Người "cuồng" sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tốt nghiệp ngành Điện lực và công tác trong ngành cho tới khi về hưu nhưng ông Nguyễn Đình Tương (68 tuổi, trú tại tổ 9, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) lại có niềm đam mê bất tận dành cho văn học. Nói ông mê sách hình như vẫn chưa đủ mà phải nói là “cuồng” sách. Ngoài thuộc vanh vách và có thể đọc xuôi, đọc ngược Truyện Kiều, ông Tương còn thuộc nhiều tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc: Tam quốc diễn nghĩa, Thủy Hử, Tây Du ký, Tây Sương ký, Tiết Nhân Quý chinh Đông-Tiết Đinh San chinh Tây…
Đọc xuôi, ngược Truyện Kiều
Cha của ông Tương vốn là thầy đồ dạy học tại một ngôi trường tư thục ở làng An Hộ (xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Sau năm 1945, cụ chuyển sang dạy chữ Quốc ngữ. Là con út trong gia đình đông con, ông Tương được cha quan tâm, dìu dắt nhiều hơn so với các anh chị. Lên 8 tuổi, ông đã được cha dạy đọc thành thạo chữ Nôm. Sau đó, ông chuyển qua học chữ Quốc ngữ theo chủ trương chung. Chuyện văn chương, chữ nghĩa sớm ngấm sâu vào máu đã hình thành trong ông niềm yêu thích đọc sách, yêu các tác phẩm văn học cổ và trung đại của Việt Nam cũng như văn học Trung Quốc.
Truyện Kiều là tác phẩm văn học ông Tương yêu thích nhất, đồng thời Nguyễn Du cũng là tác giả ông mến mộ và khâm phục nhất về tài dùng chữ. Năm 14 tuổi, ông đã thuộc vanh vách 3.254 câu Kiều. Sau này, đọc xuôi chưa đủ, ông còn thử tìm cách đọc ngược Truyện Kiều (thuận nghịch độc hay lục chuyển hồi). Bởi vậy, mặc dù đã hơn nửa thế kỷ kể từ khi bắt đầu ngâm nga đọc Kiều, bộ não dù bị “chen lấn” bởi hàng ngàn cuốn sách khác đã đọc qua nhưng ông Tương vẫn có thể đọc ngay bất cứ đoạn nào trong Truyện Kiều khi được yêu cầu. Thậm chí, với các điển tích đã được giải nghĩa, ông Tương vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm chứ không vì thế mà bằng lòng ngay. Nhờ đó, ông có được cách cảm Kiều sâu sắc. “Nguyễn Du là bậc thầy về chữ Nôm. Nhờ tài dùng chữ, gieo vần theo thể thơ lục bát mà Truyện Kiều dù đọc ngược hay xuôi thì ý tứ câu chuyện vẫn không thay đổi. Cho đến nay, Việt Nam chưa có ai làm thơ tài tình được như thế!”-ông Tương thán phục.
 Ông Tương giới thiệu về 2 cuốn sách ống quyển cổ . Ảnh: Lê Hòa
Ông Tương giới thiệu về 2 cuốn sách ống quyển cổ . Ảnh: Lê Hòa
Để minh chứng cho khả năng của mình, ông Tương đọc ngược cho chúng tôi nghe đoạn Nguyễn Du miêu tả tiếng đàn của nàng Kiều dành cho Kim Trọng khi gặp gỡ: “Đục như nước suối nửa vời mới xa/Trong như tiếng hạc bay xa/Nửa phần luyến chúa, tư gia nửa phần/Quá quan này khúc Chiêu Quân/Một rằng Lưu Thủy, Hành Vân hai rằng/Kê Khang này khúc Quảng Lăng/Nghe ra như oán, phải chăng như sầu/Khúc đâu Tư mã, Phượng cầu/Nghe ra tiếng sắt, chen nhau tiếng vàng/Khúc đâu Hán, Sở chiến trường/Bốn dây to nhỏ cung, thương gieo vần/So dần dây vũ dây văn…”. (Nguyên tác: “So dần dây vũ dây văn/Bốn dây to nhỏ theo vần cung thương/Khúc đâu Hán, Sở chiến trường/Nghe ra tiếng sắt, tiếng vàng chen nhau/Khúc đâu Tư mã, Phượng cầu/Nghe ra như oán, như sầu phải chăng/Kê Khang này khúc Quảng Lăng/Một rằng Lưu Thủy, hai rằng Hành Vân/Quá quan này khúc Chiêu Quân/Nửa phần luyến chúa, nửa phần tư gia/Trong như tiếng hạc bay qua/Đục như nước suối mới sa nửa vời…”). Đây là lối đọc ngược từ dưới lên, giữ nguyên câu lục và hoán vị 4 chữ cuối của câu bát mà nội dung đoạn miêu tả vẫn không thay đổi.
“Sách quý như cơm”
