Không có bằng chính quy, công chức xã có bị tinh giản biên chế khi sắp xếp?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không có quy định nào về việc công chức xã không có bằng chính quy đại học sẽ thuộc đối tượng tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp bộ máy.

Anh Trần Văn Hải, hiện là công chức xã của huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Anh Hải tốt nghiệp cao đẳng, sau đó học liên thông lên đại học hệ tại chức. Anh muốn biết trường hợp không có bằng chính quy thì công chức xã có bị tinh giản biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP không?

Trả lời về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hùng Quân (Đoàn Luật sư TP HCM) cho hay theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP, ngoài các trường hợp do dôi dư, không hoàn thành nhiệm vụ, có số ngày nghỉ vượt quy định hoặc do tinh gọn bộ máy…, việc công chức cấp xã không đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ đối với vị trí đảm nhiệm có thể thuộc trường hợp tinh giản biên chế.

Không có quy định nào về việc công chức xã không có bằng chính quy đại học sẽ thuộc đối tượng tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp bộ máy. Ảnh chỉ có tính minh họa
Không có quy định nào về việc công chức xã không có bằng chính quy đại học sẽ thuộc đối tượng tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp bộ máy. Ảnh chỉ có tính minh họa

Theo Điều 10 Nghị định 33/2023/NĐ-CP, tiêu chuẩn đối với công chức cấp xã (trừ Chỉ huy quân sự cấp xã) được quy định như sau: Độ tuổi: đủ 18 tuổi trở lên; trình độ giáo dục phổ thông: tốt nghiệp THPT; trình độ chuyên môn nghiệp vụ: tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã.

Do đó, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với công chức cấp xã là tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Theo Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, hệ tại chức (hay vừa học vừa làm) cùng với chính quy là hai hình thức đào tạo, cùng thuộc quy chế đào tạo.

Do đó, việc hoàn thành chương trình đào tạo ở cả hai hình thức đều được xem là hoàn thành đào tạo trình độ đại học và được cấp bằng cử nhân theo quy định tại Luật Giáo dục đại học.

Theo luật, chỉ quy định trường hợp công chức chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý cũng là một trong các trường hợp bị tinh giản biên chế khi sắp xếp bộ máy.

Các quy định trên cho thấy hiện không có quy định nào về việc công chức xã không có bằng chính quy đại học sẽ thuộc đối tượng tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp bộ máy khi sáp nhập xã theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Theo Tin-ảnh: Hồng Đào (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Chính sách BHXH, BHYT mới: Doanh nghiệp cần hiểu đúng, làm đúng

Chính sách BHXH, BHYT mới: Doanh nghiệp cần hiểu đúng, làm đúng

(GLO)- Từ ngày 1-7, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi chính thức có hiệu lực. Vì vậy, BHXH các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn và giải đáp, đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong triển khai chính sách mới.

Từ 1/1/2026: Người làm bán thời gian phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Từ 1/1/2026: Người làm bán thời gian phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Luật Việc làm (sửa đổi) năm 2025, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, người lao động làm việc theo hình thức bán thời gian sẽ thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp nếu có hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên và mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương cơ sở.

Sử dụng kết quả KPI để sàng lọc cán bộ yếu kém ra khỏi bộ máy

Sử dụng kết quả KPI để sàng lọc cán bộ yếu kém ra khỏi bộ máy

Luật Cán bộ, công chức năm 2025 quy định, cơ quan quản lý sẽ sử dụng kết quả đánh giá để thực hiện khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng hoặc xem xét bố trí vị trí việc làm thấp hơn hoặc cho thôi việc để sàng lọc người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ra khỏi bộ máy.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

null