Nhà nông trẻ lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và không ngại khó, nhiều nông dân trẻ đã khởi nghiệp thành công. Họ vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của-phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng thanh niên nông thôn tiêu biểu.

Hiện thực hóa ước mơ làm giàu

Người vừa được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2022 là anh Thái Nguyễn Trung Thành-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Gia Lai.

Tốt nghiệp ngành Địa chất-Dầu khí Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) năm 2012, anh Thành ở lại TP. Hồ Chí Minh để kinh doanh quán cà phê và hùn vốn cùng bạn bè mở công ty chuyên về xây dựng. Công việc làm ăn khá thuận lợi nhưng đến năm 2016, anh Thành quyết định về quê khởi nghiệp. “Công việc đang thuận lợi, mức thu nhập ổn định nên khi quyết định về quê, gia đình tôi phản đối dữ lắm. Thế nhưng, sau khi nghe tôi phân tích, gia đình cũng thuận theo”-anh Thành tâm sự.

Anh Thái Nguyễn Trung Thành nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Phan Lài

Anh Thái Nguyễn Trung Thành nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Phan Lài

Rời phố về quê, anh Thành quyết định khởi nghiệp từ cà phê. Từ số tiền tích góp được, anh mua sắm máy móc, nhà xưởng sản xuất. Thời gian đầu, anh Thành chỉ bán số ít sản phẩm cho khách hàng theo hình thức vừa bán, vừa giới thiệu sản phẩm. Tiếp đến, anh thuê mặt bằng mở quán cà phê để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Nhờ quan tâm đầu tư về chất lượng, mẫu mã nên cà phê nguyên chất mang thương hiệu Hương Đất của anh Thành dần có chỗ đứng trên thị trường. Hiện sản phẩm đã có mặt tại các tỉnh: Kiên Giang, Vĩnh Phúc, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Hàng năm, anh thu về trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ngoài tiêu thụ hạt cà phê của gia đình, anh Thành còn kết nối, thu mua sản phẩm cà phê sạch của người dân huyện Ia Grai. Từ sản xuất đơn lẻ, anh đã liên kết với các thành viên để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Gia Lai với đa dạng sản phẩm như: cây giống, gạo, cà phê, mật ong…

Anh Kpă Meo (SN 1984, làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông) là thanh niên dân tộc thiểu số duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của trong 5 năm qua. Xuất thân trong gia đình thuần nông, không cam chịu đói nghèo, anh Meo luôn nỗ lực vươn lên. Với 4 ha đất bố mẹ cho sau khi lập gia đình, anh Meo đầu tư vốn để trồng cà phê, cao su, hồ tiêu, điều. Vườn cây đạt năng suất cao và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Năm 2015, anh Meo đã mang sổ đỏ đi vay Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín 600 triệu đồng, vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 50 triệu đồng để mua thêm 3 ha đất và chuyển hướng sang trồng cây ăn quả.

Khởi nghiệp từ nông nghiệp, anh Meo đối mặt với nhiều khó khăn như: thiếu thông tin thị trường, thiếu kinh nghiệm sản xuất... Khắc phục khó khăn, anh Meo theo học một khóa khuyến nông được mở tại xã, dành thời gian tham quan các trang trại trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh; tham gia vào các hội, nhóm nông nghiệp hữu cơ để tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm vận dụng vào vườn cây của mình. Nhờ thế, vườn cây ăn quả phát triển xanh tốt và cho năng suất cao.

Hiện tại, anh Meo đang sở hữu vườn cây 7 ha với đủ loại cây ăn quả như: quýt đường, mít Thái, nhãn, mãng cầu gai, xoài, ổi, chuối… Vườn cây tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất sạch nên sản phẩm được nhiều người tin dùng, thương lái đến tận nơi thu mua. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về hơn 400 triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi. Mô hình kinh tế của anh Meo còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương và 10 người làm theo thời vụ.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp

Năm 2019, khi Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hợp tác xã Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Gia Lai phối hợp khai trương Cửa hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và nông dân tiêu biểu tại số 178 Trần Phú (TP. Pleiku), anh Thành là người quản lý cửa hàng trưng bày sản phẩm này. Hiện cửa hàng được chuyển về số 33 Nguyễn Du (TP. Pleiku) và được đổi tên thành PTK Green Food, trưng bày 50 sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trong tỉnh như: trà thảo mộc, cà phê sạch, bánh, trái cây sấy dẻo, tinh dầu, đông trùng hạ thảo…

Bên cạnh đó, anh Thành còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh, luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật... cho thanh niên. Là người nhận được sự hỗ trợ của anh Thành trong quá trình khởi nghiệp, anh Lê Quang Huy-Chủ quán cà phê Lê Gia (đường Lê Duẩn, TP. Pleiku) chia sẻ: Anh Thành là người có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Anh đã hỗ trợ tôi rất nhiều kỹ năng lúc mới khởi nghiệp. Nhờ thế, công việc kinh doanh của tôi đã khá ổn định, mang lại thu nhập cho gia đình.

Anh Kpă Meo (bìa phải, làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả cho người dân. Ảnh: Phan Lài

Anh Kpă Meo (bìa phải, làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả cho người dân. Ảnh: Phan Lài

Nói về anh Kpă Meo, mọi người đều hết lời khen ngợi ý chí vươn lên trong lao động sản xuất. Từng là Bí thư Đoàn xã Ia O, anh Meo thường xuyên chia sẻ với đoàn viên, thanh niên trong xã về kinh nghiệm sản xuất để áp dụng vào thực tế, cùng vươn lên làm giàu. Anh Rơ Mah Đắc-Bí thư Đoàn xã Ia O-tâm sự: “Từ cuối năm 2019, anh Meo được luân chuyển sang làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia O, nhưng anh vẫn hết lòng với phong trào khởi nghiệp của địa phương. Đoàn xã cũng lựa chọn vườn cây của anh Meo để cho đoàn viên, thanh niên tham quan. Bản thân tôi cũng học hỏi kinh nghiệm từ anh Meo và đầu tư hơn 5 sào quýt đường cho năng suất cao, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

Giải thưởng mang tên nhà nông học nổi tiếng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng thanh niên nông thôn có thành tích tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, tỉnh Gia Lai đã có nhiều thanh niên vinh dự nhận giải thưởng này. Điển hình là các anh: Trần Văn Công-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ an toàn FAOS (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh); Nguyễn Sỹ Thượng-Bí thư Đoàn thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh); Nguyễn Văn Hòa-chủ trang trại trùn quế ở xã Đak Hlơ (huyện Kbang)… Đây là là niềm tự hào và là động lực cho những người trẻ trong tỉnh trên con đường lập thân, lập nghiệp. Mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt mạng lưới Lương Định Của toàn quốc để kết nối tất cả các nhà nông trẻ từng đạt giải thưởng trong những năm qua, tạo diễn đàn chia sẻ về khát vọng và kinh nghiệm làm giàu từ nông nghiệp, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.