Ngỡ ngàng những bức tranh làm từ rơm của thầy giáo miền Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tận dụng rơm khô, thầy Đặng Vũ Linh (37 tuổi) - giáo viên tiểu học ở Đồng Tháp, đã chế tác những bức tranh nghệ thuật độc đáo với chủ đề về sen và phong cảnh quê hương.

 Một bức tranh chủ đề sen Đồng Tháp được thầy Đặng Vũ Linh làm từ rơm - ẢNH: DUY TÂN
Một bức tranh chủ đề sen Đồng Tháp được thầy Đặng Vũ Linh làm từ rơm - ẢNH: DUY TÂN


Năm 2008, sau khi tốt nghiệp sư phạm mỹ thuật, thầy Đặng Vũ Linh về công tác tại trường tiểu học Thường Phước 1A ở H.Hồng Ngự, Đồng Tháp. Với niềm đam mê sáng tác, thầy ấp ủ ước mơ làm tranh nghệ thuật từ những chất liệu dân dã sẵn có tại địa phương. Năm 2017, thầy Linh nảy sinh ý tưởng dùng rơm để làm tranh.

“Lúc đầu, tôi cũng nghiên cứu để làm dòng tranh với vỏ tràm, gạo... nhưng đây là những chất liệu đã được nhiều người làm. Chợt nhớ về tuổi thơ với những lần ngồi trên lưng trâu cộ cơm, tôi nảy sinh ý tưởng dùng rơm làm tranh”, thầy Linh chia sẻ. Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện, thầy Linh gặp không ít khó khăn. Rơm khi đem về chỉ là những đống bùi nhùi, không biết sử dụng phần nào để làm tranh. Suốt 3 tháng mày mò, thầy mới dần tìm được công thức hoàn thiện.

Nâng giá trị cho rơm khi làm tranh

Theo thầy Linh, giá trị của rơm hầu như chưa được khai thác hết. Vậy nên để nâng tầm giá trị cho rơm, thầy quyết tâm dùng rơm làm tranh. Ban đầu, rơm được thầy đi xin tại ruộng sau khi nông dân thu hoạch lúa. Song, do rơm bị máy cắt làm gãy ngang, dập nát nên rất khó dùng. Vì vậy, thầy phải lặn lội ra ruộng chọn nhặt từng cọng rơm từ lúa để đem về phơi.

“Những cọng rơm do máy cắt đa phần bị ép mạnh nên không thể sử dụng làm tranh. Để có nguyên liệu rơm phù hợp, khi tới mùa lúa, tôi đi từ đồng này đến đồng khác để tuyển lựa rơm về phơi khô làm tranh”, thầy Linh nói.



 

Rơm được thầy Linh đem từ ruộng về phơi để làm tranh - ẢNH: DUY TÂN
Rơm được thầy Linh đem từ ruộng về phơi để làm tranh - ẢNH: DUY TÂN
Thầy Linh xử lý rơm, tạo hình và dán ép rơm vào giấy- ẢNH: DUY TÂN
Thầy Linh xử lý rơm, tạo hình và dán ép rơm vào giấy- ẢNH: DUY TÂN


Để làm tranh rơm phải trải qua nhiều công đoạn như sau: tuyển lựa rơm, cắt và phơi thật khô, xử lý chống mối mọt để tăng độ bền, lựa cắt lấy lõi rơm, phối màu, phác thảo, tạo hình, dán ép rơm vào giấy, phủ lớp sơn bong, đóng khung.

“Rơm có 3 màu chính là trắng, vàng, nâu. Tôi thường sử dụng nhất là màu vàng. Với những tông màu ít ỏi nên phải phối hợp sao cho hài hòa, đẹp mắt. Khâu phối màu và tạo hình là khâu quan trọng nhất để tạo nên bức tranh đẹp”, thầy Linh cho biết.

 

 
 
Phong cảnh làng quê và nét sinh hoạt của người dân Nam bộ được thầy Linh tái hiện bằng những cọng rơm khô - ẢNH: DUY TÂN
Phong cảnh làng quê và nét sinh hoạt của người dân Nam bộ được thầy Linh tái hiện bằng những cọng rơm khô - ẢNH: DUY TÂN


Mỗi bức tranh, tùy kích cỡ, phải mất từ 2 ngày đến hơn 2 tuần mới hoàn thiện. Phần lớn, những tác phẩm của thầy Linh thường mang chủ đề phong cảnh quê hương gần gũi với đời sống vùng quê Nam bộ như: nhà sàn, đồng nước, cánh đồng lúa, đồng sen…

“Vì rơm đã là chất liệu dân dã, gần gũi với đời sống. Vậy nên phải làm dòng tranh gắn liền với nông thôn, vùng quê địa phương. Từ đó giới thiệu được những cảnh đẹp quê hương đến với du khách trong và ngoài nước”, thầy Linh chia sẻ.


 

 
 Những hình ảnh hoa lá và cây cối được tái hiện đẹp mắt bằng những cọng rơm - ẢNH: DUY TÂN
Những hình ảnh hoa lá và cây cối được tái hiện đẹp mắt bằng những cọng rơm - ẢNH: DUY TÂN


Đến nay, thầy Linh đã làm hơn 50 bức tranh chủ đề về sen và phong cảnh quê hương. Giá bán mỗi bức tranh dao động từ 150.000 đồng đến 3 triệu đồng (tùy kích cỡ, chủ đề). Ngoài ra, thầy còn làm những chậu hoa để bàn được nhiều người ưa thích.

Bên cạnh tranh nghệ thuật làm từ rơm, thầy Linh cũng hướng dẫn học sinh tận dụng những sản phẩm từ thiên nhiên để sáng tạo ra các vật dụng gần gũi với đời sống và các tác phẩm trang trí cho gia đình.

Theo DUY TÂN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...