Chủ động đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc-Nam cần gần 14 nghìn lao động, tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng cần hơn 2.400 lao động cho 11 nhóm vị trí chuyên môn. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã xây dựng lộ trình đào tạo nhân lực quản lý, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt mới.

chudongdaotao.jpg
Một tiết học tại Trường cao đẳng Đường sắt.

Tín hiệu khả quan

Thời gian qua, Trường cao đẳng Đường sắt (Việt Nam) đã tăng cường hợp tác đào tạo, trao đổi học thuật và bồi dưỡng chuyên môn với các trường chuyên ngành đường sắt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Học viện Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), thống nhất triển khai khóa đào tạo đầu tiên về công trình đường sắt và thông tin tín hiệu đường sắt. Gần 120 công nhân, kỹ thuật viên thuộc Công ty CP đường sắt và Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt trên cả nước đã được chọn tham gia khóa học đầu tiên.

Học viên sẽ học lý thuyết trong 3 - 4 tháng, do giảng viên và chuyên gia Trung Quốc trực tiếp giảng dạy, sau đó sang Trung Quốc thực tập 3 tháng. Hiệu trưởng, TS Trương Trọng Vương cho biết, chương trình đào tạo hướng đến ứng dụng trong thực tiễn thi công và bảo trì đường sắt mới (160 km/giờ) và ĐSTĐC. Trên cơ sở phản hồi từ học viên, nhà trường tiếp tục chỉnh lý và hoàn thiện chương trình. Dự kiến trong năm 2025 có khoảng 200 công nhân, kỹ thuật viên tham gia các lớp đào tạo. Các năm tiếp theo đào tạo thêm ngành lái tàu và điều hành chạy tàu.

Học viện Đường sắt Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) là cơ sở đào tạo toàn diện, bao quát toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp đường sắt, từ đầu máy toa xe, cơ khí, công trình, điện lực đến phương tiện vận tải và hệ thống cấp điện. Gần 70 năm qua, Học viện đã đào tạo hơn 150 nghìn cán bộ kỹ thuật phục vụ ngành đường sắt Trung Quốc. Ông Vương Hán Cường, Bí thư Đảng ủy Học viện Đường sắt Liễu Châu (Trung Quốc) cho biết: Khóa đào tạo lần này tập trung vào các vị trí then chốt trong thi công, quản lý đường sắt cao tốc, góp phần hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam phát triển. Hy vọng hai bên sẽ thúc đẩy công nhận chứng chỉ nghề nghiệp, xây dựng tiêu chuẩn chung và mở rộng hợp tác sang lĩnh vực kỹ thuật điện khí hóa.

Nỗ lực học hỏi, tiếp cận công nghệ hiện đại

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh: Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành ĐSTĐC. Tổng công ty đang chủ động triển khai kế hoạch đào tạo đội ngũ đủ năng lực tiếp nhận, làm chủ công nghệ trong vận hành, bảo trì, sửa chữa. Trước mắt, tập trung đào tạo hai ngành trọng điểm là thông tin tín hiệu và công trình đường sắt, nhằm hình thành lực lượng nòng cốt, làm nền tảng lan tỏa nhân lực cho toàn ngành.

Chương trình giảng dạy bao quát từ tổng quan hệ thống đường sắt tốc độ cao đến các chuyên đề chuyên sâu, đòi hỏi học viên phải có kiến thức nền, hiểu biết chuyên ngành và nỗ lực trong học tập, nghiên cứu. Học viên Nguyễn Quang Dương, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh cho biết: Từng được cử đi đào tạo chuyển giao công nghệ tại Hàn Quốc, lần này, khóa tôi mong tiếp tục được cập nhật kiến thức mới, nâng cao tay nghề để có thể làm chủ công nghệ thi công, bảo dưỡng ĐSTĐC trong tương lai.

Dù đã bắt đầu ứng dụng công nghệ nhưng đường sắt Việt Nam vẫn còn tụt hậu so thế giới. Học viên Nguyễn Đình Cường, Công ty CP đường sắt Hà Lạng nhấn mạnh, chất lượng công trình cầu đường đóng vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn chạy tàu. Tôi sẽ tận dụng tối đa cơ hội học tập này để tiếp cận công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mới công tác tại Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Bắc Giang được nửa năm, học viên Nguyễn Tiến Đạt bày tỏ niềm phấn khởi khi được cử đi đào tạo, xem đây là cơ hội quý để cập nhật kiến thức chuyên ngành và tiếp cận công nghệ mới. Nhận thức rõ thông tin tín hiệu phải luôn thông suốt để bảo đảm an toàn chạy tàu, Đạt và nhiều học viên kỳ vọng các dự án đường sắt tốc độ cao sớm về đích đúng hạn, đồng thời được đào tạo chuyên sâu, chuyển giao công nghệ bài bản để cống hiến và tác nghiệp thuần thục trong môi trường hiện đại.

Đẩy mạnh liên kết đào tạo quốc tế, nâng cao trình độ nhân lực được coi là bước đi quan trọng, tháo gỡ những thách thức biến khát vọng làm chủ đường sắt tốc độ cao sớm thành hiện thực trong tương lai.

Theo ông Đặng Hiếu Dân, Phó Giám đốc Phụ trách Phân hiệu Cao đẳng Đường sắt Đà Nẵng, các học viên khóa đầu sẽ là những cánh chim đầu đàn trong đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên để quản lý, vận hành ĐSTĐC sau này. Đây là đội ngũ mang trọng trách nặng nề nhưng vẻ vang. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để học viên hoàn thành khóa học đạt kết quả cao nhất.

Theo Bài và ảnh: Ái Minh (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null