(GLO)- Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2016-2017, bước vào năm học mới 2017-2018, ngành Giáo dục-Đào tạo Gia Lai đã phát động nhiều phong trào thi đua với quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện.
Quyết tâm đạt thành tích cao
Trong buổi chào cờ đầu tiên của năm học mới 2017-2018, các em học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp đã được nghe đại diện Ban Giám hiệu nhà trường giới thiệu đôi nét về truyền thống của ngôi trường đang theo học. Cùng với đó, các thầy-cô giáo cũng đã nói lên kỳ vọng về những thành tích mà các em sẽ gặt hái được trong năm học này. “Chúng ta không chạy theo thành tích nhưng nhiệm vụ của chúng ta là học hành nghiêm túc, cống hiến trí lực thực sự để tạo nên một thương hiệu Trường THPT Chuyên Hùng Vương tài năng-sôi nổi-nhiệt huyết-thành công đã được bồi đắp, xây dựng hơn 20 năm nay. Thầy mong rằng, ngôi trường này như ngôi nhà thứ hai của các em, là nơi các em có thể chia sẻ mọi điều trong học hành, cuộc sống cùng thầy cô và bè bạn”-Nhà giáo Ưu tú Lê Ngọc Lộc-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương, nói với học trò.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho những đơn vị đạt thành tích cao trong năm học 2016-2017. Ảnh: N.G |
Năm học 2017-2018, Trường THPT Chuyên Hùng Vương có gần 1.400 học sinh. Với nhiệm vụ chính là giáo dục chất lượng cao, ngay từ tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường đã mời những thầy cô có chuyên môn giỏi, có thâm niên trong nghề ở trong và ngoài tỉnh tham gia bồi dưỡng cho các đội tuyển học sinh giỏi của trường. “Trong năm học vừa qua, nhà trường có 16 học sinh đạt giải quốc gia với 5 giải nhì, 3 giải ba, 8 giải khuyến khích; giành 40 huy chương tại kỳ thi Olympic 30-4; một học sinh dự thi “Đường lên đỉnh Olympia” đạt giải nhất tuần, giải nhì tháng và giải ba quý. Ngoài ra, học sinh của trường còn đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi khác. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Trong năm học này, tôi tin rằng tập thể sư phạm nhà trường cùng các em học sinh sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa”-thầy Lê Ngọc Lộc cho biết thêm.
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh-nơi giáo dục, nuôi dưỡng gần 400 học sinh dân tộc thiểu số bậc THPT mỗi năm-cũng đang đặt ra những mục tiêu lớn trong năm học mới 2017-2018. Năm học này, nhà trường sẽ thực hiện những giải pháp cụ thể để giữ vững thành tích nhiều năm liền có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT, không có học sinh yếu kém về học lực và hạnh kiểm. Ngoài nhiệm vụ dạy kiến thức văn hóa, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh còn quyết tâm làm tốt công tác nuôi dưỡng học sinh để trường thực sự là ngôi nhà của các em.
Phát động nhiều phong trào thi đua
Ngay đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục-Đào tạo đã phát động các phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018”, “Duy trì sĩ số học sinh”, “Nâng cao chất lượng học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12”, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Trường xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, nhấn mạnh: “Thủ trưởng các đơn vị trường học phải cụ thể hóa việc hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần chuyển biến từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh”.
Trong năm học này, ngành Giáo dục-Đào tạo tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng. Đẩy mạnh phong trào thi đua ngay từ những ngày đầu năm học; xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vượt qua khó khăn, thực hiện vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học 2017-2018 của ngành. Xây dựng các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cụ thể với nhiều mức phấn đấu phù hợp với điều kiện thực tế ở từng trường và từng giai đoạn phát triển, gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc hoàn thành các nội dung công tác chuyên môn, chuyên ngành.
Cũng theo ông Huỳnh Minh Thuận, để thực hiện tốt những mục tiêu về chất lượng giáo dục, các đơn vị cần tổ chức có hiệu quả các hội nghị chuyên đề, các đợt tập huấn chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào những nội dung mới, những khó khăn vướng mắc, những giải pháp để điều chỉnh kế hoạch, chương trình, nội dung dạy học; soạn giảng, điều chỉnh nhịp độ dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục chỉ đạo công tác ôn tập và phụ đạo học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần đổi mới công tác khen thưởng, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương; quan tâm đến đội ngũ cán bộ, giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tuyên dương, khen thưởng kịp thời và khuyến khích bằng vật chất cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên lập được thành tích xuất sắc trong các kỳ thi và các phong trào thi đua.
|
Nguyễn Giang