Nữ sinh Phố núi đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Hai năm liên tiếp đạt giải khuyến khích cuộc thi “Học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc”, sản phẩm vào Top 50 thương hiệu-nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022 là những thành tích nổi bật của em Vũ Thị Hoàng Ngân-học sinh lớp 12A, Trường THPT chuyên Hùng Vương. 

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo

“PPG-máy nhiệt phân rác thải nhựa thu nhiên liệu dầu và xử lý khí thải” là dự án của Hoàng Ngân cùng 4 học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương đạt giải khuyến khích tại cuộc thi “Học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc” năm 2020.

Xuất phát từ mục tiêu bảo vệ môi trường, nhóm tác giả đã nghiên cứu, sáng tạo ra máy nhiệt phân rác thải nhựa. Theo cơ chế hoạt động của máy, các chất thải nhựa được cắt thành từng miếng nhỏ (khoảng 5-10 mm2) và được sử dụng trong phản ứng nhiệt phân bằng nhiệt và xúc tác. Trong quá trình đốt yếm khí, nhựa phế thải sẽ hóa lỏng và hóa khí, thành phần dầu được ngưng tụ trong bình lọc. Nhóm tác giả thiết kế vỏ bọc bằng than hoạt tính để hấp thụ những khí độc nguy hại với con người và môi trường trong quá trình nhiệt phân như: HCl, SOx, NOx, propan, metan…

Em Vũ Thị Hoàng Ngân (bìa phải) cùng các tác giả sáng tạo ra sản phẩm SCF-Máy hấp cà phê. Ảnh: Minh Nhật

Em Vũ Thị Hoàng Ngân (bìa phải) cùng các tác giả sáng tạo ra sản phẩm SCF-Máy hấp cà phê. Ảnh: Minh Nhật

Sản phẩm dầu nhiệt phân, khí nhiệt phân đã được gửi đến Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) để phân tích và kết quả thu được tương đối khả quan. “Máy nhiệt phân rác thải nhựa có đặc điểm dễ dàng di chuyển, cách vận hành rất đơn giản. Ưu điểm của máy nhiệt phân này là giảm thiểu khí độc thải ra từ việc đốt rác thải nhựa. Khi ứng dụng rộng rãi, máy nhiệt phân này sẽ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa thải ra môi trường”-Ngân tâm sự.

Đạt giải tại cuộc thi đã giúp Ngân có thêm động lực trong nghiên cứu, sáng tạo. Dự án “SCF-máy hấp cà phê” của Ngân cùng 4 học sinh khác đã tiếp tục đạt giải khuyến khích tại cuộc thi “Học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc” năm 2021. “SCF-máy hấp cà phê” được dùng để hấp nhiều loại cà phê: khô, tươi, kích cỡ khác nhau… bằng cách sử dụng khí nóng, hơi nước bão hòa để làm chín hạt cà phê. Với nhiệt độ ổn định 180-190 độ C, hạt cà phê khi hấp không bị cháy, chín đều và giữ lại được giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon. Đặc biệt, những tạp chất dính ở hạt cà phê cũng được tách ra trong quá trình hấp, giúp tăng chất lượng và khối lượng thành phẩm. Nếu rang cà phê bằng phương pháp thủ công, 1 kg sẽ thu được 0,7 kg; còn khi dùng máy hấp SCF, 1 kg thu được 0,83 kg.

Sản phẩm cà phê hấp đã được Viện Khoa học Vật liệu, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam kiểm tra độ an toàn; đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng được Công ty TNHH Phân tích, kiểm nghiệm Việt Tín, Cục An toàn thực phẩm công nhận. Ngân cùng cả nhóm đã bắt tay kinh doanh sản phẩm cà phê hấp, với giá bán tại thị trường khoảng 350 ngàn đồng/kg, cà phê được người tiêu dùng đánh giá cao. Cùng với đó, Ngân cùng cả nhóm đã bán ra thị trường được 3 máy hấp cà phê, với giá 75 triệu đồng/máy. Tùy vào nhu cầu khách hàng, nhóm tác giả lắp ráp sản phẩm phù hợp với quy mô, công năng sử dụng.

Đồng hành với Ngân trong suốt quá trình sáng tạo, thầy Mai Ngọc Linh-giáo viên Vật lý Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho biết: “Cuộc thi “Học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng nhà tài trợ tổ chức dành cho học sinh, sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS trong toàn quốc. Việc Ngân cùng các bạn đạt giải khuyến khích 2 năm liên tiếp tại cuộc thi này là một thành công lớn, mang niềm vinh dự về cho nhà trường và tỉnh Gia Lai”.

Xây dựng thương hiệu riêng

Đam mê khởi nghiệp, Ngân đã xây dựng một sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình. Dự án “Valanka Cosmetics Lily ACNE-sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn” với thành phần từ thiên nhiên ra đời vào tháng 5-2022. “Ở tuổi dậy thì, mặt em nổi nhiều mụn khiến bản thân rất tự ti. Dù đã thử dùng nhiều sản phẩm nhưng mặt em vẫn không bớt mụn. Sau khi dùng thử phương thuốc được điều phối từ linh chi đỏ và các loại thảo dược thiên nhiên, mặt em bớt mụn và khỏe hơn”-Ngân tâm sự.

