Đằng sau câu chuyện cô gái du học ở Úc về Việt Nam bán bánh mì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyễn Hải Ly (30 tuổi), từng tốt nghiệp cao đẳng ngành kinh doanh tổng hợp tại Swinburne University of Technology (Úc) và có nhiều năm làm việc tại Úc. Thế nhưng, Ly lại chọn con đường đầy bất ngờ khi trở về Việt Nam, mở xe bánh mì trước nhà tại TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Sáng tạo để chinh phục thực khách

Năm 2021, Ly quyết định trở về Việt Nam bắt đầu một cuộc sống mới. Với vốn kiến thức kinh doanh được trang bị từ Úc, Ly mở một cửa hàng tạp hóa tại TP.Thủ Đức, trước khi bán bánh mì. Tuy nhiên, việc kinh doanh không như mong đợi. Cửa hàng ít khách, hàng tồn kho nhiều buộc Ly phải đóng cửa.

"Lúc đó, mình nhận ra kiến thức từ trường lớp là một chuyện, nhưng kinh nghiệm thực tế tại thị trường Việt Nam lại là một bài học hoàn toàn khác", Ly chia sẻ.

Ly cho biết rất vui khi có nhiều khách hàng mua bánh mì. ẢNH: NVCC
Ly cho biết rất vui khi có nhiều khách hàng mua bánh mì. ẢNH: NVCC

Không nản lòng, hai tháng trước, Ly quyết định mở xe bánh mì ngay trước nhà. "Mình thích nấu ăn và cũng đam mê kinh doanh. Bán bánh mì vừa phù hợp với sở thích. Quyết định này không chỉ xuất phát từ hoàn cảnh, mà còn từ mong muốn tìm một công việc ý nghĩa, giúp mình cân bằng giữa gia đình và đam mê", Ly tâm sự.

Xe bánh mì của Ly nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ sự sáng tạo và tâm huyết. Ngoài loại sốt bơ trứng truyền thống, Ly còn tự tay nghiên cứu và phát triển hai loại sốt độc đáo: sốt bơ cốm màu xanh và sốt bơ khoai môn màu tím.

"Hai loại sốt này không chỉ bắt mắt mà còn có vị mặn ngọt hài hòa, rất hợp khi ăn cùng các loại chả. Khách hàng thích thú vì sự mới lạ", Ly hào hứng kể.

Ly cho biết muốn thử sức với những mô hình kinh doanh nhỏ để hiểu về thị trường ở Việt Nam. ẢNH: NVCC
Ly cho biết muốn thử sức với những mô hình kinh doanh nhỏ để hiểu về thị trường ở Việt Nam. ẢNH: NVCC

Không dừng lại ở việc cải tiến món ăn, Ly còn tận dụng mạng xã hội để quảng bá. Những bài đăng về xe bánh mì, và câu chuyện của cô gái du học Úc chọn bán bánh mì đã thu hút đông đảo khách hàng. Thậm chí, khi có đơn đặt hàng, Ly sẵn sàng lái ô tô đi giao, mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách.

Sau 2 tháng, xe bánh mì của Ly đã có lượng khách ổn định. "Mình không đặt mục tiêu kiếm thật nhiều tiền, nhưng niềm vui lớn nhất là được làm công việc yêu thích và thấy khách hàng hài lòng", Ly nói.

Từ xe bánh mì nhỏ đến giấc mơ lớn hơn

Dù sở hữu bằng cấp quốc tế và từng làm việc tại Úc, Ly cho biết không ngại đối mặt với những câu hỏi từ người xung quanh: "Sao không làm văn phòng để đỡ cực?". Với Ly, câu trả lời chỉ đơn giản là một nụ cười. "Mỗi người có một lựa chọn riêng. Mình thấy bán bánh mì không chỉ là công việc, mà còn là cách để sống đúng với bản thân. Dù vất vả, nhưng mình hạnh phúc", Ly chia sẻ.

Xe bánh mì của Ly. ẢNH: NVCC
Xe bánh mì của Ly. ẢNH: NVCC

Kinh nghiệm từ thất bại của tiệm tạp hóa giúp Ly cẩn trọng hơn trong lần khởi nghiệp này. "Mình muốn bắt đầu từ quy mô nhỏ, lắng nghe ý kiến khách hàng, tích lũy kinh nghiệm trước khi mở rộng", Ly nói. Hiện tại, Ly đang tìm kiếm mặt bằng tại Q.1, TP.HCM để mở một tiệm bánh mì lớn hơn, với mong muốn mang đến không gian thoải mái và trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho thực khách.

Ly (bên phải, đeo túi màu hồng) chụp thời gian du học tại Úc. ẢNH: NVCC
Ly (bên phải, đeo túi màu hồng) chụp thời gian du học tại Úc. ẢNH: NVCC

Ly gửi gắm thông điệp đến người trẻ: "Đừng ngại theo đuổi đam mê, dù con đường bạn chọn có khác biệt hay khó khăn. Hãy tin vào bản thân, học hỏi từ thất bại và kiên trì với mục tiêu. Hạnh phúc không nằm ở việc làm công việc danh giá, mà ở chỗ bạn tìm thấy ý nghĩa trong những gì mình làm".

Theo Kim Ngọc Nghiên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.