Làng nghề làm trống trăm năm tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làng nghề làm trống Bắc Thai nổi tiếng và được biết đến như một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh.

Nghề làm trống đã gắn bó với người dân nơi đây khoảng 100 năm, dù trải qua nhiều khó khăn, nơi đây vẫn giữ nghề như một nét văn hóa riêng.


Làng nghề làm trống truyền thống ở thôn Bắc Thai. Clip: Hoài Nam

Để làm trống, phải trải qua nhiều công đoạn. Tuy nhiên có ba bước quan trọng nhất: Làm da, chang và bưng trống. Đầu tiên, da chọn làm trống phải là da bò, không được tẩm ướt, làm sạch, phơi nắng 5-7 ngày.

Để làm trống, phải trải qua nhiều công đoạn. Tuy nhiên có ba bước quan trọng nhất: Làm da, chang và bưng trống. Đầu tiên, da chọn làm trống phải là da bò, không được tẩm ướt, làm sạch, phơi nắng 5-7 ngày.

Còn phần Tang trống được làm bằng gỗ mít khô và xẻ cong. Mỗi cây gỗ được chia làm nhiều dăm khác nhau. Sau đó, thợ làm trống sẽ làm cho các dăm được gắn kết lại với nhau, tạo thành một chiếc trống kín, khít và tròn.

Còn phần Tang trống được làm bằng gỗ mít khô và xẻ cong. Mỗi cây gỗ được chia làm nhiều dăm khác nhau. Sau đó, thợ làm trống sẽ làm cho các dăm được gắn kết lại với nhau, tạo thành một chiếc trống kín, khít và tròn.

Người làm nghề cho biết loại gỗ được chọn làm trống là mít già, trên chục năm tuổi, ít có độ giãn nở, âm thanh tạo cũng chất lượng. Để mua được những khối gỗ này, người thợ phải lên tận miền núi huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê để đặt mua.

Người làm nghề cho biết loại gỗ được chọn làm trống là mít già, trên chục năm tuổi, ít có độ giãn nở, âm thanh tạo cũng chất lượng. Để mua được những khối gỗ này, người thợ phải lên tận miền núi huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê để đặt mua.

“Âm thanh của trống mỗi chiếc cho ra âm khác nhau. Như trống lân, phải giòn giã, trống hội thúc giục còn trống chầu phải trầm bổng, êm ái. Để làm được trống đạt chất lượng về âm thanh, mẫu mã đẹp, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, đôi tai phân âm chuẩn”, ông Bùi Văn Tráng (67 tuổi) cho hay.

“Âm thanh của trống mỗi chiếc cho ra âm khác nhau. Như trống lân, phải giòn giã, trống hội thúc giục còn trống chầu phải trầm bổng, êm ái. Để làm được trống đạt chất lượng về âm thanh, mẫu mã đẹp, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, đôi tai phân âm chuẩn”, ông Bùi Văn Tráng (67 tuổi) cho hay.

Anh Bùi Văn Đồng (41 tuổi) đang cần mẫn với công đoạn khâu múi nối giữa tấm da bò đã phơi khô, cạo sạch.

Anh Bùi Văn Đồng (41 tuổi) đang cần mẫn với công đoạn khâu múi nối giữa tấm da bò đã phơi khô, cạo sạch.

Gia đình ba đời theo nghề làm trống, anh Đồng được đánh giá là người trẻ mà khéo tay ở làng. Trống được anh làm quanh năm, hết làm trống mới đến thay da trống cũ cho khách hàng.

Gia đình ba đời theo nghề làm trống, anh Đồng được đánh giá là người trẻ mà khéo tay ở làng. Trống được anh làm quanh năm, hết làm trống mới đến thay da trống cũ cho khách hàng.

Khi da bò được căng trên tang trống, người thợ phải trèo lên trên, đôi bàn chân nhảy nhịp nhàng để tạo độ giãn. "Tùy theo trống, trống càng lớn thì phải nhảy 3-4 lần, còn trống nhỏ hơn thì 2 lần. Nhảy xong lại tiếp tục căng dây, làm sao mặt da phải căng, không ấn xuống được nữa, lúc đó mới đạt", anh Đồng chia sẻ.

