Lại nóng chuyện di dời sân bay Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có nên di dời sân bay hay không? Di dời lên bán đảo Sơn Trà hay vào Quảng Nam? Vấn đề này lại một lần nữa làm nóng cuộc Hội thảo định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng, diễn ra ngày 8/9.
 Một góc sân bay Đà Nẵng - Ảnh: VOV
Một góc sân bay Đà Nẵng - Ảnh: VOV
KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng nên di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035, để dành quỹ đất quy hoạch xây dựng, phát triển trung tâm thương mại, đô thị…có đẳng cấp. Cần coi đây là chiến lược đột phá để Đà Nẵng phát triển năng động và hiệu quả hơn. Ông đưa ra hai giải pháp: thứ nhất là khai thác sử dụng sân bay Chu Lai, kết nối nhanh bằng đường cao tốc và đường sắt đô thị cao tốc; thứ hai, xây mới cảng hàng không quốc tế tại phía đông bán đảo Sơn Trà.
Cùng quan điểm này, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhìn nhận quỹ đất đô thị của Đà Nẵng đã quá chật hẹp, việc phát triển đô thị về phía Tây rất khó khăn do bị sân bay chia cắt, vì vậy cần phải di dời.
KTS. Hoàng Sừ (nguyên Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam) cho hay sân bay Đà Nẵng hiện quá tải lại đang nằm trong lòng thành phố nên không phù hợp với quy chuẩn xây dựng về khoảng cách sân bay quốc tế với đô thị. Ông đề xuất thành phố nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai sau năm 2030, chuyển hơn 500 ha đất toàn bộ sân bay Đà Nẵng vào xây dựng thành phố.
Trong khi đó, không ít ý kiến phản đối lại việc di dời. Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị, thẳng thắn: “Rất nhiều tỉnh thành mong muốn có sân bay, còn Đà Nẵng lại tìm cách “bê” ra. Một thành phố đáng sống như Đà Nẵng, cảng hàng không quốc tế là điều rất quan trọng, không thể không có”.
Nói về các phương án, KTS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nếu di dời, thì phải đưa đến một ví trí tốt hơn, đem lại nhiều hiệu quả hơn chứ không thể kém hơn hiện tại. “Dời vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) cách gần 100km sẽ làm Đà Nẵng mất hấp dẫn, khó thu hút các tập đoàn quốc tế. Nếu di dời chỉ nên ở trong bán kính 40km. Còn phương án đưa ra vịnh Đà Nẵng thì phải tính toán lại dòng chảy, sự phù hợp, theo tôi phương án này khó khả thi”, ông nói. 
Đồng tình với quan điểm này, KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng khẳng định không thể dời sân bay Đà Nẵng được. “Nếu dời qua Sơn Trà, đưa lưng ra biển sẽ không thể nào chịu được gió biển. Chưa kể việc lấp biển để làm sân bay sẽ gây ra một hệ lụy lớn, cứ lấp chừng nào thì chỗ khác sẽ lở ra từng ấy. Đó là quy luật của thiên nhiên rồi!”, ông cảnh báo.
Hiện tại, diện tích đô thị của Đà Nẵng hơn 20.000 ha, thành phố đang tích cực điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050, hướng tới mục tiêu phát triển mô hình thành phố môi trường, đô thị thông minh.
Thanh Trần (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội

Gia Lai: Yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội

(GLO)- Ngày 28-3, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 746/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24-5-2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới gắn với hoạt động tín dụng chính sách.

Pleiku đối thoại với hộ dân thuộc diện thu hồi đất thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông

Pleiku đối thoại với hộ dân thuộc diện thu hồi đất thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông

(GLO)- Sáng 28-3, Ban Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP. Pleiku đã tổ chức họp vận động, thuyết phục, đối thoại với hộ ông Thái Văn Kiệm (trú tại thôn Tiên Sơn 1, xã Biển Hồ) thuộc Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19) tỉnh Gia Lai.

Đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được đầu tư nâng cấp ngày càng hiện đại và khang trang. Ảnh Minh Tiến

Pleiku khởi sắc từ hạ tầng giao thông

(GLO)-Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. 50 năm sau ngày giải phóng, phố núi đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ giàu tiềm năng phát triển. Trong đó, đáng chú ý nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại và khang trang.

 “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(GLO)- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa-túi nilon” do Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) triển khai tại chợ Yên Thế đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần khi đi chợ để bảo vệ môi trường.

Tổ thu gom rác thải thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) được thành lập từ tháng 10-2022, duy trì các hoạt động thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Dư

Nông dân xử lý rác để giảm phát thải khí nhà kính

(GLO)- Sáng 24-3, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace (TP. Pleiku), Hội Nông dân tỉnh tiến hành hội thảo và tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” tại Gia Lai.