Chính ông Tương cũng không dám chắc về số lượng đầu sách mình đã đọc cho đến nay, bởi nó có thể đã lên đến hàng ngàn. “Mỗi ngày, tôi dành vài tiếng đồng hồ cho việc đọc sách. Có những cuốn sách hay, tôi đọc say mê, không nhớ tới bữa ăn. Mỗi đêm đọc 200-300 trang sách là bình thường”-ông Tương chia sẻ. Ngoài Truyện Kiều, ông còn yêu thích tác phẩm của các nhà thơ Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Đoàn Phú Tứ, Tố Hữu, Huy Cận, Nguyễn Đình Thi… Về văn xuôi, ông yêu thích các tác giả theo trào lưu hiện thực phê phán như: Vũ Trọng Phụng, Kim Lân, Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan… Đặc biệt, ông rất yêu thích văn học cổ điển Trung Quốc. Bởi vậy, ngoài Truyện Kiều ông còn thuộc nhiều tác phẩm văn học cổ điển dài hơi của Trung Quốc, như: Tây Du ký, Tây Sương ký, Đông Chu liệt quốc, Tam quốc diễn nghĩa, Thủy Hử… Trong đó, tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa” ông thuộc lòng ngay từ thời nhỏ bởi hay được nghe cha và bạn bè của cha kể tích, luận bàn...
Ngay từ thời công tác tại Điện lực TP. Pleiku, ông đều đặn dành một khoản lương hàng tháng để mua sách, mặc dù đồng lương công chức ngành Điện khi ấy không phải quá dư dả, nhất là trong điều kiện gia đình phần lớn trông vào nguồn thu nhập từ công việc của ông, lại còn phải lo 3 đứa con ăn học. Vậy nhưng, hiểu đam mê của chồng nên vợ ông-bà Trần Thị Phụng-chưa bao giờ phàn nàn. Năm 2010, ông nghỉ hưu. Lúc này, dù lương hưu eo hẹp nhưng ông lại dồi dào quỹ thời gian. Vì thế, ông tìm đến thư viện để thỏa đam mê đọc sách. Khoảng 2 tuần/lần, ông lại đến Thư viện tỉnh để tìm mượn sách về đọc. Thi thoảng, ông lại cùng những người bạn hưu trí đọc sách, thưởng trà và đàm đạo chuyện văn chương.
Những cuốn sách đọc xong, ông thường ghi chép lại cẩn thận vào một cuốn sổ để dễ nhớ, dễ theo dõi. Theo danh sách ấy, chỉ trong năm 2017 và 2018, ông Tương đã đọc… 151 quyển sách, tạp chí, truyện thơ; trong đó có những quyển dày hàng ngàn trang. Hiện nay, trong tủ sách của ông vẫn còn lưu giữ 2 quyển sách ống quyển cổ có tuổi đời dễ đến trăm năm. Đó là cuốn sách dạy học chữ Nôm từ thời cha ông đang làm thầy đồ dạy học ở làng An Hộ. Gọi là sách ống quyển bởi khi xưa, sách được cuộn và bỏ vào cất giữ trong ống tre. Số sách sau này ông Tương chất đầy kệ, một số được vợ ông đem cất đi. Lắm khi quý ai, ông Tương lại mang sách ra tặng nên hiện tại số đầu sách trong nhà ông chỉ khoảng 300 quyển. “Tôi quan niệm sách là tri thức, tri thức là giá trị của giáo dục. Vậy nên, càng nhiều người yêu sách càng tốt. Đọc sách không chỉ là thú vui tao nhã mà còn để thu nạp kiến thức, để lòng mình rộng rãi hơn, bao dung hơn, tử tế hơn với cuộc đời và con người. Vậy nên, tôi không “keo kiệt” chuyện tặng sách cho những ai thực sự yêu thích và muốn tìm đọc”-ông Tương chia sẻ.
Giờ đây, hàng ngày, ngoài chăm sóc những giậu rau lá, ông Tương thường đánh cờ, đọc sách, làm thơ. Một số bài thơ của ông đã được chọn lựa đăng báo và đạt giải cao tại một số cuộc thi ở địa phương. Pleiku đã trở thành quê hương thứ 2 của ông và ông cũng dành nhiều lời hay, ý đẹp cho mảnh đất này. Đơn cử như những câu thơ trong bài “Hoa cúc quỳ vàng ven Phố núi”: “Ta gọi tên em là hoa mai mối/Để tác thành cho ong bướm đến mê say/Đã đi qua năm tháng úa tàn này/Của 6 tháng mùa khô nghiệt ngã…”.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Vui buồn phóng viên cơ sở

Vui buồn phóng viên cơ sở

(GLO)- Với đội ngũ phóng viên ở cơ sở-những người đang công tác tại các trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao (VH-TT-TT), việc vừa khai thác thông tin, chụp ảnh, quay phim, viết tin bài, dựng hình, đọc phát thanh... là chuyện thường ngày.

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

null