Nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiếm tỷ trọng bình quân 60-70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, cà phê trở thành mặt hàng chủ lực của tỉnh Gia Lai trong nhiều năm qua. Để đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới thì việc điều chỉnh phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Kim ngạch xuất khẩu tăng
Theo số liệu của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 315 triệu USD, đạt 51,64% kế hoạch, tăng 25,84% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cà phê ước đạt 120 ngàn tấn, tương ứng kim ngạch 180 triệu USD (tăng 30,43% về lượng, tăng 40,63% về giá trị). Những tháng cuối năm 2020, giá cà phê có dấu hiệu phục hồi đã kích thích nông dân bán ra và doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu, từ đó làm tăng khối lượng trong 2 quý đầu năm 2021. Hiện toàn tỉnh có có 3 doanh nghiệp chủ lực tham gia xuất khẩu mặt hàng cà phê gồm: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty TNHH Thương mại và Chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam.
Mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng khối lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Đức Thụy
Mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng khối lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Đức Thụy
Thạc sĩ Nguyễn Diễn-nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng: Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu là hàng rào kỹ thuật trong thương mại, liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động-thực vật. Để mở rộng và chiếm lĩnh thị trường quốc tế, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi về quy mô, phương thức canh tác, đầu tư chế biến sâu… Do đó, cần có những doanh nghiệp “đầu tàu”, có thể là những nhà đầu tư của nước ngoài hay các hợp tác xã đầu mối thu gom sản phẩm của thành viên để chế biến. 

Hàng năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu 50-70 ngàn tấn cà phê các loại với khoảng 90% sản phẩm cà phê nhân xô, 10% cà phê rang xay và hòa tan, giá trị kim ngạch đạt khoảng 150 triệu USD. Hiện tại, Công ty xuất qua hơn 40 quốc gia, trong đó, thị trường chính vẫn là châu Âu với kim ngạch chiếm khoảng 60%. Bà Trần Thị Lan Anh-Phó Giám đốc Công ty-cho biết: “Hoạt động xuất khẩu của Công ty đã có mức tăng trưởng đáng kể trong các tháng đầu năm nay. Trên cơ sở dự báo tình hình, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của đơn vị năm 2021 sẽ đạt khoảng 145 triệu USD với khoảng 90 ngàn tấn sản phẩm. Công ty đang xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại Khu Công nghiệp Trà Đa, dự kiến đến tháng 11 năm nay sẽ đi vào hoạt động, từ đó gia tăng thêm khối lượng hàng xuất khẩu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang-cho hay: Sản lượng cà phê xuất khẩu của Công ty dao động khoảng 35-50 ngàn tấn/năm với các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật… Trước đây, những tập đoàn rang xay lớn trên thế giới chỉ mua qua các công ty nước ngoài, chứ không mua trực tiếp từ Việt Nam. Khoảng 2 năm gần đây, các tập đoàn dần tiếp cận với một số đơn vị xuất khẩu của Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp đi vào các thị trường lớn. “Mặc dù có những thuận lợi khi các nước nhập khẩu vẫn có nhu cầu lớn về cà phê, song ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến chi phí vận tải biển, thuê container tăng. Cùng với đó, số lượng các chuyến tàu biển giảm nên hàng xuất vận chuyển bị chậm, ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Tính đến cuối tháng 5, sản lượng cà phê xuất khẩu của Công ty đạt 17 ngàn tấn, kế hoạch năm nay dự kiến đạt khoảng 39 ngàn tấn”-ông Thành cho biết thêm.
Tạo nguồn hàng chất lượng
Toàn tỉnh hiện có khoảng 97 ngàn ha cà phê, trong đó, hơn 34 ngàn ha sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, UTZ, Organic... Để thúc đẩy ngành hàng cà phê phát triển, tỉnh đã xây dựng một số cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm xuất khẩu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó, việc thu hút các dự án sản xuất, chế biến cà phê hòa tan, cà phê bột để nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh.
Các doanh nghiệp quan tâm nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu. Ảnh: Đức Thụy
Các doanh nghiệp quan tâm nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu. Ảnh: Đức Thụy

Theo bà Trần Thị Lan Anh, với chính sách mở cửa thị trường, đặc biệt là Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8-2020 đã mở ra cơ hội cho hàng nông sản thâm nhập và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để vào được thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA, sản phẩm cà phê phải đảm bảo những quy định rất khắt khe. Vì vậy, Công ty đang cùng các tổ hợp tác và nông dân sản xuất cà phê chất lượng cao có chứng nhận quốc tế như: 4C, Rainforest, UTZ. Đặc biệt, Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp sản xuất được cà phê Organic đầu tiên tại Việt Nam và được tổ chức Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc công nhận.

Trao đổi với P.V, bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương-cho biết: Hiện nay, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang đạt trên 60% sản lượng và kim ngạch xuất khẩu, còn lại là các doanh nghiệp khác. Trong 6 tháng cuối năm nay, tỉnh phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 295 triệu USD, nâng tổng kim ngạch cả năm 2021 khoảng 610 triệu USD (đạt 100% kế hoạch). Trong đó, xuất khẩu cà phê đạt khoảng 205 ngàn tấn, tương ứng kim ngạch 305 triệu USD. “Từ tác động của các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định EVFTA nên việc phát triển thị trường tương đối thuận lợi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh duy trì hoạt động xuất khẩu”-bà Nguyệt cho hay.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null