợp điều khiển phương tiện cá nhân thì có cần thiết? Đối với người lái xe là các phương tiện cá nhân như xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…, việc khám sức khỏe cá nhân nhằm mục đích gì trong khi các giấy phép lái xe hạng A1, A2 hiện không giới hạn thời gian sử dụng?

Các chuyên gia đánh giá quy định đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn là cần thiết. Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, quy định này chỉ nên áp dụng với các đối tượng là người hành nghề lái xe chuyên nghiệp như tài xế xe khách, xe tải…

Với xe cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng quy định này không khả thi, không cần thiết, tạo gánh nặng cho người dân và bộ máy khám chữa bệnh. Có ý kiến lo ngại quy định này nếu không rõ ràng cũng dễ phát sinh tiêu cực.

Thực tế, hiện việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho tài xế ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, mang tính hình thức. Thay vì đề xuất người lái xe nói chung chủ động khám sức khỏe sau bệnh tật, tai nạn thì nên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra tại cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho tài xế để bảo đảm việc khám và đánh giá thực chất.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi của thông tư, trước hết, cơ quan soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi để đánh giá sự cần thiết và tránh chồng chéo với các quy định hiện hành. Trong trường hợp nếu triển khai quy định về khám lại sức khỏe sau khi chữa bệnh, tai nạn thì cần đánh giá lại tác động hành chính, hiệu quả kinh tế và khi triển khai phải có giám sát, kiểm tra chứ không chỉ khuyến cáo chung chung.

Theo Diệu Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

null