Dung hòa lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm qua, 26-6, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã nhóm họp để bàn về việc tăng lương tối thiểu (LTT) vùng năm 2026.

Theo Nghị định 74/2024, hiện nay, mức LTT vùng cao nhất là 4.960.000 đồng (vùng I), thấp nhất là 3.450.000 đồng/tháng (vùng IV). Nhiều năm qua, mức LTT này chưa thể tiệm cận mức sống thực tế của người lao động (NLĐ), nhất là tại các trung tâm kinh tế lớn.

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi tính LTT là căn cứ mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ, bao gồm các chi phí cơ bản như ăn uống, nhà ở, y tế, giáo dục, đi lại... Nhiều khảo sát cho thấy mức LTT ở các vùng, nhất là vùng I (gồm TP HCM, Hà Nội và một số đô thị lớn), thấp hơn đáng kể so với chi phí sinh hoạt thực tế. Một bộ phận không nhỏ NLĐ phải "thắt lưng buộc bụng", làm thêm giờ hoặc chấp nhận mức sống thiếu thốn.

Trong bối cảnh việc làm và thu nhập của NLĐ đang đối mặt nhiều thách thức, việc điều chỉnh LTT được đánh giá là cần thiết và cấp bách. Về phía doanh nghiệp, vừa duy trì sản xuất - kinh doanh vừa ổn định tiền lương, phúc lợi cho NLĐ cũng là bài toán nan giải.

Để dung hòa quyền lợi các bên liên quan khi tăng LTT, cần có những giải pháp đồng bộ, linh hoạt và có tính chuyển tiếp nhằm bảo đảm mức tăng sẽ không gây áp lực quá lớn với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi tối thiểu của NLĐ. Một phương án có thể tính đến là nhà nước tạo điều kiện bằng cách giảm thuế hoặc có các gói hỗ trợ tài chính, cho vay ưu đãi, giúp doanh nghiệp bù đắp chi phí tăng lương. Điều này sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư cải tiến công nghệ, tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, cần khuyến khích các doanh nghiệp thương lượng với NLĐ để thống nhất mức tăng lương phù hợp điều kiện, nhu cầu.

Cùng một tỉnh, thành phố, khu vực trung tâm có chi phí sống cao hơn vùng nông thôn hoặc miền núi nên cần áp dụng mức LTT khác nhau. Việc phân định, áp dụng đúng mức LTT vùng sẽ bảo đảm NLĐ được trả lương xứng đáng với điều kiện làm việc, sinh hoạt tại địa phương; qua đó giúp thu hẹp bất bình đẳng vùng miền, tránh tình trạng một số nơi bị thiệt thòi do áp dụng mức lương không sát thực tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19, lạm phát vẫn tiềm ẩn và chi phí sinh hoạt không ngừng tăng, việc điều chỉnh mức LTT trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc tăng LTT cần được tính toán kỹ lưỡng để vừa bảo đảm quyền lợi của NLĐ vừa không làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, từ đó duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường lao động.

Mức LTT cần được xây dựng trên tinh thần đối thoại và thương lượng giữa ba bên: Nhà nước - doanh nghiệp - NLĐ. Thông qua Hội đồng Tiền lương quốc gia, các bên cần lắng nghe, phản biện và đạt đồng thuận cao nhất có thể trước khi ban hành mức lương mới.

Theo VĨNH TÙNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null