Phát hiện hé lộ nền văn minh 8.000 năm lịch sử ở Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây phát hiện gò vỏ sò có nguồn gốc cách đây 8.000 năm, mở ra những đánh giá mới về nền văn minh Trung Hoa.
Các hiện vật được tìm thấy tại địa điểm có niên đại 8.000 năm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Các hiện vật được tìm thấy tại địa điểm có niên đại 8.000 năm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, gò vỏ sò được tìm thấy ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn, gần thành phố Ninh Ba, phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là gò vỏ sò được chôn sâu nhất ở vùng ven biển Trung Quốc.
Gò vỏ sò là địa điểm tập trung vỏ cứng của các sinh vật biển do người cổ đại bỏ lại, nằm gần nơi định cư của người cổ đại.
Xác định niên đại bằng đồng vị carbon ở Đại học Bắc Kinh và 3 viện nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện địa điểm này tồn tại cách đây 7.800-8.300 năm, lâu đời hơn di chỉ Hà Mỗ Độ khoảng 1.000 năm.
Trước đây, di chỉ Hà Mỗ Độ được coi là nơi xuất hiện dấu vết của con người sớm nhất ở Ninh Ba.
Một số lượng lớn các đồ tạo tác tinh xảo và dấu vết của sinh vật biển được tìm thấy ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn từ tháng 9.2019. Các hiện vật được tìm thấy bao gồm vỏ sò, vỏ trai, vỏ xoắn ốc.
Phát hiện mới có niên đại cách đây 8.000 năm đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu môi trường tự nhiên và cuộc sống của con người thời kỳ đó.
Zhao Hui, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Bắc Kinh, nói nền văn minh đại diện cho di chỉ Tỉnh Đầu Sơn và di chỉ Hà Mỗ Độ vừa có sự giống nhau, lại vừa khác nhau.
Đây là các bằng chứng cho thấy có nền văn minh tồn tại ở di chỉ Tỉnh Đầu Sơn, ông Zhao nói.
Liu Zheng, thành viên Viện Di tích Văn hóa Trung Quốc, nói với Hoàn Cầu rằng, với nhiều bằng chứng về sư tồn tại của một nền văn minh, mốc thời gian 5.000 năm lịch sử của Trung Quốc có thể được kéo dài tới 8.000 năm.
Năm 2019, các tàn tích Lương Chử ở tỉnh Chiết Giang đã được công nhận là một minh chứng rõ nét về sự tồn tại của nền văn minh Trung Quốc hơn 5.000 năm lịch sử. Một trong những phát hiện đáng chú ý nhất là chiếc đĩa ngọc 4.300 năm tuổi.
Theo Đăng Nguyễn - Thời báo Hoàn Cầu/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null