Phê duyệt quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đến năm 2045

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1074/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đến năm 2045.

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có diện tích khoảng 415,15 km2, bao gồm toàn bộ thị trấn Chư Ty, các xã Ia Kla, Ia Dom, Ia Nan, Ia Pnôn thuộc huyện Đức Cơ; phía Bắc giáp xã Ia Chía (huyện Ia Grai), phía Đông giáp xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ), phía Nam giáp xã Ia Puch (huyện Chư Prông) và phía Tây giáp tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

mot-goc-khu-kinh-te-cua-khau-quoc-te-le-thanh-anh-ha-duy-2488.jpg
Một góc Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh Hà Duy

Tính chất của Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh được xác định là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm khu phi thuế quan (khu gia công sản xuất, xuất nhập khẩu, trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm…) và khu thuế quan (công nghiệp, đô thị, dịch vụ du lịch và các trung tâm tiếp vận của vùng tỉnh Gia Lai).

Đây sẽ là đầu mối giao thương phía Tây của tỉnh Gia Lai và của vùng Tây Nguyên với các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan; là điểm trung chuyển hàng hóa, khách du lịch quan trọng trên tuyến hành lang Đông-Tây giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Đồng thời là động lực phát triển kinh tế của tiểu vùng phía Tây tỉnh Gia Lai với trọng tâm phát triển tập trung các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá qua biên giới, cửa vào ra của khu vực Đông Bắc Campuchia, khu vực Tây Nguyên xuống cảng biển Quy Nhơn.

Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nhằm mục tiêu cụ thể hóa quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt Nam-Campuchia, quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên, quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành khác đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thành một vùng kinh tế động lực của tỉnh Gia Lai, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của một khu kinh tế cửa khẩu quốc tế năng động, phát triển bền vững góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cư dân vùng biên giới trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, gắn với củng cố quốc phòng-an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia; làm cơ sở triển khai các quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng để quản lý, thực hiện các dự án đầu tư trong khu kinh tế.

du-an-ha-tang-khu-kinh-te-cua-khau-quoc-te-le-thanh-dang-day-nhanh-tien-do-thi-cong-du-kien-hoan-thanh-cuoi-nam-2025-anh-ha-duy.jpg
Dự án Hạ tầng Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Hà Duy

Mô hình phát triển của Khu kinh tế này gồm 2 hành lang, 3 vùng phát triển và 2 đô thị. Cụ thể: 2 hành lang gồm dọc tuyến quốc lộ 19 và hành lang biên giới Việt Nam-Campuchia; 3 vùng phát triển: gồm khu A-Trung tâm động lực (cửa khẩu Lệ Thanh), khu B-đô thị hạt nhân (thị trấn Chư Ty), khu C (xã Ia Nan, Ia Pnôn-Ia Kla-Ia Dom); 2 đô thị gồm cửa khẩu Lệ Thanh và thị trấn Chư Ty.

Quy hoạch cũng xác định thị trấn Chư Ty (đô thị hạt nhân) là trung tâm huyện lỵ, có vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế-văn hóa, thương mại dịch vụ của huyện Đức Cơ, đến năm 2045 đạt tiêu chuẩn của đô thị loại IV; đô thị cửa khẩu Lệ Thanh (trung tâm động lực) là trung tâm kinh tế tổng hợp, dịch vụ thương mại, trao đổi thương mại cửa khẩu, đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn của đô thị loại V.

Có thể bạn quan tâm

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê

(GLO)- Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê thuộc phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH Công an tỉnh Gia Lai thực tập phương án CNCH tình huống sạt lở đất đá tại khu vực đường tránh thị xã An Khê đoạn giao nhau với đường tỉnh 669, thuộc địa bàn phường An Phước.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.