Có chị gái chuyên kinh doanh mỹ phẩm nên những khi rảnh, Ngân thường hỗ trợ chị giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và quản lý tài chính với mong muốn kiếm tiền tiêu vặt. Với ít kinh nghiệm học hỏi được, cũng như trải nghiệm của bản thân sau khi điều trị mụn, Ngân đã quyết định khởi nghiệp với dự án “Valanka Cosmetics Lily ACNE-sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn”.

Được bố mẹ hỗ trợ nguồn lực tài chính và sự điều chỉnh thành phần của đội ngũ thầy thuốc Đông y, sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn Lily ACNE được liên kết sản xuất trên dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt chứng chỉ cGMP-WHO. Sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc. Sản phẩm đã được chứng nhận TOP 50 thương hiệu-nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022.

Điểm đặc biệt của sản phẩm trị mụn Lily ACNE là có tinh chất thảo dược chính từ nấm linh chi đỏ, tinh dầu gỗ đàn hương, kim ngân hoa, lá hương thảo và 10 loại thảo dược khác. Sản phẩm an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, mùi thơm dễ chịu, giúp giảm mụn, mờ thâm, kháng viêm hiệu quả, giảm bã nhờn dư thừa, cấp ẩm mịn da. Với nụ cười rạng rỡ, đôi mắt sáng và làn da hồng hào, không có mụn, Ngân đã làm người mẫu quảng bá cho chính thương hiệu của mình.

Thời gian đầu, khó khăn nhất với Ngân là ở khâu tìm thị trường, bởi ngày nay không khó để tìm sản phẩm trị mụn, từ hàng nội địa cho đến nhập khẩu. Ngân đã giới thiệu sản phẩm với bạn bè cùng trường, kinh doanh sản phẩm trên trang Facebook cá nhân. Đồng thời, thuê gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại được tổ chức tại tỉnh. Em Nguyễn Hoa Như Ngọc (lớp 12C3B, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ: “Khi sử dụng sản phẩm trị mụn Lily ACNE, da mặt em được cải thiện rõ rệt. Sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên nên không gây dị ứng, phù hợp với mọi loại da. Em đã giới thiệu sản phẩm này cho người quen dùng thử và đều được đánh giá tốt về chất lượng”.

Em Vũ Thị Hoàng Ngân bên sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn Lily ACNE. Ảnh: Minh Nhật

Em Vũ Thị Hoàng Ngân bên sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn Lily ACNE. Ảnh: Minh Nhật

Mới đây, Ngân mở cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm trị mụn đặt tại số 89/4, đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) để giới thiệu rộng rãi đến khách hàng. Với dung tích 5 ml, sản phẩm được bán với giá 250 ngàn đồng/lọ. Từ tháng 5-2022 đến nay, Ngân đã bán được trên 1.000 sản phẩm trị mụn Lily ACNE, mang về thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Đây được xem là mức thu nhập không hề nhỏ đối với một học sinh bậc THPT. “Khi lựa chọn các nguyên liệu, em luôn xem xét kỹ thành phần, kiểm tra giám sát từng công đoạn để thành phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất. Sắp tới, em sẽ giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee… để mở rộng thị trường”-Ngân cho hay.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Trong quá trình sáng tạo, khởi nghiệp, Ngân được gia đình ủng hộ, theo sát, định hướng và tạo điều kiện tốt nhất để theo đuổi đam mê. Nhờ tham gia các hoạt động khởi nghiệp, Ngân năng động, hoạt bát và dám thử sức bản thân ở những lĩnh vực mới. Hiện tại, Ngân là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sealavi (Trường THPT chuyên Hùng Vương) với các mảng: khởi nghiệp, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học… em chịu trách nhiệm lên kế hoạch và thực hiện các buổi workshop để trao đổi, chia sẻ kỹ năng, kiến thức cho các bạn học sinh cùng đam mê. Bên cạnh đó, Ngân còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện cùng các bạn ở trường.

Bận rộn với nhiều hoạt động nhưng Ngân vẫn giữ vững “phong độ” khi 2 năm lớp 10 và 11 đều đạt thành tích học tập xuất sắc, tổng điểm trung bình học tập hàng năm đều đạt trên 9,5. Với những thành tích nổi bật trong các cuộc thi và học tập, Ngân được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai, Ngân bày tỏ: “Em cảm thấy rất may mắn khi được nhà trường và gia đình tạo điều kiện, được các khách hàng tin tưởng. Đang là năm học cuối cấp, em cân đối thời gian học tập để có được một kết quả tốt nhất trong kỳ thi đại học sắp tới và học thêm một số kỹ năng mềm khác. Em sẽ nỗ lực hơn để có thêm nhiều thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học”.

MINH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.