Lý do Bộ Xây dựng 'bác' đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang 8 làn xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Xây dựng cho biết, đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 

Bộ Xây dựng chỉ ra, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang được thành lập từ liên danh nhà đầu tư. Mục đích của liên danh là triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hợp đồng BOT đã ký kết.

cao-toc.jpg
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Báo Xây dựng.

Trong khi đó, Nghị định số 108/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) năm 2020 đều quy định: Doanh nghiệp dự án PPP được thành lập với mục đích duy nhất là ký kết, thực hiện hợp đồng dự án cụ thể và không có chức năng đề xuất dự án mới.

Như vậy, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về chức năng, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp.

Hồi đầu tháng 5, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Doanh nghiệp này cho biết, lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo phương án tài chính, khả năng đáp ứng tối đa là 46.000 lượt xe/ngày đêm. Do lưu lượng phương tiện tăng khoảng 11% mỗi năm nên tuyến đường quá tải, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.

Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đề xuất được lập chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc lên 8 làn xe. Sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp sẽ triển khai đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT dài hơn 46 km, thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33-34 m, vận tốc khai thác 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và thu phí 21 năm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn dài 153 km, có 6 - 8 làn xe. Cả tuyến có ba đoạn gồm: Đoạn Phù Đổng, Hà Nội - Bắc Giang dài 46 km, quy hoạch mở rộng 8 làn xe; đoạn Bắc Giang - Chi Lăng, Lạng Sơn dài 64 km, quy hoạch 6 làn xe; đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, Lạng Sơn dài 43 km đang xây dựng 4 làn xe, dự kiến thông tuyến vào cuối năm nay.

Theo Lộc Liên (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null