Mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Nhiều năm nay, tôi vẫn thường mua hàng từ các quầy tạp hóa truyền thống, nhất là những nơi quen biết. Nhưng khi vào TP. Hồ Chí Minh, tình cờ đến mua hàng tiêu dùng ở mấy cửa hàng tiện lợi “24/7”, tôi chợt phát hiện ra những “tiện lợi” rất đáng kể ở chuỗi cửa hàng hiện đại này.

Hiện đại không hẳn là lớn. Những cửa hàng tiện lợi có khi chiếm vị trí khá khiêm tốn, diện tích cũng vừa phải nhưng do hợp lý hóa cao độ các mặt hàng tiêu dùng bình thường, bày gọn gàng, đẹp mắt trong những tủ mát, tự nhiên thu hút được người mua. Trong một khoảng không gian không rộng, người mua vẫn có thể thoải mái chọn lựa nhiều mặt hàng mình cần. Và mọi thời gian trong ngày, mọi ngày trong tuần, cửa hàng đều mở cửa phục vụ khách một cách chăm chỉ. Quan trọng nhất, những mặt hàng bày bán ở đây có thể tin cậy về độ an toàn, nguồn gốc truy xuất, thời hạn sử dụng…

Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet



Đúng là sau một thời gian đầu phát triển khá cầm chừng, như thể thăm dò, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni tại Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ đã được đầu tư với chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các doanh nghiệp nội địa.

Điều thú vị tôi nhận thấy sau khi vào mua hàng ở một số cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh là khó phân biệt cửa hàng nào của doanh nghiệp trong nước, cửa hàng nào của doanh nghiệp nước ngoài. Muốn cạnh tranh với chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài thì chuỗi cửa hàng Việt cùng tính năng phải ít nhất là ngang bằng về sự tiện lợi, sự phong phú của hàng hóa, kỹ năng bán hàng từ offline tới online và quan trọng hơn cả là sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên bán hàng, làm sao phải “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” một cách thực chất, chứ không phải là khẩu hiệu.

Khách hàng bây giờ đa dạng và khá tinh tường, phải phục vụ thế nào để người ta sẵn sàng móc ví mua hàng của mình càng nhiều càng tốt. Đây là chuyện không dễ. Tôi nhận thấy, chuỗi cửa hàng tiện lợi tuy rất tiện lợi nhưng chưa chiếm lĩnh được ở những đô thị nhỏ. Nếu phải vào tới TP. Hồ Chí Minh mới mua hàng được ở những cửa hàng tiện lợi thì điều đó lại chẳng tiện lợi chút nào. Những chuỗi cửa hàng tiện lợi của người Việt mở ra khắp nước sẽ là tấm lưới mở ra cơ hội tiêu thụ hàng Việt chất lượng đúng chuẩn, góp phần thúc đẩy sản xuất của Việt Nam. Từ chỗ “Ưu tiên dùng hàng Việt” tới chỗ “dễ dàng mua hàng Việt đúng chuẩn” là cả một bước tiến lớn của nền kinh tế nước ta.

Internet và buôn bán trên mạng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt của kênh phân phối bán lẻ này và cũng thúc đẩy những cửa hàng tạp hóa, bán lẻ truyền thống nhanh chóng chuyển mình hiện đại hóa thành những cửa hàng tiện lợi hiện đại. Bây giờ, khi mà nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn đang tăng cao, nếu không có những cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng bắt buộc phải vào siêu thị lớn, nhiều khi khá bất tiện. Trong khi đó, những cửa hàng bán lẻ truyền thống thiếu phương tiện bảo quản sẽ không đáp ứng được nhu cầu này.

Không ai hiểu người Việt hơn người Việt. Vì vậy, những cửa hàng bán lẻ vốn gắn bó mật thiết với người Việt sẽ có ưu thế lớn khi chuyển thành cửa hàng tiện lợi để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng người Việt. Đất nước đang phát triển và hiện đại hóa. Đó phải là sự phát triển toàn diện, hiện đại hóa toàn diện, trong đó không thể thiếu những chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi vừa hiện đại, vừa gần gũi thân thiết với người Việt.

Và không chỉ người Việt là khách hàng duy nhất của chuỗi cửa hàng bán lẻ Việt. Hàng chục triệu khách du lịch nước ngoài đến nước ta mỗi năm là số lượng khách hàng rất đáng kể của những chuỗi cửa hàng bán lẻ Việt hiện đại. Tương lai vẫn còn rất rộng chỗ cho thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển và hiện đại hóa.   

Thanh Thảo
 

Có thể bạn quan tâm

Toyota Avanza Premio sở hữu diện mạo mạnh mẽ và năng động

Toyota Avanza Premio 2022: Xe cho người tiết kiệm, giá trên 617 triệu đồng

(GLO)- Toyota Avanza Premio là mẫu MPV nhập khẩu từ Indonesia, được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu, mang đến một sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế ngoại và nội thất. Xe sở hữu hai tùy chọn cấu hình là số sàn MT giá hơn 617 triệu đồng và CVT giá trên 617 triệu đồng.

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

(GLO)- Tại triển lãm ôtô Việt Nam 2024 (VMS 2024) ở TP. Hồ Chí Minh, GAC giới thiệu mẫu MPV GAC M6 Pro với hai phiên bản GL và GS. Đây là dòng MPV nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế vuông vức và tiện ích hiện đại, hứa hẹn là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc MPV có giá dưới 1 tỷ đồng.

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

(GLO)- Suzuki Ertiga 2022 là một trong những mẫu MPV cỡ nhỏ phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc xe gia đình. Với động cơ hybrid nhẹ, Suzuki Ertiga không chỉ mang lại khả năng vận hành ổn định mà còn tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.