Xúc tiến xây dựng chỉ dẫn địa lý cà phê Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị gia tăng thì cần xây dựng thương hiệu cà phê một cách bài bản, gắn với chỉ dẫn địa lý.

Hàm lượng cafein cao vượt trội

Phần lớn cà phê được trồng tại Gia Lai thuộc giống Robusta. Giống cà phê Robusta có 2 dòng là Robusta sẻ, gốc thuần, hạt nhỏ nhưng chắc, nặng và chất lượng đậm đà; dòng còn lại là Robusta cao sản với năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, nhưng chất lượng không ngon bằng dòng Robusta sẻ.

Niên vụ 2019-2020, toàn tỉnh có 603.500 ha cà phê kinh doanh, năng suất bình quân đạt 2,74 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 1,64 triệu tấn, đứng thứ 4 cả nước (sau các tỉnh: Đak Lak, Lâm Đồng và Đak Nông).

Cà phê Robusta được trồng tại Gia Lai có hàm lượng cafein cao vượt trội so với những nơi khác. Ảnh: Hà Duy
Cà phê Robusta được trồng tại Gia Lai có hàm lượng cafein cao vượt trội so với những nơi khác. Ảnh: Hà Duy

Theo ông Phạm Ngọc Sơn-cán bộ Viện Thổ nhưỡng nông hóa (đơn vị chủ trì nhiệm vụ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Gia Lai” cho sản phẩm cà phê của tỉnh): “Cà phê Gia Lai có mùi thơm nồng, hương tự nhiên, thuần khiết, vị hơi gắt, không chua. Khi ngửi cà phê chưa rang sẽ thấy mùi giống như đậu phộng tươi, khi cà phê được rang nguyên chất sẽ có mùi thơm thoang thoảng. Nếu quả được thu hái có độ chín đồng đều thì khi cho ra sản phẩm sẽ có màu sắc đẹp như màu chocolate. Đặc biệt, cà phê Robusta được trồng tại Gia Lai có hàm lượng cafein cao vượt trội so với những nơi khác”.

Cà phê Gia Lai hiện đã được định hình với các thương hiệu như: Thu Hà, Thanh Thủy, L’amant, Classic, BaKa, Thùy Dung… Những thương hiệu này được phân phối và sử dụng rộng rãi trong các cửa hàng, đại lý, quán cà phê, hệ thống siêu thị trong tỉnh cũng như cả nước. Cùng với sự phát triển ngành du lịch, những năm gần đây, cà phê Gia Lai đã trở thành một món quà không thể thiếu của khách du lịch khi ghé thăm Pleiku.

Nâng tầm giá trị

Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-cho biết: “Công ty đang đầu tư sản xuất 450 ha cà phê theo tiêu chuẩn Organic. Bên cạnh đó, Công ty liên kết với gần 4.000 hộ dân xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với diện tích gần 5.000 ha tại các huyện: Đak Đoa, Chư Sê, Chư Prông, Ia Grai. Riêng tại huyện Chư Sê, quy trình trồng cà phê tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như: Rain forest Alliance, UTZ Certified, IFOAM của Mỹ”.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã triển khai truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cà phê L’amant. Ảnh: Hà Duy
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã triển khai truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cà phê L’amant. Ảnh: Hà Duy
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý do điều kiện địa lý quyết định, được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Nestle cũng đã liên kết với 9 doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng gần 8.500 ha cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C với gần 5.000 hộ dân tham gia. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã tái canh 13.610 ha cà phê. Đồng thời, ngành chức năng cũng tích cực hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, chứng nhận, chỉ dẫn địa lý nhằm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.

Ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-cho hay: Cà phê Robusta Gia Lai có chất lượng được đánh giá là đặc trưng, tạo nên danh tiếng trên thị trường. Trên cơ sở các điều kiện địa lý, danh tiếng và chất lượng đặc thù của sản phẩm thì cà phê Gia Lai hoàn toàn đủ điều kiện để đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Chúng tôi đang phối hợp với Viện Thổ nhưỡng nông hóa triển khai các bước cần thiết để cà phê Gia Lai được nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đồng thời tiếp tục định hướng xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý đối với cà phê Gia Lai. Cùng với việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, chúng tôi đã triển khai mô hình truy xuất nguồn gốc sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, sau đó sẽ là các sản phẩm khác.

HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.