NSƯT Hoàng Thanh Bình: Con "nhà nòi" ham học hỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 10.1, nghệ sĩ nhà hát Tuồng Ðào Tấn Hoàng Thanh Bình đã vinh dự được Bộ VH-TT &DL trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Ở tuổi 37, chị hiện là Nghệ sĩ ưu tú có tuổi đời trẻ nhất tỉnh nhà.

Vai Đào Tam Xuân trong vở “Đào Tam xuân loạn trào” là vai diễn thành công của NSƯT Hoàng Thanh Bình (bên phải).

Vai Đào Tam Xuân trong vở “Đào Tam xuân loạn trào” là vai diễn thành công của NSƯT Hoàng Thanh Bình (bên phải).

1.

Có nền tảng gia đình hoạt động nghệ thuật tuồng: bố là đạo diễn - NSƯT Hoàng Ngọc Đình, mẹ là nghệ sĩ Đào Phương Châm nên từ nhỏ Hoàng Thanh Bình (SN 1979) đã sớm “bén duyên” với nghệ thuật truyền thống. Từ khi mới chập chững bước vào nghề, chị đã được bố mẹ  dạy dỗ từng động tác vũ đạo cũng như vai mẫu, cộng với tinh thần cầu thị, ham học hỏi những người thầy có nghề như NSND Hòa Bình, NSND Phương Thảo, NSƯT Kim Thành, diễn viên trẻ Thanh Bình tiến bộ rất nhanh chóng.

Thanh Bình chia sẻ, trong giai đoạn đầu tiếp cận, dù nhận thấy tuồng là bộ môn nghệ thuật khó, đòi hỏi quá trình tập luyện dày công nhưng chị vẫn quyết tâm chinh phục. Sau những nỗ lực rèn luyện ngay từ khi còn học lớp trung cấp Tuồng tại Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, gương mặt trẻ Thanh Bình đã để lại dấu ấn đầu tiên qua vai diễn trong vở “Đào Tam Xuân loạn trào”. Đây là nhân vật nữ tướng Đào Tam Xuân vượt lên nỗi đau mất chồng, mất con và mạnh mẽ “xé” rào cản của chế độ quân chủ độc đoán, đem quân về triều hỏi tội vua và trừng trị bọn nịnh thần. Thanh Bình đã thành công khi biết kết hợp nhuần nhuyễn các động tác vũ đạo tuồng cùng diễn xuất nét mặt, đôi mắt tinh anh của một người phụ nữ quyết tâm đòi lại công bằng, lẽ phải. Vai diễn đã đoạt giải A và giải diễn viên xuất sắc tại Liên hoan các Trường Văn hóa - Nghệ thuật toàn quốc ở Huế  năm 1994.

NSND Phương Thảo - người đã tận tình truyền dạy cho Thanh Bình một số vai diễn tiêu biểu như Đào Tam Xuân, Hồ Nguyệt Cô - nhận xét:“Vốn có “gen” di truyền từ gia đình, cộng bản tính thông minh, nhanh nhạy, lại biết lắng nghe góp ý của mọi người nên Thanh Bình học vai nhanh, kỹ càng, đến nơi đến chốn và biết sáng tạo trong từng vai diễn”.

2.

Sau khi tốt nghiệp lớp trung cấp Tuồng, năm 1997, Thanh Bình về công tác tại Nhà hát Tuồng Đào Tấn. Với thế mạnh về giọng hát ngọt, khuôn mặt lanh lợi lại chịu khó nghiên cứu vai diễn, cộng thêm cơ duyên và yếu tố may mắn được tham gia các kỳ liên hoan, hội diễn từ sớm, nên Thanh Bình đã dần khẳng định mình qua các vai diễn. Chị cho biết: “Khi được giao một vai diễn mới, trước tiên tôi phải dành rất nhiều thời gian đọc kỹ kịch bản để nghiên cứu bối cảnh lịch sử, tính cách nhân vật. Khi bước lên sân khấu thì luôn nhập tâm  hóa thân vào nhân vật để không chỉ diễn thật tròn vai, mà còn thể hiện được dấu  ấn riêng”. 

Thanh Bình đã sớm khẳng định được phong độ diễn xuất bền bỉ và sáng tạo để gặt hái được những thành quả rất đáng ghi nhận: 2 huy chương Vàng cho các vai diễn Lê Hoa trong vở “Hồn Việt” tại Hội diễn sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2010, vai Đào Tam Xuân trong vở “Đào Tam Xuân loạn trào” tại Liên hoan nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc 2011; 3 huy chương Bạc các vai Ngọc Nga trong vở “Trời Nam” tại Hội diễn sân khấu ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 1999, vai Kim Xu Dâng trong vở “Cội nguồn” tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2005, vai Bảo Trân trong vở “Đêm sáng phương Nam” tại Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013.

Hiện tại, Thanh Bình đang đảm nhiệm vai trò Phó đoàn biểu diễn, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát Tuồng Đào Tấn. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn viên, chị còn là biên đạo múa trong một số vở diễn và các tiết mục ca nhạc của Nhà hát Tuồng tham gia biểu diễn nhân kỷ niệm các sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước.

“Nhờ sự dìu dắt tận tình của bố mẹ và các thế hệ nghệ sĩ đi trước cùng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, tôi mới có được thành quả ngọt ngào hôm nay. Con đường nghệ thuật phía trước còn dài, vì vậy danh hiệu NSƯT bên cạnh niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm để tôi tiếp tục phấn đấu rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa”, NSƯT Hoàng Thanh Bình chia sẻ.            

THỤC NƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null