Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Từ những video truyền cảm hứng

Là một huấn luyện viên thể hình nhưng anh Trần Việt Khải (chủ kênh TikTok Thanos Trần, tổ 2, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) ghi dấu ấn với cộng đồng mạng qua các video ngắn mang năng lượng tích cực, gần gũi. Bắt đầu làm nội dung từ đầu năm 2024 trên TikTok và Facebook, anh không chỉ chia sẻ hình ảnh luyện tập mà còn tạo dựng một không gian số lan tỏa thông điệp sống khỏe, sống lành và yêu đời.

2a.jpg
Anh Trần Việt Khải ghi hình nội dung hướng dẫn tập luyện thể chất tại một phòng gym ở TP. Pleiku. Ảnh: Ngọc Duy

Anh Khải chia sẻ: “Mọi nội dung mình làm, từ chạy bộ, ăn uống sạch đến tập luyện đều bắt nguồn từ thói quen hàng ngày. Mình không làm để khoe hay câu view, mà đơn giản là chia sẻ sự chân thật và bình yên mình cảm nhận được ở TP. Pleiku. Sự thay đổi bắt đầu từ những điều nhỏ bé như: một bữa sáng đầy đủ, một giờ chạy bộ đúng nhịp hay việc ngủ sớm dậy sớm… sẽ giúp cho cuộc sống của mỗi người thêm thú vị hơn”.

Hiện nay, kênh TikTok Thanos Trần có hơn 35.000 lượt theo dõi, một số video thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Trên Facebook, các đoạn reels của anh cũng thường xuyên nhận được hàng ngàn lượt tương tác. Nội dung chủ yếu xoay quanh các chủ đề như: chạy bộ buổi sáng quanh hồ Diên Hồng, đồi thông hay chuẩn bị bữa ăn sạch tại nhà, hướng dẫn các bài tập thể hình đơn giản phù hợp với người mới bắt đầu luyện tập, chia sẻ trải nghiệm sống tối giản, đi ngủ sớm và dậy sớm giữa lòng thành phố.

3a.jpg
Anh Khải (giữa)–chủ kênh TikTok Thanos Trần ghi hình nội dung truyền cảm hứng trong một buổi chạy. Ảnh: Ngọc Duy

Chị Võ Thị Hồng Quyên (tổ 6, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) tâm sự: “Chỉ cần vài phút xem video của anh Khải mỗi sáng giúp mình có thêm năng lượng bước vào ngày mới. Nhờ video của anh, mình bắt đầu tập luyện và yêu thích thể dục, điều trước đây bản thân luôn e ngại”.

Làm nội dung tích cực tưởng dễ mà hóa ra không đơn giản. Anh Khải từng có lúc mệt mỏi, muốn dừng lại vì thấy nội dung của mình “không ai xem”, bị gán mác “làm màu”, “sống ảo”. Nhưng rồi, những tin nhắn cảm ơn từ người xem, một bình luận nhỏ về việc ai đó bắt đầu tập chạy sau khi xem video lại trở thành động lực để anh tiếp tục. “Làm nội dung tích cực giống như gieo một hạt giống, nếu vun trồng đúng cách sẽ lan tỏa thành một cộng đồng sống khỏe mạnh, lạc quan”-anh Khải khẳng định.

Podcast và không gian chữa lành

Không chỉ với video hay hình ảnh về lối sống tích cực, nhiều gen Z còn tìm đến phương thức truyền tải nội dung thông qua dạng podcast để chia sẻ cảm xúc và kết nối cộng đồng bằng giọng nói. Chị Trần Bích Hằng (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku)-Chủ kênh YouTube Hana Trần là một trong những gương mặt tiêu biểu với series mang chủ đề “Deep and Meaningful Conversation”-những cuộc trò chuyện sâu sắc, giàu giá trị chữa lành.

1a.jpg
Chị Trần Bích Hằng (tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku)-Chủ kênh YouTube Hana Trần và khách mời trong một tập ghi hình podcast tại TP. Pleiku. Ảnh: N.D

Không chạy theo xu hướng hay âm thanh viral, podcast do chị Hằng thực hiện tập trung vào các chủ đề đời thường như: áp lực công việc, khủng hoảng tuổi đôi mươi, ký ức tuổi thơ, nỗi nhớ quê hương… Tất cả được kể bằng chất giọng nhẹ nhàng, giàu cảm xúc. Anh Trần Tuấn Đạt (làng Chuet 1, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cho biết: “Nghe tập podcast gần đây trên kênh Hana Trần, mình thấy rất thích. Mỗi ngày, mình hiểu thêm về bản thân và lấy lại rất nhiều năng lượng cũng như học cách buông bỏ”.

Dù mới hoạt động từ đầu năm 2025, kênh Hana Trần đã có 2 tập podcast đạt trên 6.000 lượt nghe. Với một kênh cá nhân chưa đầu tư quá nhiều thiết bị, đây là kết quả đáng khích lệ. Chị Hằng khẳng định: “Với mình, nội dung số không chỉ là công việc, mà là hành trình đồng hành cùng cảm xúc, con người và những chuyển động của xã hội. Mình sẽ tiếp tục làm, miễn là còn những điều chân thành để kể”.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Chí Hiếu-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-nhìn nhận: “Việc nhiều bạn trẻ chọn nghề sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là xu hướng tất yếu. Công việc này giúp các bạn thể hiện ý tưởng, thỏa sức đam mê, tăng tương tác và có thể tạo thu nhập ổn định”.

