Ngỡ ngàng những bức tranh làm từ rơm của thầy giáo miền Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tận dụng rơm khô, thầy Đặng Vũ Linh (37 tuổi) - giáo viên tiểu học ở Đồng Tháp, đã chế tác những bức tranh nghệ thuật độc đáo với chủ đề về sen và phong cảnh quê hương.

 Một bức tranh chủ đề sen Đồng Tháp được thầy Đặng Vũ Linh làm từ rơm - ẢNH: DUY TÂN
Một bức tranh chủ đề sen Đồng Tháp được thầy Đặng Vũ Linh làm từ rơm - ẢNH: DUY TÂN


Năm 2008, sau khi tốt nghiệp sư phạm mỹ thuật, thầy Đặng Vũ Linh về công tác tại trường tiểu học Thường Phước 1A ở H.Hồng Ngự, Đồng Tháp. Với niềm đam mê sáng tác, thầy ấp ủ ước mơ làm tranh nghệ thuật từ những chất liệu dân dã sẵn có tại địa phương. Năm 2017, thầy Linh nảy sinh ý tưởng dùng rơm để làm tranh.

“Lúc đầu, tôi cũng nghiên cứu để làm dòng tranh với vỏ tràm, gạo... nhưng đây là những chất liệu đã được nhiều người làm. Chợt nhớ về tuổi thơ với những lần ngồi trên lưng trâu cộ cơm, tôi nảy sinh ý tưởng dùng rơm làm tranh”, thầy Linh chia sẻ. Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện, thầy Linh gặp không ít khó khăn. Rơm khi đem về chỉ là những đống bùi nhùi, không biết sử dụng phần nào để làm tranh. Suốt 3 tháng mày mò, thầy mới dần tìm được công thức hoàn thiện.

Nâng giá trị cho rơm khi làm tranh

Theo thầy Linh, giá trị của rơm hầu như chưa được khai thác hết. Vậy nên để nâng tầm giá trị cho rơm, thầy quyết tâm dùng rơm làm tranh. Ban đầu, rơm được thầy đi xin tại ruộng sau khi nông dân thu hoạch lúa. Song, do rơm bị máy cắt làm gãy ngang, dập nát nên rất khó dùng. Vì vậy, thầy phải lặn lội ra ruộng chọn nhặt từng cọng rơm từ lúa để đem về phơi.

“Những cọng rơm do máy cắt đa phần bị ép mạnh nên không thể sử dụng làm tranh. Để có nguyên liệu rơm phù hợp, khi tới mùa lúa, tôi đi từ đồng này đến đồng khác để tuyển lựa rơm về phơi khô làm tranh”, thầy Linh nói.



 

Rơm được thầy Linh đem từ ruộng về phơi để làm tranh - ẢNH: DUY TÂN
Rơm được thầy Linh đem từ ruộng về phơi để làm tranh - ẢNH: DUY TÂN
Thầy Linh xử lý rơm, tạo hình và dán ép rơm vào giấy- ẢNH: DUY TÂN
Thầy Linh xử lý rơm, tạo hình và dán ép rơm vào giấy- ẢNH: DUY TÂN


Để làm tranh rơm phải trải qua nhiều công đoạn như sau: tuyển lựa rơm, cắt và phơi thật khô, xử lý chống mối mọt để tăng độ bền, lựa cắt lấy lõi rơm, phối màu, phác thảo, tạo hình, dán ép rơm vào giấy, phủ lớp sơn bong, đóng khung.

“Rơm có 3 màu chính là trắng, vàng, nâu. Tôi thường sử dụng nhất là màu vàng. Với những tông màu ít ỏi nên phải phối hợp sao cho hài hòa, đẹp mắt. Khâu phối màu và tạo hình là khâu quan trọng nhất để tạo nên bức tranh đẹp”, thầy Linh cho biết.

 

 
 
Phong cảnh làng quê và nét sinh hoạt của người dân Nam bộ được thầy Linh tái hiện bằng những cọng rơm khô - ẢNH: DUY TÂN
Phong cảnh làng quê và nét sinh hoạt của người dân Nam bộ được thầy Linh tái hiện bằng những cọng rơm khô - ẢNH: DUY TÂN


Mỗi bức tranh, tùy kích cỡ, phải mất từ 2 ngày đến hơn 2 tuần mới hoàn thiện. Phần lớn, những tác phẩm của thầy Linh thường mang chủ đề phong cảnh quê hương gần gũi với đời sống vùng quê Nam bộ như: nhà sàn, đồng nước, cánh đồng lúa, đồng sen…

“Vì rơm đã là chất liệu dân dã, gần gũi với đời sống. Vậy nên phải làm dòng tranh gắn liền với nông thôn, vùng quê địa phương. Từ đó giới thiệu được những cảnh đẹp quê hương đến với du khách trong và ngoài nước”, thầy Linh chia sẻ.


 

 
 Những hình ảnh hoa lá và cây cối được tái hiện đẹp mắt bằng những cọng rơm - ẢNH: DUY TÂN
Những hình ảnh hoa lá và cây cối được tái hiện đẹp mắt bằng những cọng rơm - ẢNH: DUY TÂN


Đến nay, thầy Linh đã làm hơn 50 bức tranh chủ đề về sen và phong cảnh quê hương. Giá bán mỗi bức tranh dao động từ 150.000 đồng đến 3 triệu đồng (tùy kích cỡ, chủ đề). Ngoài ra, thầy còn làm những chậu hoa để bàn được nhiều người ưa thích.

Bên cạnh tranh nghệ thuật làm từ rơm, thầy Linh cũng hướng dẫn học sinh tận dụng những sản phẩm từ thiên nhiên để sáng tạo ra các vật dụng gần gũi với đời sống và các tác phẩm trang trí cho gia đình.

Theo DUY TÂN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null