Nâng chất lượng sống đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hệ thống kênh rạch ở TP HCM sau khi cải tạo sẽ thay đổi đáng kể chất lượng môi trường của toàn thành phố.

Một đoạn kênh Hàng Bàng vừa được khơi thông và khánh thành.

Cái tên này nối tiếp những công trình cải tạo kênh rạch quy mô của TP HCM trong thời gian qua: Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé, Tân Hóa - Lò Gốm…

Có thể nói, TP HCM mang đầy đủ đặc trưng và vẻ đẹp của một đô thị phương Nam: Nằm tựa sông, kết nối các vùng bằng hệ thống kênh rạch lớn với tổng chiều dài hàng trăm ki-lô-mét, có cả một vùng rừng ngập mặn chắn biển, điều tiết khí hậu quanh năm… Thành phố phồn hoa nhưng luôn kết nối với thiên nhiên bằng hệ thống sông rạch mát mẻ.

Từ hơn 20 năm trước, dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được khởi công và hoàn thành vào năm 2012. Dòng nước đã sạch sẽ và 2 tuyến đường cặp kênh dài hơn 15 km đã tạo tuyến giao thông hữu hiệu đi xuyên nội thành. Kế đó, dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm dài 6,5 km đi qua 4 quận cũng được hoàn thành năm 2015 và đang triển khai xử lý nước thải cho giai đoạn tiếp theo… Hàng chục tuyến kênh rạch khác đang được khởi công xây dựng mà điển hình là dự án rạch Xuyên Tâm dài hơn 10 km nối từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật.

Dự án cải tạo kênh luôn rất đặc biệt. Trước tiên, hệ thống kênh này sau khi cải tạo sẽ thay đổi đáng kể chất lượng môi trường của toàn thành phố. Hệ thống này đi qua hầu hết các quận, huyện nội và ngoại thành nên càng phát huy được tính năng ổn định khí hậu, điều tiết thoát nước mà khó thành phố nào có được. Kết hợp với trồng cây ven bờ, thành phố sẽ có những mảng xanh hữu ích. Ðiều này đã được chứng minh qua thực tế từ tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé, Tân Hóa - Lò Gốm. Giờ đây 2 bên bờ kênh đã trở thành những công viên xanh chờ đón những bước chân thưởng ngoạn.

Về khía cạnh giao thông, có lẽ đây là giải pháp khả dĩ nhất trong bối cảnh đất phát triển giao thông ngày càng hạn hẹp. Hàng trăm ki-lô-mét kênh cũng đồng nghĩa chúng ta có hàng trăm ki-lô-mét đường bộ ven 2 bờ trải khắp và kết nối các quận, huyện mà áp lực về mặt bằng luôn nhẹ hơn khi mở rộng những con đường hiện hữu. Kỳ vọng nhiều hơn là các tuyến kênh rạch đã hình thành hệ thống đường thủy dày đặc và kết nối dễ dàng vào hệ thống sông rạch ở các tỉnh miền Tây. Không nói đâu xa, hiện các ghe tàu miền Tây đến TP HCM buôn bán vẫn đi trên các tuyến kênh lớn và neo đậu ở các bến quận 4, quận 8… Và tuyến du lịch đường sông đã hình thành đang thu hút du khách càng gợi lên hình ảnh trên bến dưới thuyền vốn có của vùng đất này.

Nay nền kinh tế - xã hội của thành phố đã ở một giai đoạn mới, đủ lực, đủ tiền để thực hiện những dự án hạ tầng quan trọng phục vụ người dân, tạo tiền đề phát triển trong thời gian tới. Cải tạo các tuyến kênh rạch, tăng diện tích giao thông và sắp tới là các tuyến metro vươn ra tận Cần Giờ, nối với các cảng biển quan trọng… Các dự án này không chỉ góp phần nâng mức sống của người dân mà còn là bài toán kinh tế hấp dẫn tạo nguồn thu rất lớn cho ngân sách quốc gia. Bài toán này là một phần quan trọng của quy hoạch phát triển thành phố tương lai và làm đòn bẩy phát triển kinh tế toàn vùng.

Theo Hồ Phi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null