Cũng theo anh Hiếu, tổ chức Đoàn-Hội đã mời các KOLs, nhà sáng tạo nội dung tham gia hoạt động khởi nghiệp, truyền thông xã hội, tình nguyện cộng đồng và chiến dịch lan tỏa giá trị tích cực đến giới trẻ. Đây là cách vừa định hướng, vừa tạo điều kiện để các bạn trẻ kết nối, phát triển chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, anh Hiếu cũng lưu ý: “Không ít bạn trẻ chạy theo trend ngắn hạn, thiếu định hướng nội dung, dễ rơi vào sai phạm đạo đức, pháp luật hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục. Khi làm nội dung, các bạn cần hiểu về văn hóa, pháp lý, tâm lý người xem và có tinh thần trách nhiệm cao với sản phẩm mình tạo ra. Chỉ khi đó, con đường làm nội dung mới thực sự bền vững”.

Có thể bạn quan tâm

Cô gái trẻ và hành trình lan tỏa việc tử tế

Cô gái trẻ và hành trình lan tỏa việc tử tế

(GLO)- Trong rất nhiều chuyến xe hoạt động thiện nguyện vượt núi, băng rừng đến với bà con vùng sâu, vùng xa trên cao nguyên Gia Lai, Ðỗ Thị Minh Thư là gương mặt quen thuộc. Ở tuổi 23, chị đã ghi dấu bằng sự bền bỉ và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, thể hiện tinh thần sẻ chia của thế hệ gen Z.

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

(GLO)-Thông qua Đoàn phường Hoài Nhơn Đông, hai anh em Trịnh Hồng Vinh (10 tuổi) và Trịnh An Châu (6 tuổi, ở phường Hoài Nhơn Đông) đã ủng hộ 1,6 triệu đồng, được gom góp từ những tờ tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng gửi đến đất nước Cuba, kèm theo bức thư tay viết nắn nót...

Bạn trẻ xuống đường làm thêm ngày tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

Bạn trẻ xuống đường làm thêm ngày tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

Có mặt trên tuyến phố Điện Biên Phủ từ 12 giờ trưa ngày 21/8, Hoàng Đình Tuyển là một trong những bạn trẻ tranh thủ cơ hội kiếm thêm từ việc bán các sản phẩm, sticker cờ đỏ sao vàng... cho người dân, du khách hướng về khu vực Ba Đình theo dõi tổng hợp luyện lần 1 diễu binh, diễu hành.

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

(GLO)-Trong thời đại số, giới trẻ Gia Lai không chỉ tiếp nhận thông tin từ những bản tin giờ vàng trên tivi hay trang báo giấy; thay vào đó, họ đã biết chọn lọc tin tức giữa một “vũ trụ thông tin” đa nền tảng như video TikTok, bản tin online, podcast hay các nội dung ngắn gọn trên Facebook, YouTube.

Dựa vào khả năng và tính cách, nhiều thí sinh chủ động đăng ký vào các ngành học mới nổi, có tính ứng dụng cao và bắt nhịp xu hướng công nghệ hiện đại. Ảnh: Trần Dung

Xu hướng chọn ngành học: Từ truyền thống đến bắt nhịp xu hướng hiện đại

(GLO)- Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc lựa chọn ngành học chính là dấu mốc quan trọng đối với các bạn học sinh. Bên cạnh các ngành truyền thống vốn được xem là ổn định, nhiều thí sinh bắt đầu quan tâm đến những ngành mới, có tính ứng dụng cao và bắt nhịp xu hướng công nghệ hiện đại.

Người trẻ về quê lập nghiệp

Giới trẻ về quê lập nghiệp

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ quyết định rời thành phố lớn để quay về quê lập nghiệp. Họ chủ động lựa chọn công việc phù hợp để được sống gần gia đình, đồng thời mong muốn có thể đóng góp cho quê hương.

Dù di chuyển, nói chuyện khó khăn nhưng Hữu (bìa phải) vẫn cố gắng đến tận nhà thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn.

Gia Lai: Góp sức trẻ lan tỏa yêu thương

(GLO)-Nhiều bạn trẻ "gen Z" lan tỏa yêu thương bằng những việc làm ý nghĩa, như điều phối suất ăn hay truyền cảm hứng học tập, cắt tóc miễn phí, hỗ trợ người khó khăn. Mỗi người một cách làm, nhưng điểm chung là sẵn sàng cho đi bằng những gì mình có...

Mang yêu thương về buôn làng

Mang yêu thương về buôn làng

(GLO)- Với tấm lòng yêu thương và chia sẻ, nhóm thiện nguyện “Kiên Giang chung một tấm lòng” đã lặn lội đến tận các buôn làng ở Gia Lai để trao tận tay những phần quà nghĩa tình cho người nghèo.

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Hà Trúc Linh - tân Hoa hậu Việt Nam 2024 - gây ấn tượng không chỉ bởi vẻ đẹp thanh lịch mà còn bởi hành trình học vấn nổi bật. Là sinh viên ngành Marketing tại Đại học Tài chính - Marketing TPHCM, Trúc Linh sở hữu bảng thành tích học tập và hoạt động Đoàn - Hội dày dạn.