Phát triển 6.411 km đường bộ cao tốc từ nay đến năm 2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km.

 Mạng đường bộ cao tốc quốc gia bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Mạng đường bộ cao tốc quốc gia bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm.



Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, theo nội dung điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mạng đường bộ cao tốc quốc gia sẽ bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.

Trong đó, quy hoạch tập trung xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn; tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.

Quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, gồm 2 tuyến Bắc - Nam dài 3.083km; khu vực phía Bắc (14 tuyến dài 1.368 km); khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến dài 264km; khu vực phía Nam gồm 7 tuyến dài 983km; 5 tuyến đường vành đai cao tốc tại Hà Nội và TP HCM dài 713km.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải có dự báo lưu lượng phương tiện khi nước ta trở thành nước phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý đến hệ thống khu đô thị, khu kinh tế, cảng biển, sân bay, đặc thù một số thành phố lớn để đầu tư xây dựng đường cao tốc cho phù hợp.

Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…); các cảng lớn, chuyên dụng (cảng Cát Lái, cảng Lạch Huyện, khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định…); đường kết nối trục dọc (khu vực miền Trung); kết nối các sân bay quốc lớn (Sân bay quốc tế Long Thành, Sân bay quốc tế Nội Bài, ); các bến xe…

Theo Bộ trưởng, tất cả các đường cao tốc, đường vành đai mang tính chất đường cao tốc của các đô thị lớn do Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính trong quá trình triển khai thực hiện. Nghiên cứu và ưu tiên đầu tư các đô thị lớn, trung tâm kinh tế lớn, các trung tâm công nghiệp, các cảng biển lớn, sân bay quốc tế lớn và phải phân kỳ đầu tư rõ ràng, phù hợp điều kiện kinh tế cũng như vốn đầu tư.

Nguyễn Quỳnh/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh Minh Tiến

Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

 “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(GLO)- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” do Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) triển khai tại chợ Yên Thế đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần khi đi chợ để bảo vệ môi trường.

Tổ thu gom rác thải thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) được thành lập từ tháng 10-2022, duy trì các hoạt động thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Dư

Nông dân xử lý rác để giảm phát thải khí nhà kính

(GLO)- Sáng 24-3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (TP. Pleiku), Hội Nông dân tỉnh tiến hành hội thảo và tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” tại Gia Lai.

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.