Phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP. Buôn Ma Thuột và TP. Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Ngày 26-3, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 671/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP. Buôn Ma Thuột và TP. Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Đề án).

Theo Quyết định, mục tiêu của Đề án là phát triển Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Đại học Đà Lạt trở thành 2 trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây Nguyên, trong đó có một số lĩnh vực trọng điểm nằm trong nhóm 10 cơ sở đào tạo uy tín trong cả nước, phấn đấu lọt trong danh sách 100 trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á; tăng cường mở rộng tiếp cận giáo dục đại học trong vùng, nhất là giáo dục đại học chất lượng cao trong các lĩnh vực trọng điểm, nhằm phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng trong vùng Tây Nguyên và cả nước.

Cụ thể, đến năm 2030, phát triển Trường Đại học Tây Nguyên thành một trong hai trung tâm đào tạo nhân lực hàng đầu trong vùng về lĩnh vực sức khoẻ, nông lâm nghiệp, công nghệ sinh học và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại khu vực Tây Nguyên và các địa phương lân cận với quy mô đào tạo chính quy của trường đạt trên 11.000 sinh viên, trong đó tập trung đào tạo nhân lực các ngành trọng điểm về sức khỏe, sư phạm, nông lâm nghiệp, công nghệ sinh học chiếm hơn 50% tổng quy mô tuyển sinh; tỷ lệ sinh viên người dân tộc thiểu số tăng trên 10%, chiếm tỷ lệ trên 30%.

taynguyen.jpg
Một góc Trường Đại học Tây Nguyên. Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN

Đối với Trường Đại học Đà Lạt, phát triển Trường Đại học Đà Lạt thành một trong hai trung tâm đào tạo hàng đầu trong vùng về lĩnh vực nông nghiệp thông minh, công nghệ sinh học, dược liệu và chăm sóc sức khỏe, vật lý nguyên tử và hạt nhân, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho địa phương và vùng Tây Nguyên.

Phấn đấu 100% chương trình đào tạo trình độ đại học, trên 50% chương trình đào tạo sau đại học được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn trong nước; trên 20% số chương trình đào tạo trình độ đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định quốc tế.

dai-hoc-da-lat-2.jpg
Sinh viên khoa Nông lâm (Trường Đại học Đà Lạt) trong giờ thực hành sấy lá tía tô bằng công nghệ sấy lạnh để chế biến bột tía tô thảo dược. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Đến năm 2045, tiếp tục mở rộng không gian phát triển 2 trường trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong cả nước, có tên trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu khu vực châu Á về một số lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và du lịch.

Để đạt được mục tiêu trên, Đề án đề ra 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, bao gồm:

Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản trị nhà trường: thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của Trường theo hướng tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị nhà trường theo đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học và gắn với công tác quản trị nhà trường, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện triệt để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo.

Cùng với đó, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên: thực hiện quy hoạch cán bộ quản lý theo vị trí việc làm; sắp xếp, sử dụng hiệu quả đội ngũ giảng viên hiện có, có cơ chế, chính sách tuyển dụng, quản lý sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, để giảng viên phát huy năng lực, thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ được giao và yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực: có giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh; phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, các ngành, nghề lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với hội nhập khu vực và quốc tế; gắn kết chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Theo Đề án, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo: kết nối với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong vùng, khu vực lân cận và trên toàn quốc hình thành mạng lưới, hoàn thiện cơ chế hợp tác trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia với trung tâm là Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Đại học Đà Lạt.

Cùng với đó, hiện đại hóa cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao: ưu tiên đầu tư nguồn lực để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất hiện có bảo đảm môi trường khang trang, hiện đại tương xứng với vai trò, vị thế của hai trung tâm hàng đầu của vùng Tây Nguyên về đào tạo chất lượng cao trong vùng.

Kinh phí thực hiện Đề án được bảo đảm từ ngân sách nhà nước, vốn đầu tư phát triển (cả Trung ương và địa phương, bao gồm kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia); kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục và đào tạo; nguồn vốn vay, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; nguồn xã hội hóa và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

null