Nữ nhiếp ảnh gia Nga và ấn tượng đặt biệt với áo dài Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi được chiêm ngưỡng bộ sưu tập áo dài, Vera Mazhirina cho biết sẽ là một dự án ảnh thể hiện vẻ đẹp và sự hài hòa của tính cách người phụ nữ Việt Nam thông qua tà áo dài truyền thống.

 Người dân Nga thích thú trải nghiệm không gian văn hóa Việt Nam trong dịp Tết tại trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)
Người dân Nga thích thú trải nghiệm không gian văn hóa Việt Nam trong dịp Tết tại trung tâm thương mại Hà Nội-Moskva. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)


"Áo dài là hiện thân của nữ tính, dịu dàng và sức mạnh của tính cách người phụ nữ Việt Nam và nó luôn gây ấn tượng mạnh đối với mỗi người dân Nga."

Nữ phóng viên chuyên trách Quốc hội Liên bang Nga, thành viên của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nga, Vera Mazhirina đã chia sẻ cảm nhận với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Moskva khi theo dõi sự kiện Tuần lễ Áo dài Việt Nam 2021 qua tin tức báo chí.

Theo chị Vera, truyền thống và văn hóa của mỗi đất nước được thể hiện qua nhiều yếu tố. Một trong số đó là trang phục truyền thống lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ở Việt Nam, đó chính là áo dài, đẹp, nhẹ nhàng và tha thướt.

Nữ phóng viên Nga cho biết sự kiện Tuần lễ Áo dài 2021 đang diễn ra tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm chú ý của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những người bạn Nga từng gắn bó với Việt Nam, giúp họ có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tà áo dài Việt.

Chị Vera chia sẻ ấn tượng sâu đậm về buổi trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Minh Hạnh mang tên "Bí ẩn chim Phượng" ở Bảo tàng Tsaritsyno ở Moskva cuối năm 2019. Cũng từ cuộc trình diễn này, chị Vera bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về áo dài truyền thống Việt Nam.

Theo chị Vera, tên gọi của bộ sưu tập là phép ẩn dụ thú vị. Ở phương Đông, phượng hoàng là hiện thân của vẻ đẹp nữ tính và dịu dàng, hộ mệnh cho hoàng hậu, trong khi rồng tượng trưng cho quyền lực và sức mạnh, tượng trưng cho nhà vua.

Nữ nghệ sỹ nhiếp ảnh Nga cho rằng trong tâm thức dân gian, rồng và phượng tượng trưng cho hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng sắt son, chung thủy. Lâu nay, những bức tranh mô tả đôi linh vật này được coi là món quà tốt để mừng đám cưới, và hình thêu phượng hoàng đã được đưa vào trang trí áo dài truyền thống của cô dâu Việt Nam.

"Tôi còn nhớ nhà thiết kế Minh Hạnh đã tạo ra ở Tsaritsyno một không khí lễ hội tuyệt vời. Thật bất ngờ khi nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo của bộ sưu tập lại chính là lịch sử nước Nga vào thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Catherine II," Vera chia sẻ.

Buổi trình diễn gồm 80 tấm áo dài từ lụa tự nhiên và tơ tằm - các loại vải thủ công được dệt ở miền Trung của Việt Nam. Một số được thiết kế riêng cho buổi biểu diễn đặc biệt ở Moskva và sau đó được tặng lại cho bảo tàng Tsarytsino.

Sau khi thưởng thức buổi trình diễn đầy ấn tượng này, chị Vera đã nảy ra ý định thực hiện một dự án ảnh về thời trang Việt Nam.

Chị nói: "Đó sẽ là một dự án ảnh thể hiện vẻ đẹp và sự hài hòa của tính cách người phụ nữ Việt Nam thông qua tà áo dài truyền thống. Tôi vẫn đang theo đuổi dự án này".

Sinh năm 1985, Vera Mazhirina là phóng viên nhiếp ảnh chuyên trách của Quốc hội Nga, phụ trách các cuộc triển lãm và liên hoan ảnh nghệ thuật do Quốc hội Nga tổ chức.

Chị từng tổ chức nhiều triển lãm ảnh nhân dịp năm trao đổi văn hóa Việt-Nga 2019, triển lãm ảnh cá nhân "Việt Nam - du lịch qua những tấm ảnh" vào tháng 7/2020 tại Moskva và một số sách ảnh, dự án ảnh khác về Việt Nam.

Theo Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null