Cửa hàng tiện lợi: Xu thế mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, số cửa hàng tiện lợi, hay có thể tạm gọi là cửa hàng tạp hóa kiểu mới với các quy mô khác nhau đang dần trở thành xu hướng kinh doanh được ưa chuộng của các tiểu thương trên địa bàn TP. Pleiku. Những cửa hàng dạng này đang rất được lòng người tiêu dùng vì nhiều lẽ.
 

  Một cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hà Duy
Một cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Hà Duy

Không cần nhiều vốn đầu tư như các siêu thị lớn mà chỉ cần một mặt bằng trên dưới 100 m2, một vài nhân viên, vài cái kệ là một cửa hàng tiện lợi đã có thể ra đời. Mặt hàng bày bán tại những cửa hàng này khá đa dạng, từ đồ tiêu dùng, đồ uống đến thực phẩm đóng gói, hóa mỹ phẩm... Bo’s Mart (77 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) là một cửa hàng dạng như vậy. Ra đời khoảng 1 năm nhưng Bo’s Mart gần như đã có được lượng khách hàng ổn định bởi địa thế khá thuận lợi của mình khi nằm trên một trong những trục đường lớn, đường chính của thành phố. Hàng hóa được bán tại đây khá đa dạng về chủng loại, có bánh kẹo, rượu, trái cây... hầu hết đều là hàng ngoại nhập, cao cấp, được nhập từ Mỹ, Pháp, Thái Lan, Úc, Hàn Quốc... Đặc biệt, các loại trái cây bán tại đây như táo, nho, kiwi... đều là hàng đảm bảo chất lượng (tất nhiên giá có mắc hơn so với siêu thị hoặc ngoài chợ).

Chuyên bán những mặt hàng như xà phòng, nước giặt, nước xả vải, dầu gội, sữa tắm... là một cửa hàng tiện lợi nhỏ nằm ngay ngã ba Phan Đình Phùng-Trần Quý Cáp. Điều đặc biệt là cửa hàng chuyên cung cấp những mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan. Trong khi cách đây vài năm, hàng Trung Quốc gần như chiếm lĩnh thị trường thì nay có thể gọi là thời điểm thoái trào, hay nói đúng hơn là “thoái” lòng tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, và đây là thời điểm lên ngôi của hàng Thái Lan. Lý do khiến người tiêu dùng ưa thích hàng Thái là: “Hàng Thái chất lượng tốt, an toàn, giá cả lại mềm”-chị Hà Thu Hường (một người nội trợ, số 460 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) nhận định. Đó cũng là lý do để chị Hường trở thành khách hàng thân thuộc của cửa hàng chuyên bán đồ Thái này.

Khác với những cửa hàng tiện lợi mang tính tư nhân quy mô nhỏ như Bo’s Mart hay cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan; Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai Comexim Mart (số 114, Hai Bà Trưng, TP. Pleiku) có quy mô lớn hơn, mặt hàng cũng đa dạng hơn, song nếu so với 2 siêu thị trên địa bàn thành phố là Co.op Mart và Vinatex thì Comexim Mart cũng được xem là một cửa hàng tiện lợi được đầu tư quy mô lớn, là yếu tố để Comexim Gia Lai khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu. Ông Huỳnh Văn Phong-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai cho biết: “Cùng với kinh nghiệm, lợi thế về nguồn hàng và sự đầu tư của mình, Comexim Mart sẽ đem đến cho người tiêu dùng TP. Pleiku có thêm một sự lựa chọn mới trong việc mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho gia đình. Comexim Mart là một không gian mua sắm tiện lợi với đa dạng chủng loại hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý và sự phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bán hàng. Đặc biệt, nếu người tiêu dùng tới những tiệm tạp hóa bình thường để mua đồ thì thường không biết chính xác giá của món hàng đó là bao nhiêu vì người bán không niêm yết giá, trong khi tại Comexim Mart, giá cả từng món hàng đều được ghi rõ ràng để người tiêu dùng tiện lựa chọn”.

Nhiều người cho rằng, theo xu thế phát triển chung, cửa hàng tiện lợi sẽ phát triển mạnh, ngày càng bám sát các khu dân cư, tạo điều kiện cho người dân mua sắm mà không phải đi xa. Rõ ràng các cửa hàng tiện lợi đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh nhưng đầy đủ các mặt hàng cơ bản, được phục vụ tốt... So với tiệm tạp hóa thì cửa hàng tiện lợi văn minh, lịch sự hơn, còn so với các siêu thị thì đi xa, phải gửi xe và tốn nhiều thời gian. Sự phát triển này ít nhiều sẽ đe dọa trực tiếp tới mô hình chợ truyền thống và những cửa hàng tạp hóa. Với thói quen tiêu dùng của người dân đang có sự thay đổi nhanh chóng khiến mô hình cửa hàng tiện lợi trở thành mảnh đất tiềm năng đang được khai thác.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.