Sáng tạo để chinh phục thực khách
Năm 2021, Ly quyết định trở về Việt Nam bắt đầu một cuộc sống mới. Với vốn kiến thức kinh doanh được trang bị từ Úc, Ly mở một cửa hàng tạp hóa tại TP.Thủ Đức, trước khi bán bánh mì. Tuy nhiên, việc kinh doanh không như mong đợi. Cửa hàng ít khách, hàng tồn kho nhiều buộc Ly phải đóng cửa.
"Lúc đó, mình nhận ra kiến thức từ trường lớp là một chuyện, nhưng kinh nghiệm thực tế tại thị trường Việt Nam lại là một bài học hoàn toàn khác", Ly chia sẻ.

Không nản lòng, hai tháng trước, Ly quyết định mở xe bánh mì ngay trước nhà. "Mình thích nấu ăn và cũng đam mê kinh doanh. Bán bánh mì vừa phù hợp với sở thích. Quyết định này không chỉ xuất phát từ hoàn cảnh, mà còn từ mong muốn tìm một công việc ý nghĩa, giúp mình cân bằng giữa gia đình và đam mê", Ly tâm sự.
Xe bánh mì của Ly nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ sự sáng tạo và tâm huyết. Ngoài loại sốt bơ trứng truyền thống, Ly còn tự tay nghiên cứu và phát triển hai loại sốt độc đáo: sốt bơ cốm màu xanh và sốt bơ khoai môn màu tím.
"Hai loại sốt này không chỉ bắt mắt mà còn có vị mặn ngọt hài hòa, rất hợp khi ăn cùng các loại chả. Khách hàng thích thú vì sự mới lạ", Ly hào hứng kể.

Không dừng lại ở việc cải tiến món ăn, Ly còn tận dụng mạng xã hội để quảng bá. Những bài đăng về xe bánh mì, và câu chuyện của cô gái du học Úc chọn bán bánh mì đã thu hút đông đảo khách hàng. Thậm chí, khi có đơn đặt hàng, Ly sẵn sàng lái ô tô đi giao, mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách.
Sau 2 tháng, xe bánh mì của Ly đã có lượng khách ổn định. "Mình không đặt mục tiêu kiếm thật nhiều tiền, nhưng niềm vui lớn nhất là được làm công việc yêu thích và thấy khách hàng hài lòng", Ly nói.
Từ xe bánh mì nhỏ đến giấc mơ lớn hơn
Dù sở hữu bằng cấp quốc tế và từng làm việc tại Úc, Ly cho biết không ngại đối mặt với những câu hỏi từ người xung quanh: "Sao không làm văn phòng để đỡ cực?". Với Ly, câu trả lời chỉ đơn giản là một nụ cười. "Mỗi người có một lựa chọn riêng. Mình thấy bán bánh mì không chỉ là công việc, mà còn là cách để sống đúng với bản thân. Dù vất vả, nhưng mình hạnh phúc", Ly chia sẻ.

Kinh nghiệm từ thất bại của tiệm tạp hóa giúp Ly cẩn trọng hơn trong lần khởi nghiệp này. "Mình muốn bắt đầu từ quy mô nhỏ, lắng nghe ý kiến khách hàng, tích lũy kinh nghiệm trước khi mở rộng", Ly nói. Hiện tại, Ly đang tìm kiếm mặt bằng tại Q.1, TP.HCM để mở một tiệm bánh mì lớn hơn, với mong muốn mang đến không gian thoải mái và trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho thực khách.

Ly gửi gắm thông điệp đến người trẻ: "Đừng ngại theo đuổi đam mê, dù con đường bạn chọn có khác biệt hay khó khăn. Hãy tin vào bản thân, học hỏi từ thất bại và kiên trì với mục tiêu. Hạnh phúc không nằm ở việc làm công việc danh giá, mà ở chỗ bạn tìm thấy ý nghĩa trong những gì mình làm".
Theo Kim Ngọc Nghiên (TNO)