Phục dựng thành công vở tuồng cổ Sơn Hậu: Niềm vui từ lớp nghệ sĩ kế thừa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tháng 6.2018, Nhà hát tuồng Ðào Tấn khởi công phục dựng vở tuồng Sơn Hậu. Việc phục dựng ngoài mục đích giữ gìn, lưu truyền một vở diễn kinh điển, còn là dịp để các nghệ sĩ trẻ nâng cao tay nghề, kế tục sự nghiệp nghệ thuật Tuồng.

Vở tuồng Sơn Hậu đã được các thế hệ nghệ sĩ đi trước thể hiện rất thành công, trở thành một mẫu mực, vì vậy việc phục dựng đòi hỏi phải trân trọng thế hệ nghệ sĩ đi trước và lao động nghệ thuật nghiêm túc.

Các vai diễn chính trong tuồng Sơn Hậu trong lần phục dựng này được giao cho lớp diễn viên trẻ. Những nghệ sĩ truyền dạy hiện thời tuy đã được xem, được học khá kỹ từ các bậc thầy đi trước nhưng phần đã lớn tuổi, phần thì không ai có thể nhớ hết, tiếp nhận đầy đủ và hiểu biết sâu về mọi điều, nên yêu cầu đặt ra là không nên quá cầu toàn mà cần có sự cảm thông để chung tay đến đích.

Tạ Ôn Đình (trái ngoài cùng) và Khương Linh Tá (phải trong cùng) trong tuồng Sơn Hậu.

Tạ Ôn Đình (trái ngoài cùng) và Khương Linh Tá (phải trong cùng) trong tuồng Sơn Hậu.

Trong lễ khởi công phục dựng, Phó Giám đốc Sở VH&TT Trương Đông Hải gửi gắm: Đừng để cứ mỗi lần, mỗi lớp nghệ sĩ phục dựng tuồng truyền thống lại thêm bớt, thay đổi, sáng tạo không mấy ăn nhập, thậm chí sai lệch rồi dần làm mất đi cái gốc gác, cốt cách chuẩn mực, cái tinh túy của vở diễn tuồng truyền thống, mà lý do là vì chưa đào sâu suy nghĩ, chưa tìm hiểu kỹ, chưa nghiên cứu tới nơi tới chốn, thiếu cân nhắc thận trọng!

Đây là một lời nhắc cần thiết, nhưng không có nghĩa buộc lớp nghệ sĩ kế tục phải “rập khuôn” theo cha anh, không được sáng tạo bồi trúc. Nên trong phục dựng cần phải chú trọng sao cho phù hợp, thuyết phục và cách thể hiện hấp dẫn hơn.

Ví dụ, về âm nhạc, bằng những bản nhạc truyền thống có sẵn, áp dụng sao cho thích hợp với từng hoàn cảnh, tình huống kịch và tính cách của nhân vật thì âm nhạc mới làm tốt chức năng hỗ trợ sân khấu. Có khi chỉ trên một bài nhạc truyền thống cùng chung giai điệu, thang âm, điệu thức nhưng được áp dụng cho nhiều trạng thái biểu cảm.

Từ nhận thức trên, Nhà hát tuồng Đào Tấn đã thảo luận, đề ra cách thức triển khai việc phục dựng vở tuồng cổ Sơn Hậu hết sức thận trọng và khoa học. Về khâu kịch bản, Nhà hát đã chọn vở tuồng do kịch tác gia Tống Phước Phổ (1902 - 1991, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật, đợt I) biên kịch và Đoàn tuồng Liên khu V - lúc còn tập kết ở miền Bắc - xây dựng thành vở diễn, được dư luận đánh giá cao.

Hội đồng Nghệ thuật của Nhà hát chủ trì trong suốt quá trình phục dựng tuồng Sơn Hậu, mời các thầy cô đã từng được diễn, được học hỏi các bậc thầy đi trước trực tiếp truyền dạy cho lớp diễn viên thủ vai (bằng phương pháp vừa giảng giải vừa thị phạm về hát - múa - diễn xuất). Sau một thời gian truyền dạy từng vai diễn, phối hợp riêng lẻ các nhóm nhân vật có quan hệ giao lưu với nhau, rồi móc nối tổng thể các màn lớp xuyên suốt từ đầu đến cuối vở tuồng để lấy ý kiến đóng góp.

Tiếp sau đó, Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát tổng hợp các ý kiến đóng góp để tiếp thu, điều chỉnh, bổ cứu. Rồi lại tiếp tục triển khai tập luyện đợt hai, đợt ba… theo cách thức trên cho đến khi tương đối ổn định.

Các lĩnh vực khác như âm nhạc, cảnh trí, phục trang, đạo cụ, hóa trang, âm thanh, ánh sáng cũng được lưu tâm nhận xét.

Trong lần tổ chức sơ duyệt nội bộ mới đây, Hội đồng nghệ thuật đã thống nhất nhận xét, tuy vẫn còn những chỗ cần tiếp tục bồi bổ, nâng cao nhưng nhìn chung đã có sự gắn kết đồng bộ các yếu tố hợp thành vở diễn. Đáng chú ý là đã bộc lộ rõ nét từng vai diễn, người xem có thể nhận ra tố chất nổi bật từ các nhân vật. Với kết quả đạt được, Nhà hát tổ chức báo cáo tổng duyệt, xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên và đã tiếp thu thêm những đóng góp bổ sung. Thành công cơ bản trong phục dựng tuồng Sơn Hậu được ghi nhận, vở diễn đã được thông qua (7.2018) và sau đó, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định ghi hình, phát sóng trực tiếp phục vụ công chúng.

ĐÀO DUY KIN - THÚY HƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null