Gần dân, sát dân mới là thành công thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời khắc lịch sử, đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình cải cách bộ máy nhà nước đã diễn ra vào sáng 30-6.

Khi lễ công bố các nghị quyết, quyết định về thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đồng loạt diễn ra trên cả nước. Đây không đơn thuần là sự kiện hành chính mà là sự lựa chọn của ý chí, khát vọng đổi mới, hướng tới một nền quản trị hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Lễ công bố không đơn thuần là sự kiện hành chính mà là sự lựa chọn của ý chí, khát vọng đổi mới...
Lễ công bố không đơn thuần là sự kiện hành chính mà là sự lựa chọn của ý chí, khát vọng đổi mới...

Điểm nhấn nổi bật nhất của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là sự phân định rõ ràng thẩm quyền, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã.

Nếu trước đây, bộ máy 3 cấp với nhiều tầng nấc dễ dẫn đến chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm thì nay, sự rạch ròi về quyền hạn giúp loại bỏ những "vùng xám" trong quản lý, điều hành. Cấp tỉnh tập trung vào hoạch định chính sách, định hướng phát triển, giám sát; cấp xã trực tiếp tổ chức thực hiện, giải quyết các vấn đề sát sườn của đời sống người dân.

Chính sự phân cấp, phân quyền này là nền tảng để phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương.

Một điểm mới nổi bật khác là việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Khi quyền hạn được trao thực chất, cơ chế điều hành linh hoạt hơn, người đứng đầu không còn là "người giữ ghế" mà phải trở thành "người chịu trách nhiệm" trước dân, trước Đảng.

Cơ chế này tạo động lực đổi mới, khuyến khích những sáng kiến, giải pháp đột phá, đồng thời cũng là "bộ lọc" tự nhiên loại bỏ tư duy trì trệ, cục bộ, bảo thủ.

Dù kỳ vọng lớn nhưng không thể phủ nhận những khó khăn, vướng mắc bước đầu. Lễ công bố chỉ là điểm khởi đầu. Điều người dân mong đợi là một lộ trình hành động bài bản, đồng bộ, có kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Mỗi địa phương phải nhanh chóng kiện toàn tổ chức, sắp xếp nhân sự, xây dựng quy chế vận hành rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, cần thiết lập cơ chế giám sát, đánh giá liên tục, lắng nghe phản hồi của người dân, kịp thời điều chỉnh những bất cập phát sinh.

Sự tham gia của người dân không chỉ dừng lại ở vai trò thụ hưởng, mà phải trở thành chủ thể đồng hành, giám sát, phản biện. Mỗi ý kiến, mỗi góp ý của người dân là "chất liệu sống" để hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ.

Chính quyền địa phương 2 cấp chỉ thực sự thành công khi bộ máy mới gần dân, sát dân, để người dân cảm nhận được sự thay đổi qua từng quyết sách, từng hành động, từng lần gõ cửa công quyền. Tinh gọn không chỉ là ít người, mà là làm đúng, làm nhanh, làm hiệu quả. Hiện đại không chỉ là có phần mềm, có nền tảng số, mà là đổi mới tư duy phục vụ.

Đây là thời khắc lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho quản trị quốc gia. Thành công hay không, câu trả lời nằm ở quyết tâm đổi mới, bản lĩnh hành động của từng cán bộ, từng địa phương và sự giám sát, đồng hành của toàn xã hội.

Chỉ khi bộ máy thực sự phục vụ nhân dân, lắng nghe nhân dân, hành động vì nhân dân thì mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo Lê Cường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null