Ngày 6.6, Công an tỉnh tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên theo quy định tại Thông tư số 12/2025/TT-BCA quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế, có hiệu lực từ ngày 1.3.2025.
Kỳ sát hạch được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT (Khu kinh tế Nhơn Hội, TP Quy Nhơn) cho hơn 200 thí sinh. Đây là bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý và cấp GPLX tại Bình Định sau khi CA tỉnh tiếp nhận nhiệm vụ từ ngành GTVT.
Tổ chức bài bản, nghiêm túc
Từ 7 giờ sáng, hơn 200 thí sinh đã có mặt tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT để làm thủ tục dự thi. Phòng CSGT (CA tỉnh) phối hợp với Trung tâm tổ chức hướng dẫn, phổ biến quy chế, giám sát chặt chẽ từng khâu nhằm đảm bảo kỳ sát hạch diễn ra nghiêm túc, minh bạch.
Theo thượng tá Ngô Đức Hoài- Phó trưởng Phòng CSGT, Chủ tịch Hội đồng Sát hạch lái xe, kỳ sát hạch lần này có những điểm mới đáng chú ý. Đối với xe mô tô, thí sinh thi 2 phần gồm lý thuyết và thực hành; đối với xe ô tô có 4 nội dung sát hạch gồm lý thuyết, phần mềm mô phỏng, lái xe trên hình và lái xe đường trường.
Đặc biệt, nếu thí sinh không đạt phần thi nào thì vẫn được thi tiếp các phần còn lại và có thể đăng ký thi lại phần chưa đạt trong các đợt thi sau; kết quả thi được bảo lưu trong thời hạn 1 năm. “Chúng tôi tổ chức theo hình thức vòng tròn khép kín, bố trí thí sinh luân phiên giữa các nội dung thi, tránh ùn ứ, đảm bảo trật tự và hiệu quả”, thượng tá Ngô Đức Hoài cho biết.
Ghi nhận trong ngày sát hạch đầu tiên do lực lượng CA tổ chức, công tác tổ chức được thực hiện bài bản, tạo sự yên tâm cho thí sinh. Chị Phạm Thị Hồng Nhi (ở xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước) cho biết: “Tôi đi xe máy đã lâu nhưng nay mới đăng ký học và thi GPLX. Việc tổ chức học và thi bài bản giúp tôi nhận diện rõ biển báo, tình huống giao thông, qua đó nâng cao kỹ năng khi lưu thông trên đường”.
Được biết, những thí sinh tham gia đào tạo trước ngày 1.1.2025 sẽ thi theo bộ đề cũ, sử dụng Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong khi đó, các thí sinh học sau thời điểm này sẽ áp dụng bộ đề 600 câu hỏi mới, theo Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024. Sự phân chia hợp lý này giúp thí sinh dễ tiếp cận, không bị lúng túng.
![]() |
CSGT theo dõi phần thi thực hành của thí sinh. Ảnh: K.A |
Chú trọng kỹ năng, nâng cao chất lượng
Theo Phòng CSGT, hiện toàn tỉnh còn tồn đọng khoảng 11.000 hồ sơ sát hạch lái xe mô tô và ô tô, trong đó riêng mô tô chiếm khoảng 6.000 hồ sơ. Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, Phòng CSGT đang phối hợp với các trung tâm tổ chức sát hạch 3 buổi/tuần. Dự kiến đến ngày 25.6 tới sẽ cơ bản giải quyết xong số hồ sơ tồn đọng.
Bên cạnh việc tổ chức sát hạch, Phòng CSGT còn tăng cường trao đổi, phối hợp với các trung tâm đào tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ thực tiễn công tác tuần tra kiểm soát và điều tra, xử lý TNGT, đơn vị tổng hợp các lỗi vi phạm phổ biến để đưa vào nội dung đào tạo. Qua đó, những tình huống, hành vi dễ dẫn đến tai nạn được giáo viên hướng dẫn kỹ hơn, tăng cường thực hành, giúp học viên nâng cao kỹ năng xử lý trên đường.
“Chúng tôi xem việc đào tạo và sát hạch không đơn thuần là kiểm tra kiến thức, mà là bước quan trọng nhằm đảm bảo người điều khiển phương tiện có đủ kỹ năng, nhận thức để tham gia giao thông an toàn, góp phần phòng ngừa các vụ TNGT đáng tiếc có nguyên nhân từ kỹ năng”, thượng tá Ngô Đức Hoài nhấn mạnh.
Cấp GPLX không chỉ là thủ tục hành chính, mà còn là bước sàng lọc, kiểm tra trình độ, năng lực và thái độ chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Trong bối cảnh TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, việc nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch là giải pháp quan trọng nhằm kéo giảm tai nạn, bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông.
Kết thúc ngày thi đầu tiên, ở phần mô tô có 144 thí sinh đạt phần thi lý thuyết và 174 thí sinh đạt phần thi thực hành.
KIỀU ANH