Mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm nay, tôi vẫn thường mua hàng từ các quầy tạp hóa truyền thống, nhất là những nơi quen biết. Nhưng khi vào TP. Hồ Chí Minh, tình cờ đến mua hàng tiêu dùng ở mấy cửa hàng tiện lợi “24/7”, tôi chợt phát hiện ra những “tiện lợi” rất đáng kể ở chuỗi cửa hàng hiện đại này.

Hiện đại không hẳn là lớn. Những cửa hàng tiện lợi có khi chiếm vị trí khá khiêm tốn, diện tích cũng vừa phải nhưng do hợp lý hóa cao độ các mặt hàng tiêu dùng bình thường, bày gọn gàng, đẹp mắt trong những tủ mát, tự nhiên thu hút được người mua. Trong một khoảng không gian không rộng, người mua vẫn có thể thoải mái chọn lựa nhiều mặt hàng mình cần. Và mọi thời gian trong ngày, mọi ngày trong tuần, cửa hàng đều mở cửa phục vụ khách một cách chăm chỉ. Quan trọng nhất, những mặt hàng bày bán ở đây có thể tin cậy về độ an toàn, nguồn gốc truy xuất, thời hạn sử dụng…

Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet



Đúng là sau một thời gian đầu phát triển khá cầm chừng, như thể thăm dò, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni tại Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ đã được đầu tư với chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các doanh nghiệp nội địa.

Điều thú vị tôi nhận thấy sau khi vào mua hàng ở một số cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh là khó phân biệt cửa hàng nào của doanh nghiệp trong nước, cửa hàng nào của doanh nghiệp nước ngoài. Muốn cạnh tranh với chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài thì chuỗi cửa hàng Việt cùng tính năng phải ít nhất là ngang bằng về sự tiện lợi, sự phong phú của hàng hóa, kỹ năng bán hàng từ offline tới online và quan trọng hơn cả là sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên bán hàng, làm sao phải “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” một cách thực chất, chứ không phải là khẩu hiệu.

Khách hàng bây giờ đa dạng và khá tinh tường, phải phục vụ thế nào để người ta sẵn sàng móc ví mua hàng của mình càng nhiều càng tốt. Đây là chuyện không dễ. Tôi nhận thấy, chuỗi cửa hàng tiện lợi tuy rất tiện lợi nhưng chưa chiếm lĩnh được ở những đô thị nhỏ. Nếu phải vào tới TP. Hồ Chí Minh mới mua hàng được ở những cửa hàng tiện lợi thì điều đó lại chẳng tiện lợi chút nào. Những chuỗi cửa hàng tiện lợi của người Việt mở ra khắp nước sẽ là tấm lưới mở ra cơ hội tiêu thụ hàng Việt chất lượng đúng chuẩn, góp phần thúc đẩy sản xuất của Việt Nam. Từ chỗ “Ưu tiên dùng hàng Việt” tới chỗ “dễ dàng mua hàng Việt đúng chuẩn” là cả một bước tiến lớn của nền kinh tế nước ta.

Internet và buôn bán trên mạng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt của kênh phân phối bán lẻ này và cũng thúc đẩy những cửa hàng tạp hóa, bán lẻ truyền thống nhanh chóng chuyển mình hiện đại hóa thành những cửa hàng tiện lợi hiện đại. Bây giờ, khi mà nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn đang tăng cao, nếu không có những cửa hàng tiện lợi, người tiêu dùng bắt buộc phải vào siêu thị lớn, nhiều khi khá bất tiện. Trong khi đó, những cửa hàng bán lẻ truyền thống thiếu phương tiện bảo quản sẽ không đáp ứng được nhu cầu này.

Không ai hiểu người Việt hơn người Việt. Vì vậy, những cửa hàng bán lẻ vốn gắn bó mật thiết với người Việt sẽ có ưu thế lớn khi chuyển thành cửa hàng tiện lợi để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng người Việt. Đất nước đang phát triển và hiện đại hóa. Đó phải là sự phát triển toàn diện, hiện đại hóa toàn diện, trong đó không thể thiếu những chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi vừa hiện đại, vừa gần gũi thân thiết với người Việt.

Và không chỉ người Việt là khách hàng duy nhất của chuỗi cửa hàng bán lẻ Việt. Hàng chục triệu khách du lịch nước ngoài đến nước ta mỗi năm là số lượng khách hàng rất đáng kể của những chuỗi cửa hàng bán lẻ Việt hiện đại. Tương lai vẫn còn rất rộng chỗ cho thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển và hiện đại hóa.   

Thanh Thảo
 

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null