Mượn đường, nợ trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mấy ngày nay trên các báo đưa không ít tin bài về thực trạng các con đường "mượn" ở Quảng Ngãi để thi công, liên quan đến công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 

Sau khi công trình thi công xong thì trách nhiệm sửa chữa trả lại nguyên trạng ban đầu được các bên đổ qua đổ lại. Đến khi các con đường đã "mượn" đang xuống cấp nghiêm trọng vẫn tiếp tục chờ câu trả lời trách nhiệm thuộc về ai?

 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hằn lún, lượn sóng vào tháng 6-2019 khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp khó khăn Ảnh: TỬ TRỰC
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hằn lún, lượn sóng vào tháng 6-2019 khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp khó khăn Ảnh: TỬ TRỰC




Thực tế cho thấy, Quảng Ngãi không phải là địa phương duy nhất có tình trạng này, bởi vì đây là thực trạng hầu hết ở các nơi có công trình BOT phải sử dụng đường dân sinh để tập kết nguyên vật liệu, máy móc cơ giới thi công công trình.

Cách đây hơn 2 năm, trên Báo Người Lao Động, trong một bài viết về BOT Cai Lậy với tiêu đề "10 câu hỏi gửi ông phó tổng cục trưởng", cũng đã đề cập về hiện trạng 4 con đường mà chủ đầu tư BOT Cai Lậy (Tiền Giang) "mượn" để thi công tuyến tránh Cai Lậy. Nhưng sau khi thi công xong, bước vào thu phí, mặc dù các con đường "mượn" đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn không được xử lý.

Hầu như khi công trình BOT thi công xong và đưa vào thu phí thì từ địa phương, chủ đầu tư lẫn các đơn vị nhà thầu lại nhanh chóng quên mất lời hứa ban đầu khi đặt vấn đề mượn đường. Khi được hỏi đến thì cùng nhau đùn đẩy trách nhiệm. Vậy trách nhiệm thực sự thuộc về ai?

Trong phân cấp quản lý hệ thống đường bộ Việt Nam, trừ cao tốc, quốc lộ thuộc quản lý trực tiếp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, còn lại các đường từ tỉnh lộ trở xuống thì giao cho địa phương trực tiếp quản lý. Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tuyệt đối không thể mượn đường được nếu không có sự đồng ý trực tiếp từ chính quyền địa phương. Nên có thể nói, chịu trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng mặt đường đã mượn sau thi công là chính quyền địa phương chứ không phải là chủ đầu tư hay người dân.

Vậy, lúc đồng ý cho mượn các con đường để phục vụ việc thi công, địa phương có làm văn bản xác nhận, trong đó nêu rõ trách nhiệm hoàn trả mặt đường sau khi thi công xong không? Có các yêu cầu ràng buộc cụ thể không? Có chế tài xử phạt nếu chậm trễ không? Có nêu thời gian cụ thể để hoàn thành không? Có nêu vấn đề bồi thường nếu chậm trễ không?... Nếu có thì cứ theo các điều khoản trong văn bản mà thi hành. Nhưng như thực tế hiện nay, chắc là... không có. Bởi nếu có, vấn đề này đâu khó để giải quyết mà phải để kéo dài cho tới cả một vài năm.

Thực tế trong thi công các công trình giao thông mới, việc mượn đường để chuyên chở nguyên vật liệu, máy móc thi công là điều bắt buộc, không thể tránh khỏi. Cái cần ở đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương đã đứng ra thay mặt nhà nước và người dân địa phương khi đồng ý cho việc mượn các con đường dân sinh để thi công.

Đặt lại câu chuyện này để nhanh chóng xử lý, để sau này, khi các công trình giao thông BOT mới khi được đưa vào sử dụng, sẽ không còn cảnh người dân địa phương phải đặt ra câu hỏi: Trả lại nguyên trạng ban đầu các con đường cho mượn, trách nhiệm thuộc về ai?

ĐOÀN QUANG HUY (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.