“Phòng tin học cho em”: Thiết thực, nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm học 2022-2023, Tin học trở thành môn bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ môn học này vẫn còn thiếu thốn, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mới đây, một nhóm bạn trẻ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã sáng lập chương trình “Phòng tin học cho em” với mong muốn mang tin học đến gần hơn với các em thiếu nhi.

Các em học sinh Trường Tiểu học Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) vui mừng khi được học trên những chiếc máy tính mới. Ảnh: H.Đ.T

Các em học sinh Trường Tiểu học Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) vui mừng khi được học trên những chiếc máy tính mới. Ảnh: H.Đ.T

Thầy trò Trường Tiểu học Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) không giấu được niềm vui khi tiếp nhận 15 bộ máy vi tính với trị giá 90 triệu đồng do Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Tình nguyện Quốc gia trao tặng. Vừa ngắm nhìn chiếc máy tính mới, em Nguyễn Huỳnh Thụy Miên (lớp 4A1) hồ hởi cho biết: “Em rất thích môn Tin học nhưng nhà trường chưa có máy tính. Nay được các cô chú tặng máy tính, chúng em vui lắm”.

Thầy Nguyễn Trọng Hoàng-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Toàn trường có 472 học sinh, tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 80%. Thời gian qua, nhà trường gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc dạy môn Tin học cho các em học sinh từ lớp 3 trở lên. Vì vậy, khi được tiếp nhận số máy vi tính này, chúng tôi rất mừng. Đây là cơ hội giúp học sinh được tiếp cận với máy tính để các em không còn phải “học chay” như thời gian trước nữa.

Cùng chung niềm vui, thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Cư An, huyện Đak Pơ) cũng được chương trình “Phòng tin học cho em” trao 30 bộ máy tính với trị giá 170 triệu đồng. Thầy Nguyễn Văn Hữu-Giáo viên môn Tin học-chia sẻ: Cách đây khá lâu, nhà trường được trang bị 1 phòng máy. Qua một thời gian sử dụng, máy tính đã xuống cấp. Giáo viên không thể truyền đạt đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực hành cho các em trong 1 tiết học. Với hệ thống máy mới này, học sinh sẽ có điều kiện tiếp thu bài tốt hơn. Đối với học sinh ở điểm trường cũng không phải di chuyển hơn 5 km mới đến được phòng tin học như trước.

Từ tháng 10-2023 đến nay, chương trình đã trao 108 máy tính với tổng trị giá 630 triệu đồng. Ảnh: H.Đ.T

Từ tháng 10-2023 đến nay, chương trình đã trao 108 máy tính với tổng trị giá 630 triệu đồng. Ảnh: H.Đ.T

Được biết, chương trình “Phòng tin học cho em” là sáng kiến của anh Hoàng Hoa Trung-người sáng lập và điều hành hệ sinh thái “Nuôi em”. Chương trình do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai từ đầu năm 2023. Mục tiêu của chương trình là góp phần thúc đẩy giáo dục vùng cao bằng công nghệ, giúp học sinh người dân tộc thiểu số tiếp cận với máy tính để các em nhanh chóng bắt kịp tốc độ phát triển của xã hội. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh đã kết nối với Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai thực hiện chương trình này. Từ tháng 10-2023 đến nay, chương trình đã trao 108 máy tính với tổng trị giá 630 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đỗ Nguyễn Phương Linh-Phụ trách chương trình-cho biết: “Gia Lai có tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số cao và còn nhiều khó khăn. Nhiều em chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin. Vì thế, chương trình “Phòng tin học cho em” sẽ đem đến cho các em học sinh cơ hội tiếp cận với máy tính nhằm đáp ứng tốt hơn trong quá trình học tập tại trường. Từ nay đến đầu năm học 2024-2025, chúng tôi sẽ tiếp tục trao tặng 8 “phòng tin học cho em” với tổng trị giá gần 600 triệu đồng”.

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

null