Nhân 154 năm ngày giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực: “Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay dưới chân hòn Vọng Phu ở thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, vào năm 2020, tỉnh Bình Ðịnh dành một khuôn viên khoáng đạt dựng khu đền thờ Nguyễn Trung Trực (1838 - 1868), thỏa ước lòng dân nguyên quán vị anh hùng.

Miền đất võ Bình Định có những đường dây kết nối diệu kỳ với phương Nam, qua Long Nhương tướng quân Nguyễn Huệ và các tướng sĩ Tây Sơn với Rạch Gầm Xoài Mút, qua Thiên Hộ Dương với Đồng Tháp Mười, qua Nguyễn Trung Trực với “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa/Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”…

Tượng Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Đền thờ. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Tượng Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Đền thờ. Ảnh: NGỌC NHUẬN

1. Nguyễn Trung Trực là một thủ lĩnh nghĩa binh chống thực dân Pháp xâm lược lẫy lừng. Ông sa vào tay giặc và bị hành hình khi mới tròn 30 tuổi, nhưng nhân dân tôn thờ ông với danh xưng “Cụ Nguyễn”-“Dù ai buôn bán gần xa/Ngày giỗ cụ Nguyễn chúng ta cùng về”. Thời nước mất nhà tan, họ che mắt giặc bằng cách thờ cúng ông chung với Nam Hải Đại Tướng Quân (Kiên Giang), hay chung với thờ Thần Nông (Hậu Giang)… Ngôi đình đầu tiên thờ Nguyễn Trung Trực là đình thần Nguyễn Trung Trực ở TP Rạch Giá (Kiên Giang). Từ ngày Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh, dù trong hoàn cảnh nào, dân gian cũng tín niệm hương khói, qua các giai đoạn lịch sử đến giờ nơi này trở thành lễ hội thu hút sự chiêm quan của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, diễn ra 3 ngày 26, 27, 28 tháng Tám âm lịch.

Ở miền Nam riêng tỉnh Kiên Giang đã có 14 nơi dựng đền thờ tự Nguyễn Trung Trực. Ở huyện Tân Trụ tỉnh Long An, cạnh vàm sông Nhật Tảo, nơi diễn ra trận thủy chiến lẫy lừng đốt tàu Espérance (Hy vọng, tháng 12.1861) có đền thờ và tổ chức ngày giỗ Nguyễn Trung Trực vào ngày 11, 12 tháng Chín âm lịch. Ở Xóm Nghề, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An- nơi ông sinh ra - ngoài ngày giỗ còn có ngày kỷ niệm xuất binh theo di ngôn ông lúc sinh thời, không những tập trung con cháu trong dòng tộc mà đông đảo cư dân trong vùng.

Ở Phú Quốc người dân còn thờ cả vợ con ông, cư dân ra khơi thì đến vọng cầu, cập bến thì về dâng cúng. Dân gian có nhiều truyền thuyết về ông, thành kính bất tử hóa một anh hùng sống chết vì dân, từ hành trạng hoạt động đến bước chân lên đoạn đầu đài ngày 17.10.1868 (ngày 12 tháng Chín Mậu Thìn), tất cả đều được dân gian thiêng hóa.

Thống kê chưa đầy đủ cho biết có khoảng bốn chục đình, đền thờ Nguyễn Trung Trực ở các tỉnh từ An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Long An... Ngoài ra, có nhiều nơi thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực chung trong đình thần hoàng, tích hợp nghi thức thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực với các tín ngưỡng dân gian như tín ngưỡng thờ Ngũ Hành nương nương, thờ thần bản thổ bảo hộ phum sóc của người Khmer Neak Tà, thờ các anh hùng nghĩa sĩ vị quốc vong thân hoặc các danh nhân khác… Hoặc Phật Giáo Hòa Hảo tôn vinh ông là Thượng Đẳng Đại Thần nên có dinh thờ Quan Thượng Đẳng Nguyễn Trung Trực ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Huyền thoại Nguyễn Trung Trực dạng huyền thoại “sinh vi tướng tử vi thần”, một vị tướng soái của lòng dân, do nhân dân tôn vinh, một thượng đẳng linh thần của tín ngưỡng dân gian, trường tồn cùng non sông đất nước.

2. Tương truyền gia đình Nguyễn Trung Trực từ Xóm Lưới, xã Cát Hải, huyện Phù Cát di cư vào Nam từ cuối thế kỷ XVIII, đời ông nội, đến năm 1838 ông ra đời là đời thứ 3 họ Nguyễn từ miền đất võ Bình Định. Vào đời năm 20 tuổi đúng lúc nước nhà nguy biến, Nguyễn Trung Trực liền nhập cuộc, trở thành thủ lĩnh kiệt xuất bên cạnh những anh hùng kháng Pháp thời kỳ này ở Nam Kỳ như: Võ Duy Dương (tức Thiên Hộ Dương), Trương Định, Nguyễn Hữu Huân (tức Thủ Khoa Huân)… Tính cách và hành trạng của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tiêu biểu cho cốt cách phẩm chất cương trực hào sảng của người dân Nam Bộ.          

Khí chất ông là khí chất của một hào kiệt với đầy đủ mọi phẩm hạnh cao quý khiến đương thời và hậu thế tôn kính. Danh sĩ đương thời Nguyễn Thông nhận xét về ông: “thâm trầm, nghiêm nghị và can đảm”, còn Giám đốc nha Nội vụ Pháp (Directeur de l’intérieur) Paulin Vial là kẻ thù thừa nhận “thông minh và đầy thiện cảm”, “rất tự trọng, có tư cách đáng quý và đầy nghị lực”.

Du khách tham quan Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Du khách tham quan Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát.  Ảnh: NGỌC NHUẬN

Theo ký ức dân gian, buổi sáng ngày thực dân Pháp đưa ông đi hành hình, nhân dân Tà Niên mang chiếu hoa có dệt chữ thọ rải trên đường ông đi qua, Nguyễn Trung Trực bảo giặc tháo dây trói, bỏ khăn bịt mắt để ông nhìn non nước, đồng bào và đã khẳng khái ngâm bài thơ tuyệt mệnh: “Thư kiếm tùng nhung tự thiếu niên/ Yêu gian đảm khí hữu long tuyền/Anh hùng nhược ngộ vô dung địa/Báo hận thâm cừu bất dới thiên” (Bản dịch của thi sĩ Đông Hồ: Theo việc binh nhung thuở trẻ trai/ Phong trần hăng hái tuốt gươm mài/Anh hùng gặp phải hồi không đất/Thù hận chang chang chẳng đội trời). Trước lúc đầu rơi, ông để lại câu nói chí khí ngút trời, vỗ mặt Thống Soái  Nam Kỳ lúc bấy giờ là Chuẩn đô đốc Marie Gustave Hector Ohier: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”.

***

Tựa lưng vào Núi Bà, mặt hướng ra biển Đông, bên phải liên hoàn với chùa Ông Núi danh bất hư truyền và kiến trúc mới là Thiền viện Thiên Hưng với hơn 600 bậc đá lên tượng Phật ngồi, bên trái là đèo dốc ngoạn mục, Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực ngoài ý nghĩa tâm linh còn là địa điểm du lịch văn hóa ấn tượng dọc cung đường eo núi và lưng biển hòa quyện vào nhau, hào sảng và trữ tình của miền đất võ Bình Định.

NGUYỄN THANH MỪNG

Có thể bạn quan tâm

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null