Nhân vật phản diện trong hơamon

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo các tài liệu nghiên cứu, sử thi là những tác phẩm tự sự dân gian kể về các nhân vật anh hùng với hình tượng nghệ thuật hoành tráng được diễn đạt dưới hình thức thơ ca, xuất hiện rất sớm trong lịch sử văn học các dân tộc.
Trường ca của Tây Nguyên được coi là những tác phẩm sử thi hoành tráng mà mỗi dân tộc nơi này có cách gọi khác nhau: khan theo cách gọi của người Ê Đê, hri của người Jrai và hơamon của người Bahnar. Đặc điểm trường ca của các dân tộc Tây Nguyên là một loại hình nghệ thuật hát kể độc đáo với một số ít nghệ nhân ở buôn làng có trí nhớ và tài diễn xướng tuyệt vời.
Khi tiếp cận với những anh hùng lỗi lạc trong sử thi Tây Nguyên, chúng ta quen thuộc với các hình tượng nhân vật chính diện được miêu tả hết sức sống động mang vẻ đẹp như thiên thần, có sức vóc dời non lấp bể, có tình thương yêu đồng loại và buôn làng, như: Đăm Săn, Xinh Nhă, Đăm Noi, Đăm Dông, Dyông Dư… Nhưng bên cạnh đó, các sử thi này cũng khắc họa hình tượng nhân vật phản diện hết sức đặc biệt từ hình thức bên ngoài đến vũ khí sử dụng, phép thuật biến hóa và nhiều tài năng khác không kém các nhân vật chính diện. Chính lối miêu tả đi vào chi tiết đối sánh trong các cuộc tranh chấp, sử dụng các mưu chước đấu trí hay trực tiếp chiến đấu với nhau để dẫn đến hồi kết là sự chiến thắng thuộc về lẽ phải, phe thiện và người anh hùng được tụng ca đã tạo nên những nút thắt hấp dẫn, thu hút người xem, người nghe. Tìm hiểu 3 tác phẩm hơamon của dân tộc Bahnar: Bia Brâu, Dyông Dư và Diơ Hao Jrang, thông qua các nhân vật phản diện, chúng ta nhận thấy cấu trúc nội dung cốt truyện có những đặc điểm khác nhau.
Tái hiện không gian hát kể sử thi của người Bahnar. Ảnh: Hoàng Ngọc
Tái hiện không gian hát kể sử thi của người Bahnar. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ở Bia Brâu, chúng ta nhận thấy nhân vật phản diện xuất hiện làm nền của cốt truyện ngay từ đầu với một gia đình thiện lương, tài năng gồm bia Brâu và chồng là Atâu Dung Kang hiền lành cùng 3 người con gái xinh đẹp: Prôt Prông, Tơpông Yang, Tơjrang Kơtơp. Chỉ riêng người con trai Dơhrit là có tính ngang bướng, ương ngạnh. Chính tính tình phóng túng, chơi bời, lêu lổng của đứa con trai này mà dẫn đến cả gia đình ở làng ma đã chuyển hóa từ thiện sang ác, từ những người hiền lành, giỏi giang trở thành kẻ hung dữ đối nghịch với anh hùng, tài năng như: Diông Kuan, Diơtơmông.

Không như trong một số sử thi dân tộc khác, các nhân vật phản diện xuất hiện với tính cách khác biệt và trái ngược với nhân vật anh hùng từ đầu đến cuối. Nhân vật Mtao Mxây (Trường ca Đăm Săn) là một tù trưởng mê sắc dục, cướp vợ người khác, hèn kém, đối nghịch với chàng Đăm Săn, một anh hùng đầy tài năng, bản lĩnh của bộ tộc.
Đối với tác phẩm Dyông Dư lại có kiểu kết cấu nội dung theo trình tự và cái kết có hậu cho cả nhân vật phản diện. Klo Ba là nhân vật từ trên trời xuống đã cướp vợ là bia Yang của Diông Dư, mâu thuẫn xảy ra từ đó. Rồi Klo Ba kéo theo em của mình là cô nàng Mặt Trời có nhiều phép thuật đánh nhau với anh em Diông Dư và Dư Jrai. Cuối cùng, phe nhân vật chính diện đã chiến thắng nhưng không có cảnh máu chảy đầu rơi mà với sự dàn xếp của bia Mơset-cô của Diông Dư và Yă Pôm-chị của bia Mơset, các nhân vật trong phe đối lập trở thành dâu, rể, người một nhà với gia đình người anh hùng Diông Dư. “…Yă Pôm vui sướng. Nữ thần bia Mơset vui sướng. Klo Ba càng vui sướng hơn. Giờ đây niềm vui đã thay nỗi buồn, tiếng cười đã thay tiếng khóc, những trò đùa tinh nghịch đã thay thế tiếng mắng chửi, la nhau. Tất cả mọi người ai cũng đều vui mừng, phấn khởi, những câu chuyện đầm ấm lại rộn rã vang lên…”.
Còn với tác phẩm Diơ Hao Jrang, đối lập với một tập thể anh hùng (anh em họ hàng nhà Diơ, Diông) và con Diông là đăm Ling Ngoa và dăm Rơnung tài năng là những nhân vật phản diện tài năng ngang ngửa gồm: Bok Kiêk Lă Dia Kla Kông và em trai là Atâu Yang Bul: “Bok Kiêk nhảy múa tới đâu, ngọn lửa to như quả núi, cao tận mấy tầng mây từ trong những chiếc khiên ấy phụt ra, đuổi theo thiêu đốt Diơ Tu Krong đến đấy… Diông chém bên phải/Atâu Yang Bul nhảy sang trái/Diông chém bên trái/Atâu Yang Bul lại nhảy sang phải/Diông chém đằng trước/Atâu Yang Bul nhảy lùi sau/Diông chém đằng sau/Atâu Yang Bul vụt ra trước…”. Chính vì thế, họ đã đánh nhau suốt từ đời cha đến đời con, giằng co kéo dài. Nhưng cuối cùng, những người anh hùng của cả hai thế hệ nhà Diông mới chiến thắng, tiêu diệt kẻ thù đầy dũng mãnh.
Với cách cấu trúc từ đơn giản đến phức tạp cũng như cách sắp xếp các nhân vật phản diện xuất hiện trong những hoàn cảnh cụ thể, đồng thời diễn đạt tâm lý nhân vật phù hợp với từng sự kiện xảy ra đã làm tăng thêm tính hấp dẫn của câu chuyện. Những tình tiết phản ứng bất ngờ hay các hành động lạ thường của các nhân vật phản diện khiến cho câu chuyện thêm kịch tính.
Có thể nói, qua khảo sát những lớp nhân vật phản diện trong các hơamon, chúng ta nhận thấy sự đa dạng trong cấu trúc để câu chuyện diễn biến theo trình tự logic, đồng thời với lối dẫn dắt các nhân vật chính (cả chính diện và phản diện) vào những hoàn cảnh khá điển hình, tạo ra nút thắt mang kịch tính cao, khiến cho tính hấp dẫn của cốt truyện được nâng lên.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.