Khi da bò được căng trên tang trống, người thợ phải trèo lên trên, đôi bàn chân nhảy nhịp nhàng để tạo độ giãn. "Tùy theo trống, trống càng lớn thì phải nhảy 3-4 lần, còn trống nhỏ hơn thì 2 lần. Nhảy xong lại tiếp tục căng dây, làm sao mặt da phải căng, không ấn xuống được nữa, lúc đó mới đạt", anh Đồng chia sẻ.

Hiện làng Bắc Thai sản xuất khoảng 2.000 trống các loại. Nghề làm trống đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động.
Hiện làng Bắc Thai sản xuất khoảng 2.000 trống các loại. Nghề làm trống đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động.
Sản phẩm trống Bắc Thai góp mặt ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nghề làm trống từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của làng quê này. Những sản phẩm trống của làng Bắc Thai bền, đẹp, tiếng kêu tròn vang nên được nhiều thị trường khó tính khắp cả nước ưa chuộng.

Sản phẩm trống Bắc Thai góp mặt ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nghề làm trống từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của làng quê này. Những sản phẩm trống của làng Bắc Thai bền, đẹp, tiếng kêu tròn vang nên được nhiều thị trường khó tính khắp cả nước ưa chuộng.

Có thể bạn quan tâm

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Với lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên kỳ vĩ và kho tàng văn hóa đa dạng, Tây Nguyên và Nam Trung bộ sở hữu sức hút độc đáo. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế này để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Làm thế nào để đánh thức “mỏ vàng” còn ngủ yên này, biến khát vọng thành hiện thực?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Với không ít gia đình công nhân lao động ở những thủ phủ công nghiệp như TPHCM, Bình Dương, nghỉ hè là thời gian ám ảnh nhất. Bởi, con trẻ nghỉ hè nhưng phụ huynh vẫn đến nhà máy. Không ít phụ huynh buộc phải để con ở nhà một mình tại khu trọ, số khác đưa con cùng vào nhà máy hoặc gửi về quê.

Chuyện xưa Diệp Kính

Chuyện xưa Diệp Kính

(GLO)- Hiện nay, nhiều người vẫn quen gọi khu vực trung tâm TP. Pleiku là khu Diệp Kính. Một số bạn trẻ khi gặp tôi cũng thường hỏi về nguồn gốc của tên gọi này. Mỗi lần nhắc đến khu Diệp Kính, bao ký ức lại ùa về trong tôi.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

(GLO)- Nơi “phên giậu” phía Tây của Tổ quốc, những người lính quân hàm xanh ở Chốt 1 và Chốt 5 của Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày vững chí, bền gan bám trụ.

'Hoàng tử bé' và giấc mơ tôn vinh pháp lam Việt

'Hoàng tử bé' và giấc mơ tôn vinh pháp lam Việt

Trong tiểu thuyết “Hoàng tử bé” của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry có một câu nói đầy tính triết lý về tình yêu của hoàng tử với đóa hồng rằng, không phải vì bản thân đóa hồng đặc biệt mà “chính thời gian cậu đã dành cho đóa hồng của cậu, làm cho nàng trở nên quan trọng đến thế”.

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Từng vạt núi lở vẫn còn nguyên dấu tích, đường chưa rõ ra đường, dằn xóc, lắc lư, cùng bao lần thót tim khi bánh xe chỉ cách mép vực sâu chưa đầy gang với, đường vào Bản Liền hiện nay vẫn đầy nham nhở, bụi mù, chưa bình phục sau trận mưa lũ lịch sử 9.2024.

Gặp lại ở chợ phiên

Gặp lại ở chợ phiên

Những phiên chợ ở vùng cao giống như “bảo tàng sống” về đất và người. Chợ phiên vùng cao A Lưới không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, mà dường như còn chứa đựng cả một kho tàng văn hóa truyền thống của đồng bào Bru - Vân Kiều, Tà Ôi, Cơ Tu... ở miền Tây xứ Huế này.

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

null