Kỳ họp lịch sử và cú hích thể chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 35 ngày làm việc của kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua 34 luật và 14 nghị quyết, trung bình mỗi ngày, Quốc hội thông qua 1,37 luật, nghị quyết.

34 dự án luật mà Quốc hội thông qua tại kỳ họp 9 cũng là con số kỷ lục tại 1 kỳ họp trong 80 năm Quốc hội. Số này cũng chiếm tới hơn một nửa (52,3%) tổng số luật được ban hành tại 17 kỳ họp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Tính lịch sử của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV không chỉ nằm ở những con số mà còn ở những quyết sách mang tính cách mạng, định hướng những nhiệm vụ cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định việc sửa đổi Hiến pháp cùng hàng loạt các luật, nghị quyết để sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, kết thúc cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng đó, Quốc hội cũng quyết định việc sáp tỉnh, thành theo phương án đã được T.Ư Đảng thông qua. Từ 63 tỉnh, thành, cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành. Bỏ cấp huyện, sáp nhập giảm gần 50% tỉnh, thành và cùng đó là sắp xếp giảm tới gần 70% số xã có lẽ là cuộc "sắp xếp lại giang sơn" lớn nhất kể từ khi đất nước thành lập tới nay.

Cũng tại kỳ họp, hàng loạt các luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành nhằm triển khai 4 nghị quyết của Bộ Chính trị được gọi là "bộ tứ trụ cột", tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, tạo đột phá giúp đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 197 và 198 với các cơ chế đặc biệt nhằm thể chế hóa các chủ trương tại Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng, thực thi pháp luật và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết cơ chế đặc biệt tháo gỡ các vướng mắc do quy định pháp luật, thực hiện mục tiêu cơ bản tháo gỡ các điểm nghẽn do quy định pháp luật trong năm 2025; quyết định thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại VN "chưa từng có tiền lệ"…

Thể chế dù được xác định là một khâu đột phá chiến lược suốt nhiều nhiệm kỳ đại hội Đảng, song lại luôn bị đánh giá là "điểm nghẽn của điểm nghẽn", kìm hãm sự phát triển đột phá của đất nước. Biến thể chế từ "điểm nghẽn của điểm nghẽn" thành "lợi thế cạnh tranh" là mục tiêu lớn đã được T.Ư Đảng, Bộ Chính trị xác định với quyết tâm rất cao thông qua 4 nghị quyết trụ cột. Vì vậy, các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 có thể nói chính là "cú hích" khởi đầu cho những cải cách thể chế một cách căn cơ, tháo gỡ những điểm nghẽn, phát huy mọi nguồn lực và kiến tạo không gian phát triển mới cho đất nước.

Với dấu ấn đặc biệt của kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ví hội trường Diên Hồng - nơi diễn ra kỳ họp - như tái hiện tinh thần "Hội nghị Diên Hồng" năm xưa: nơi ý Đảng hợp với lòng dân và những quyết sách mang tính cách mạng, quyết đáp những yêu cầu tất yếu, khách quan.

Đây mới chỉ là khởi đầu. Việc triển khai chính quyền 2 cấp, tinh gọn bộ máy, đổi mới và cải cách thể chế chắc chắn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trái ngọt vẫn còn chờ ở phía trước và phụ thuộc rất nhiều vào việc triển khai thực hiện những quyết sách lịch sử đã được Quốc hội ban hành.

Theo Lê Hiệp (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null