Lương tâm và ý thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lại thêm một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại TP HCM vào đêm 29-9. Khoảng 200 người tham dự trung thu tại chung cư Palm Heights ở TP Thủ Đức được phát bánh, sau đó 50 người bị ngộ độc thực phẩm và có 1 trẻ đã tử vong.

Trước đó, ngành y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận hơn 150 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng ở TP Hội An vào ngày 11-9. Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang với 12 mẫu thực phẩm trong sản phẩm bánh mì cho thấy nhiều mẫu nhiễm vi khuẩn sinh độc tố. Ngày 3-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt cơ sở này 96 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng.

Trong tháng 5-2023, trên địa bàn TP HCM có 5 trường hợp ngộ độc do ăn chả lụa từ người bán dạo, phải nhập viện điều trị…

Đối với những đô thị lớn, những điểm du lịch thu hút nhiều du khách, vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu. Nhất là ở các đô thị, các hàng quán hoạt động ngày đêm, các xe bán thức ăn đường phố, hàng rong… với lượng thực khách đông đảo, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu cơ quan quản lý lơ là, nếu người bán không chú trọng việc bảo đảm vệ sinh cho khách. Ngoài ra, các bếp ăn tập thể của công nhân trong các nhà máy, những nhà hàng tiệc cưới… vẫn là những địa chỉ đã từng xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm…

Nguyên nhân của các vụ ngộ độc thực phẩm đều do khâu bảo quản, chế biến không bảo đảm an toàn; nguồn nguyên liệu (rau, củ, thịt cá…) không còn tươi nguyên, bị ôi thiu, hư hỏng được tận dụng, tái chế. Báo đài từng đưa tin về hàng tấn thịt ôi, thiu được tẩm ướp hóa chất, làm màu trong những nhà bếp dơ bẩn, nhớp nháp rồi đưa vào TP HCM tiêu thụ. Có vụ được phát hiện nhưng còn rất nhiều vụ lọt qua cửa kiểm soát rồi số thực phẩm đó vào đến bếp ăn, lên bàn ăn, vào bụng rất nhiều người.

Do đó, điều quan trọng nhất để ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm là ý thức của người sản xuất, chế biến; là lương tâm, đạo đức của người cung cấp nguyên liệu và sản phẩm. Người mua những sản phẩm này, có thể là họ biết không an toàn song vì ham rẻ, lợi nhuận nhiều nên mua về để chế biến sản phẩm; còn người nghèo thì có thể biết không bảo đảm vệ sinh song do ít tiền, không có sự lựa chọn nào khác nên đành phải sử dụng…

Trong nhiều mối quan hệ xã hội đòi hỏi phải dựa trên lòng tin, đó cũng là lương tâm, trách nhiệm xã hội khi phục vụ cộng đồng. Đem đến sản phẩm không chỉ ngon mà còn sạch, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm là yêu cầu tất yếu, từ đó nâng uy tín thương hiệu, tạo sự tin cậy cho thực khách không chỉ là quán to tiệm lớn mà kể cả gánh hàng rong được nhiều người quen tên biết mặt…

Bên cạnh đó là sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý. Khi có dấu hiệu vi phạm thì có biện pháp ngăn ngừa, khi đã xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng thì xử lý đích đáng để làm gương. Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, mỗi người dân hãy tự bảo vệ mình về an toàn thực phẩm, ủng hộ thực phẩm sạch, tránh tình trạng mua mọi lúc, mọi nơi mà không để ý tiêu chuẩn an toàn. n

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

null