Lâm Đồng: Dự kiến quý 4 khởi công tuyến cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km, có 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55km còn lại đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc dự kiến khởi công trong quý 4/2023. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc dự kiến khởi công trong quý 4/2023. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết tỉnh quyết tâm khởi công tuyến đường cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc trong quý 4/2023.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu tổ chức khởi công tuyến cao tốc này trong tháng 9/2023, nhưng đã bị lỡ hẹn.

Dự án xây dựng đoạn cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, cùng với dự án xây dựng đoạn cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương là 2 đoạn cao tốc thuộc Dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương dài 200km, nối liền trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Hai đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km, có 11km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55km còn lại đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Đoạn cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương nối với đoạn cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng…

Ông Tôn Thiện San, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết nguyên nhân chậm khởi công 2 dự án cao tốc so với mục tiêu ban đầu do diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích thay đổi.

Tỉnh phải điều chỉnh hồ sơ và trình lại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Trong trường hợp này, diện tích rừng được điều chỉnh giảm xuống so với hồ sơ ban đầu, nhưng vẫn phải điều chỉnh lại hồ sơ cho đúng.

Lý do thứ hai, dự án nằm trên hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, nên thẩm quyền giải phóng mặt bằng thuộc các cơ quan cấp bộ. Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng thường xuyên làm việc và có ý kiến đối với các cơ quan trung ương.

Ông Trần Văn Hiệp, Phó Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết tỉnh dự kiến khởi công tuyến cao tốc này vào tháng 9/2023. Tuy nhiên, đơn vị vừa nghiên cứu vừa làm nên gặp nhiều khó khăn, trong khi triển khai các thủ tục để khởi công 2 tuyến cao tốc này, khối lượng công việc rất lớn.

Để có thể khởi công cần được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, trong khi tháng 10/2023 đơn vị mới hoàn thành báo cáo này để trình cho các cơ quan chuyên môn.

Hiện, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục chuyển đổi mục đích rừng trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ở vài chục vị trí.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án tuyến cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc là 19.521 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Vũ Quang/TTXVN

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án tuyến cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc là 19.521 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Vũ Quang/TTXVN

Về hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường, sắp tới sẽ thành lập Hội đồng thẩm định.

Dự kiến, trong tháng 10/2023, sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của cả 2 dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, trong cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 sẽ tổ chức khởi công.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S, xây dựng tuyến cao tốc nối thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Đà Lạt là dự án lớn của tỉnh.

Tuy nhiên, các quy hoạch liên quan đến rừng phải gửi cho các bộ, ngành trung ương, do đó tỉnh không thể chủ động được về mặt thời gian.

Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh trước đây tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh thời gian khởi công trong tháng Chín, nhưng đã không thực hiện đúng thời gian dự kiến.

Ông Phạm S nhấn mạnh hiện nay chủ trương của Ủy ban Nhân dân tỉnh là bằng mọi giá phải tổ chức khởi công tuyến cao tốc này trong quý 4 năm nay, không kéo dài sang quý 1 năm 2024 như Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh dự kiến.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null